Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

Tương lai của Renault-Nissan mới thêm với vị CEO tham vọng

Ông Ghosn cho biết chiến lược của ông sẽ tụ họp vào sự phục hồi của Renault, đây là sẽ là nơi sinh sản sản phẩm chủ lực của liên minh trong vòng 3 năm tới. Thêm vào đó là tiếp tục tăng trưởng thị phần tại các thị trường như Nga và Trung Quốc sẽ giúp đích trở thành hiện thực. Vị giám đốc điều hành này nhận nhiệm vụ sẽ đưa liên minh bước vào một giai đoạn tăng tốc mới theo lịch trình đến năm 2018.

Liên minh Renault-Nissan cho biết năm ngoái doanh số bán hàng của họ đang tăng thêm 2% đạt con số kỷ lục 8,26 triệu xe. Đây là một bước tiến đáng kể để họ thu hẹp khoảng cách với 3 đối thủ lớn nhất thế giới là General Motors, Toyota và Volkswagen. Mục tiêu năm nay của họ là đạt mốc 10 triệu xe được bán ra. Các nhà phân tách cho biết đích của Ghosn có tính khả thi. Ông Rabih Freiha, nhà phân tích chiến lược của Renault cho biết: “Khả năng liên minh Pháp – Nhật lọt vào top 3 thế giới vào năm 2020 là khả thi. Cũng như nhìn vào Volkswagen 10 năm trước, không ai nghĩ họ có thể đạt được thành công ngày nay.”

Ngày nay Ghosn đang là hồn của liên minh Renault-Nissan, ông liên tục đưa ra các quyết sách táo tợn và hành động quyết liệt. 

 Tiềm năng của Renault 

Chuyên gia Ian Fletcher của IHS Automotive cho rằng Renault-Nissan ngày càng theo kịp các đối thủ. Thậm chí trong vòng 5 năm tới dự báo doanh số bán xe của họ sẽ tăng nhanh hơn tốc độ của cả GM và Toyota. IHS dự báo doanh số tiêu thụ của liên minh này sẽ đạt 9,47 triệu xe vào năm 2020.

Ghosn khẳng định với các cổ động trong cuộc họp là sự tăng trưởng về mặt khối lượng sẽ không ảnh hưởng đến sự tăng trưởng về lợi nhuận. Ông đặt ra mục tiêu tăng tỷ suất lợi nhuận của Renault lên đến 5% vào năm 2017, trong khi con số này chỉ đạt 3% vào năm ngoái. Ở cuộc họp tháng trước, ông cũng đặt ra đích tăng 8% tỷ suất lợi nhuận với Nissan vào năm 2017. Xúc tiến sự kết hợp ăn nhịp giữa Renault và Nissan là chìa khóa để chiến lược của Ghosn trở nên hiện thực.

Tăng trưởng của Renault-Nissan theo dự báo của IHS Automotive. 

Trong tháng 3 vừa qua, Ghosn đã tuyên bố một động thái thẳng tay để tích hợp 2 công ty. Theo đó liên minh trên sẽ khai triển kết hợp sâu trên 4 lĩnh vực chính là kỹ thuật, sản xuất, thu mua và nguồn nhân công. Mà cụ thể là các nhà quản lý và quản trị Nhật Bản sẽ lãnh đạo mảng kỹ thuật và sinh sản, còn tổng giám đốc của Renault sẽ đảm đương mảng thu mua và nguồn nhân lực. Ghosn cho biết động thái này sẽ giúp liên minh đạt được sức mạnh cộng hưởng song song giúp hà tằn hà tiện được một khoản phí tổn tương đương 4,3 tỷ euro (tương đương 5,8 tỷ USD) vào năm 2016.

Cũng tại cuộc họp thường niên ngày 30 tháng 4 tại Palais des Congres trung tâm hội nghị ở Paris, Ghosn đưa ra hai chiến lược quan yếu khác, đó là:

• Định vị Renault như một thương hiệu thứ 2 của Châu Âu qua cách bán hàng.

•Tăng cường vị trí của Renault để từng bước trở nên công ty sinh sản ôtô lớn nhất của Pháp và tiếp theo là toàn thế giới.

Renault bây chừ là thương hiệu xếp thứ 4 tại châu Âu về khối lượng bán ra trong 4 thàng đầu năm với 291.220 xe. Xếp ngay trước Renault là Volkswagen (541.148), Ford (366.332) và Opel /Vauxhall (299.862). Ghosn mong muốn dựa vào việc đổi mới các mô hình quan trọng trong phân khúc compact để đưa Renault trước mắt vượt qua Ford và Opel.

 Mở rộng thị trường 

Một phần quan trọng trong chiến lược của Ghosn để trở nên một trong ba hãng xe hơi hàng đầu thế giới là phải thành công trên 2 thị trường Trung Quốc và Nga. Trung Quốc hiện tại đang là thị trường lớn nhất của Nissan, chiếm ¼ doanh số bán hàng của hãng này. Dự định Renault sẽ bắt đầu sinh sản mẫu crossover vào năm 2016 trong một nhà máy liên doanh mới với Dongfeng Motor, là đối tác của Nissan. Nhà máy sẽ có công suất sản xuất ban sơ là 150.000 xe/năm và có khả năng tăng gấp đôi con số đó tron tương lai. Tuy là đặt chân đến Trung Quốc khá muộn, nhưng Renault vẫn đặt ra đích bán ra 600.000 đến 700.000 xe/năm và chiếm 3% thị phần của thị trường này.

Một số nhà phân tích đã đưa ra nhận xét đầy lạc quan về tương lại của Renault tại Trung Quốc. Ông Freiha Exane của BNP Paribas cho biết: “Renault sẽ chẳng thể đạt được ích lợi như các hãng xe Đức đạt được trong 3 năm vừa qua. Nhưng các khoản đầu từ của Renault kiên cố sẽ không phao phí, vì thị trường Trung Quốc vẫn đang đấu tăng trưởng”.

Còn tại Nga, liên minh sẽ sớm giành quyền kiểm soát công ty AvtoVAZ của Nga và xây dựng thương hiệu Lada -thương hiệu bán chạy hàng đầu nước này.

 Xe giá rẻ 

Một trụ cột khác trong chiến lược tăng trưởng của Ghosn đó là mở mang danh mục đầu tư và xe giá rẻ, trong đó có sự hồi sinh mẫu xe Datsun. Bước đi này cho thấy phần nào thành công khi Renault đã chiếm được 2.7% thị phần tại châu Âu trong 4 tháng đầu năm nay nhờ mẫu xe Dacia.

Datsun được hướng tới các thị trường như Ấn Độ, Nga, Indonesia và Nam Phi. 

Giống như Dacia, Datsun sẽ nhằm mục đich cuộn những người tiêu dùng lần đầu tiếp cận với thị trường xe hơi. Tuy nhiên thị trường đích của chúng hoàn toàn khác nhau nên không có cạnh tranh trực tiếp. Dacia là thương hiệu hội tụ chính yếu cho thị trường châu Âu và khu vực bắc Phi. Trong khi đó Datsun được hướng tới các thị trường như Ấn Độ, Nga, Indonesia và Nam Phi.

 tương lai của liên minh 

Ông Ghosn năm nay đã 60 tuổi và ông hy vọng sẽ có 2 CEO riêng cho Nissan và Renault để thay thế khi ông về hưu. Trong một cuộc phỏng vấn của Automotive News vào năm ngoái, Ghosn khẳng định: “Tôi sẽ không khuyên hội đồng cổ đông để bất cứ ai đảm trách công việc như tôi đang làm. Vì đảm trách 2 công ty là phải chạy đi chạy lại giữa 2 nhà nước khôn xiết mất thời kì và không hiệu quả. Tôi phải làm điều đó vì tôi không có lựa chọn khác. Nhưng nếu tách thành 2 CEO điều đó sẽ hữu dụng hơn cho liên minh”.

Renault phụ thuộc khá nhiều vào Nissan, và đó là điều dễ hiểu khi so sánh qui mô giữa 2 công ty khi liên minh được thành lập năm 1999. Nissan ngày nay có doanh số gấp đôi Renault và trong quý trước nhất năm nay Nissan đã đóng góp hơn 415 triệu Euro trong tổng thu nhập ròng của Renault.

Nói chung, hiện tại Ghosn đang là linh hồn của liên minh Renault-Nissan, ông liên tục đưa ra các quyết sách táo bạo và hành động quyết liệt. Các nhà phân tích đánh giá nếu Ghosn còn trụ vững thì liên minh này sẽ phát triển. Nhưng trong tương lai xa thì không thể biết chuyện gì sẽ xảy ra.

 Phan Liên (TTTĐ)


Một số bài tham khảo  http://www.Galuc.Org/tro-choi-set-tran-dau/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét