Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Đã đến lúc đưa "khí gây cười" vào danh mục cấm mua bán tự vui vui do.

Công bố về mức độ ác hại đến sức khỏe con người

Đã đến lúc đưa

000 đồng đã có thể cười một cơn rũ rợi. Loại khí này vốn được dùng trong y học như một loại khí giảm đau. N2O (Nitrous Oxide - Oxit Nitơ) thực ra là một chất để gây vô cảm (Anesthesia). 000 đồng/hộp 10 ống gas. Phê như hàng đá mà không bị bắt”… “Bóng cười” đang lây lan một cách “rầm rộ” chỉ vì nó không được liệt vào loại ma túy.

Khí gây cười cũng sẽ ảnh hưởng đến nhận thức. Tạo sự phấn khích. Tạo sự phấn khích. Trần Việt Quân. Người ta thổi bóng rồi lại hút vào. Anh bạn tôi thở dài: Sao ở mình như cái hố rác trò chơi ma dại của thế giới hả trời? Ảnh: Internet Làm loạn các tụ điểm vui chơi giải trí Bỏ quán bar ra đường đi dạo.

Chính bởi vậy nó không phải là thứ chất cấm và như thế có nghĩa là hành vi bán “bóng cười” cứ vô tư. Cơ chế vô cảm của N2O là tác động lên hệ opioid nội sinh (bởi thế N2O cũng giống như morphine làm mất cảm giác đau nhưng không gây mất tri giác ở liều gây giảm đau).

Rồi lại thổi. Anh bạn mới kể cho tôi về cái môn chơi thổi bóng bay này. 260. Chưa đến mức mất tự chủ trong hành động. Nào ngờ về Việt Nam lại gặp. Các quán bar chỗ nào tôi cũng gặp các thanh niên chơi “bóng cười”. Một số người dịch Anesthesia là gây mê cũng đúng nhưng cách dùng từ gây mê khiến nghĩa của từ bị hạn chế trong khi đó Anesthesia có thể bao gồm gây tê cục bộ hoặc các biện pháp làm vô cảm toàn thân nhưng không mất tri giác (không làm “mê”) như N2O.

Sang hơn thuốc lá. Trầm cảm. Do đó khí này được gọi là Laughing Gas. Vừa cười vừa thở. Giá 50. Chiếc hộp nhỏ đựng quả bóng và một số ống sắt và “biểu diễn”… Người “chơi… bóng” muốn bao lăm cũng có. Ở Singapore. Người không giả người. Chưa đầy 10 giây đã có 28 triệu mục từ. Say “khí cười” chỉ cười. Nên ngoài tiếng cười gây khó chịu cũng không phiền mấy đến xung quanh.

Người thì hớ hớ. Có như vậy mới dễ dàng trong khâu xử lý của các đơn vị chức năng. Nếu đám bán bóng rong có chút bổ dưỡng cho chủ quán bar. Không thể hình dung được. Ở vũ trường. Cậu bé thiếu ô-xy mới dứt cười. Trước đây vài năm.

Tại một số quán bar. Hải Phòng…; giao hàng tận nơi trên toàn quốc. Cái tiếng khì khì lẫn những tiếng nức nở gây khó chịu kinh khủng. Chưa hết. Ngay cả nếu dùng ở nồng độ thấp. Có thể nói mua cái thứ ma túy này dễ hơn mua rau. Rồi chồng lên. Ứng dụng thuộc tính gây vô cảm N2O trước hết được ông Well (Nha sĩ) của bang Connecticut Hoa Kỳ vận dụng trong thực tại và đây là trường hợp vô cảm bằng phương pháp hiện đại trước hết trên thế giới (Tuy nhiên lần biểu diễn của ông Well tại Bệnh viện Đa khoa Massachusette không thành công do NO2 không làm bệnh nhân mê nên khi nhổ răng bệnh nhân bị giật mình nên la lên - nên ông Well bị mất mặt và phải bỏ nghề).

Tuy nhiên một câu hỏi được đặt ra. Mất kiểm soát. Nhìn kỹ vào góc tối. Người thì nức nở. Tôi nhắc mấy bạn cậu chở cậu ta đi cấp cứu. “Bóng cười” như một trào lưu mới lôi cuốn giới trẻ. Hà Nội cũng có “bóng cười” Không chỉ rộ lên và trở thành trào lưu của giới trẻ TP. Tôi biết cậu ta đang thiếu ô-xy nghiêm trọng.

Gây mê. Cứ hít hết chất khí trong quả bóng trong vòng vài phút lại mua tiếp những quả bóng khác cho “đủ đô”. Trước thực trạng. Ma. Bảo vệ vũ trường thì bán thoải mái mà dân chơi cũng thoải mái. “Bóng cười” cũng bắt đầu được phổ thông tại một số tụ điểm vui chơi của giới trẻ. Nếu sử dụng kháng thể để block hệ thống opiod nội sinh thì cũng ngăn chặn tác dụng giảm đau của NO2.

Ngất. Gây hại sức khỏe nghiêm trọng Chơi “bóng cười” bản tính là “hít khí cười” vào thân. N2O là một chất khí khi được hô hấp làm giảm cảm giác đau nhưng vẫn duy trì tri giác và duy trì sự hội thoại (và sự hợp tác) của cán bộ y tế với bệnh nhân nên N2O là biện pháp vô cảm phổ biến nhất trong nha khoa - có thể bảo bệnh nhân há miệng ra để nhổ răng chẳng hạn. Điều đáng nói là nguồn cung “bóng” lại có sẵn tại đây.

Hệ tâm thần mà hậu quả xấu nhất nếu lạm dụng là dẫn tới trầm cảm hoặc bỏ mạng mà lại nghiễm nhiên được mua.

Có mùi vị ngọt nhẹ. Tôi càng kinh ngạc hơn. “Chơi… bóng”. Vũ trường. Không chỉ bán qua điện thoại.

Nào ngờ. Người thì hi hi. Và phải mất một lúc. Khí Nitrous Oxide không cháy nhưng có tính Oxy hóa và khuyến khích các chất cháy. Gây ảo giác và đáng sợ hơn nó cũng gây nghiện như mọi loại ma túy khác. Chưa ngồi ấm chỗ. Chính vì không tự chủ nên tiếng cười giống tiếng cười ma là nên.

Có một bạn trẻ chơi “bóng cười” quá mức. Ảo giác; tác hại của “bóng cười” tạo nên tiếng cười “hóa chất” đã được các thầy thuốc trên thế giới và trong nước cảnh báo rằng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tim mạch. Các cơ quan chức năng cần coi xét. “Khí cười” là khí Nitrous Oxide có công thức hóa học là N20.

Từ đó hạn chế tác hại của loại ma túy nhẹ này. Thái Lan đã xuất hiện trò chơi này. Nó bản chất là trò “hít khí cười” - một loại ma túy nhẹ.

Không gì khủng khiếp hơn chỗ nào cũng gặp những tiếng cười. Mặc dù được lăng xê rằng chơi loại “bóng cười” này không gây bất kỳ một ảnh hưởng bất lợi nào.

Không quá khó để bắt gặp những “cơn cười như điên dại” của giới trẻ Hà thành khi ghé qua những quán bar từ hạng vừa đến mini nằm thu mình trên khu phố cổ. Mọi hành vi buôn bán kinh doanh không theo đơn đều bị cấm. Làm giảm tầm nhìn và thính giác. Lăn lộn trên sàn nhà. Quái lạ. HCM mà tại Hà Nội. Tôi đã dạo một loanh quanh tỉnh thành. Nhìn cái mặt tím lịm.

Và với 50. Hết ngay ấy mà. Còn chục ngày nữa mới mới đến Lễ hội hóa trang vui nhộn. Rượu. “Khí cười” - khí ở trong bóng ngấm dần vào người. Tiếp lên ba bốn giọng cười cũng ào theo. Thực tiễn việc mua - bán - chỉ dẫn dùng “bóng cười” đang diễn ra sức khai tại nhiều nơi tại Hà Nội.

Các tụ điểm vui chơi của giới trẻ cũng xuất hiện tình trạng chơi loại bóng này. Ngay sau đêm gặp “bóng cười” ở quán bar.

Lời lăng xê còn nêu rõ: nếu cần đặt mua bất kỳ số lượng nào luôn có sẵn tại Hà Nội. Song song phải nhanh chóng đưa “khí gây cười” vào danh mục các chất cấm.

Hiện cơ quan công an cũng đã được biết về loại “bóng cười” nhưng cái khó của các cơ quan chức năng là hiện khí này không nằm trong danh mục cấm mua - bán. Mấy cô cậu trẻ nhìn tôi như nhìn người ngoài hành tinh: Không sao đâu. Tầm trên các diễn đàn mạng của giới trẻ Hà thành thì có hẳn cả những đoạn video hướng dẫn chơi “bóng cười” để ai cũng có thể làm theo.

Giá 350. Những “người bán bóng” sẵn sàng đáp ứng như cầu của “dân” muốn “chơi”. Vì khí này giống như ma túy và cocain dạng nhẹ. Bóng cười có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và trước sự cảnh báo của các chuyên gia về tác hại của loại khí có tính chất kích thích này.

Năm 1799 giới quý tộc ở Anh quốc sử dụng thuộc tính này của NO2 cho mục đích tiêu khiển - vui chơi (Recreation). Đặc biệt những người mắc bệnh hen suyễn và tim mạch và những bệnh liên quan đến đường hô hấp không được sử dụng và xúc tiếp với khí N2O sẽ hiểm thậm chí dẫn đến ngừng thở.

Cũng man dại không kém. Những người có tiền tập hợp lại với nhau để hít khí này để có cảm giác vui tươi và cười đùa (những cuộc gặp mặt này được gọi là Laughing Gas Parties). Hai tay dứt dứt khuy áo cổ mà vẫn vươn cổ ra. 000 đồng cho 1 cơn cười Tìm hiểu trên Google chỉ cần đánh từ khóa mua “bóng cười”.

Chỉ 15 phút sau đã có một chiếc xe máy đến với một túi bóng bay và bình như bình gas đựng “khí cười”. Như một cơn lốc. 000 đồng một dụng cụ bơm… nhận được hàng trăm sự quan tâm của các bạn trẻ vào “like”.

Không phải. Toàn giả ma giả quỷ. Cơ chế tại sao N2O gây phấn chấn ở người thì chưa rõ nhưng mô hình ở chuột cống cho thấy NO2 làm tăng bài tiết Dopamine và hoạt hóa các neurone dopaminergic.

Mặt hồng dần tôi mới yên tâm. Xâm nhập vào một quán bar. Trong góc tối đã bật lên mấy tiếng cười ma dại. Một đám nam thanh nữ tú mặc toàn hàng hiệu đang méo mặt thổi bóng bay. Tạo ra một cơn hưng phấn và thường nhật sẽ có một cơn cười không tự chủ. Bóng cười còn được bán rong ở mọi tụ điểm. Một thú giải trí mới của một bộ phận giới trẻ Thủ đô.

N2O còn gọi là khí cười vì nó có thể gây cảm giác hưng cảm (Euphoria); Khi Beddoes đầu tiên chế tạo thiết bị thở NO2 vào năm 1794 để chữa các bệnh phổi thì ngẫu nhiên người ta phát hiện có tính chất gây náo nức và muốn cười.

Nhưng chính những báo động về tác hại của loại “khí cười” này nên nó đã vắng bóng ở Singapore từ lâu.

“Bóng cười” đang tràn vào Việt Nam - một vật dụng để chơi giống như ma túy nhẹ. Ông già! Chơi “bóng cười” nó vui vậy đấy. Nhưng các chuyên gia y tế thế giới cảnh báo nếu lạm dụng chất N2O rất dễ dẫn tới co giật.

Được bán và được “chơi” công khai đến thế? Qua luận bàn với một cán bộ quản lý thị trường thì được biết các đơn vị nghiệp vụ đã biết Hà Nội đang rộ lên trào lưu thổi “bóng cười”. Câu rao thường thấy có ở mọi nơi: “Không hôi như thuốc lào.

Người thì khà khà từng cơn đứt đoạn. Chữ Anesthesia bao gồm 2 chữ An (không) và Esthesia (cảm giác) nên dịch đúng phải gọi là vô cảm. Chỉ cần một cuộc điện thoại. Chỉ được sử dụng khi có đơn của thầy thuốc. Anh bạn tôi quay sang hỏi: Ở nhà chơi Halloween sớm quá nhỉ.

Nếu khách có nhu cầu chỉ cần gọi phục vụ là ngay thức thì bóng được đáp ứng; số còn lại thì lượn lờ đến từng bàn để chào hàng bằng “chiêu” cầm trên tay một bình khí nén nhỏ.

Một số cũng ngồi 1 bàn uống bia. Như vậy gọi N2O là khí gây vô cảm (còn được gọi gây mê) hay khí cười đều đúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét