Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Bộ liên lạc lý giải đường Việt Nam đắt gấp 3 Mỹ

Đường cao tốc Việt Nam mới chỉ đắt gấp 3 lần Mỹ Bộ trưởng chỉ thẳng lý do "đường VN đắt gấp 3 Mỹ"
Chi phí làm đường đắt nhưng chất lượng lại không tốt

Theo Bộ trưởng Bùi vinh quang, nhiều đơn vị tham vấn không còn giữ được quan điểm độc lập, mà bắt tay với chủ đầu tư, ban quản lý gây thất thoát vốn

Theo đó phản ảnh có những công trình chủ đầu tư và công ty tham mưu bắt tay nhau, nâng đơn giá lên gấp 2-3 lần so với giá trị thực tế.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, giảng giải, hàng năm Chính phủ vẫn giao cho Bộ Xây dựng phải ban bố công khai từng suất đầu tư như số dự án, loại đường, đơn giá, tuốt đều được công khai.

Trong đó, có những suất đầu tư thuộc cao cấp, suất đầu tư thường nhật. Ông Đông cho biết, đánh giá đường Việt Nam có đắt hơn Mỹ hay không phải đi vào từng loại đường cụ thể, để có những đánh giá tương đồng.

Thứ trưởng Đông nêu thí dụ, chẳng thể hỏi vì sao rau Đà Lạt mua ở Đà Lạt lại rẻ hơn mua ở Hà Nội được.

Do đó, việc so sánh phải tùy thuộc vào thuộc tính từng dự án, địa điểm, khu vực... Tỉ dụ như bóc tách vật liệu xây dựng, phí tổn phóng thích mặt bằng... Của từng dự án là khác nhau.

Tuy nhiên, vấn đề này, không phải lần trước tiên được đề cập, bởi trước đó đại biểu Quốc hội Trịnh Ngọc Thạch, ĐBQH đoàn Hà Nội đã từng chỉ thẳng tỉ dụ cụ thể đối với việc làm đường cao tốc ở Việt Nam.

Đại biểu Thạch dẫn tỉ dụ làm 1km đường cao tốc  dịch vụ chuyển nhà trọn gói  Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn đi qua thị thành Đà Nẵng sẽ mất khoảng 267 tỷ đồng, tương đương 12,7 triệu USD (Trong khi Trung Quốc làm chỉ có 5 triệu USD/km, còn Mỹ thì chỉ mất 4,5 triệu USD/km.

“Làm đường cao tốc Việt Nam đã vượt kỷ lục đắt hơn gấp 3 lần Mỹ, và 2,6 lần Trung Quốc. Đầu tư công ở Việt Nam phung phí và thất thoát như thế nhưng lại chưa quy định rõ cấp nào sẽ chịu bổn phận”, đại biểu Thạch nói.

Thực tế thụ động trong các dự án xây dựng cũng từng được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề cập thẳng rằng: “Có công trình xây dựng, liên lạc nào mà không đội giá, các đồng chí thử tìm xem, đội lên hàng nghìn tỉ đồng nhưng rồi lại đâu vào đấy”.

Vấn đề này, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhận định, các cơ quan quản lý thấy rõ nhưng chung cuộc vẫn phải chạy theo chủ đầu tư để điều chỉnh giá khiến giá xây dựng của Việt Nam đắt nhất khu vực, thế giới. Đặc biệt các công trình giao thông, công trình xây dựng, công trình nào cũng dây dính kéo dài để đòi điều chỉnh giá.

Do đó, Bộ trưởng Bùi vinh quang nêu ý kiến: “Dự thảo Luật Đầu tư công sẽ phải làm rõ trách nhiệm của đơn vị tham mưu, cùng với chủ đầu tư và ban quản lý để răn đe, truy cứu trách nhiệm và đề phòng sai phạm”, Bộ trưởng Vinh nói.

 Thái An 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét