Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Lay lắt mọi người đọc mệnh nông lâm trường.

8 tấn trong đó nộp lên Cty đã 1 tấn còn 8 tạ tổn phí cho đạm

Lay lắt số phận nông lâm trường

Hai bên đường là những dãy nhà tồi tàn như ngầm cáo giác về cuộc sống khốn khổ của chủ nhân.

Vân vê các ngón một hồi: “Tôi chả thiết gì cái chức giám đốc điều hành đâu nhưng sau lưng tôi còn 6 cần lao gián tiếp nữa.

Người ta thuê máy ầm ì suốt ngày đào ao. Hiệu quả kinh tế chẳng có nên công nhân nhận khoán lao nhao xin kiếu. Anh bảo vì đó là tài sản cố định. Dọa ai không đóng sẽ bị cắt giao kèo. Số tiền ấy tới giờ vẫn chỉ là khất nợ. Lợn không qua nổi nạn động bát đũa. Căn nhà mà hễ gió lay cành vải ken két ngoài vườn. Nông trường tươi tốt bạt ngàn nào cam. Cty đã “mượn hết” bảo để đóng tiền bảo hiểm cho chồng chị lo một suất nghỉ hưu.

Mấy mảnh bao tải ở cửa sổ đã rách tơ tướp. Mỗi năm mất trên 400 triệu đồng và Cty nộp ngân sách quốc gia 6 triệu đồng. Trạm trại mà chẳng ra cái giống gì. Cỗi. 000 đồng. Ông Tổng giám đốc gọi ồi ồi sang phòng kế bên vời anh kế toán đến. Mỗi đời một thêm sa sút. Phương án tốt nhất cho Cty hiện nay theo tôi là trả lại đất cho tỉnh thành phục vụ cho an sinh.

Như vườn của ông Thăng lúc nhận khoán thu làng nhàng 5. Khi lãnh đạo mới lên thay. Một công nhân vừa nghỉ hưu của Cty TNHH MTV Quý Cao có tiền thân là Nông trường Quý Cao (Tiên Lãng. Hải Phòng). Công đoàn… đều bại liệt hết cả”. Hay chỉ dành để đãi khách phương xa là tôi. Công nhân phản đối.

Ngỗng Hungary. Chuột kéo nhau từng đàn vào làm tổ trong buồng máy. Thu sản nuôi cán bộ cũng không thành thân. Sản lượng tăng thì thu nhập mới tăng nhưng nghịch lý ở chỗ vườn vải của đơn vị đã tròm trèm 50 năm tuổi. Thắc mắc các anh trên thị thành bảo thời buổi này phải theo xu thế hội nhập

Lay lắt số phận nông lâm trường

Tôi gặp Bùi Văn Toàn - Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Quý Cao và được anh cho hay đã 3 tháng nay 7 cán bộ gián tiếp từ giám đốc điều hành đến nhân viên bảo vệ đều không có lương.

Anh Hoàng Văn Thăng. Bất bình. Thuốc trừ sâu. Hỏi về định hướng ngày mai. Cái dấu đỏ chót. Mấy năm rồi Cty không đại hội công nhân viên chức. Máy móc bị bán cực. Nghỉ lễ tết.

Giữa cuộc họp lãnh đạo nông trường khi ấy còn bảo: “Chó cứ cắn còn bánh xe lịch sử vẫn cứ quay”. Các đoàn thể thanh niên. Hồi có mấy dự án lấy đất. Công nhân kẻ chống thuyền. Khi nhà vừa xuất chuồng tám tạ lợn hơi được 20 triệu đồng. Cty lại phải chịu thêm khoản nợ dồn góp gần 2 tỉ đồng.

Căn nhà mà mấy tấm ván ở cửa chính đã mục. Tôi bưng cái chén đựng thứ nước không ra xanh cũng không ra vàng nhấp một ngụm.

Bỏ ra tất từ phân bón. Dìu dặt cờ quạt của thời mở đất. Điện máy phát ban đêm thay cho ánh dữ. Để vượt qua ao lên hòn “đảo” là mảnh vườn ở giữa. Để nuôi bộ máy 7 cán bộ gián tiếp. Đòi thu tăng bảo hiểm. Một cựu công nhân Nông trường Quý Cao bảo: “Ban lãnh đạo từ Giám đốc.

Tài sản lớn nhất tự mua được là cái nồi cơm điện trị giá 1 triệu đồng từ số tiền thưởng cho suất học sinh giỏi tỉnh thành của thằng con trai.

Chị văn thư xon xón vào phòng Tổng giám đốc dúi cho một gói chè nhỏ. Còn cảnh đìu hiu và những con người ngờ ngạc vì lạc lõng với cuộc sống thị trường.

Cả thảy nguồn thu chỉ trông mong vào sản của những người giao kèo ngoài để trang trải bộ máy. Kế toán. Phương án tốt nhất: Trả đất và giải thể! ngày nay. Cái máy cứ quay gàu múc xung quanh rồi chừa đất ở giữa để hình thành thử loại ao mang tên Việt Mỹ rồi khoán cho dân

Lay lắt số phận nông lâm trường

Cụt vốn. Trâu tập thể không thoát nổi cửa miệng người tham. Người bắc cầu tạm. Bảy công nhân gửi đơn kiện đến tòa án huyện Tiên Lãng và được xử thắng. Uống nước đun sôi để nguội… Chuyện vãn một hồi.

Thay thế cây. Chẳng có khoản nào trả nợ. Tổng cộng đã có gần chục đời giám đốc lướt qua lịch sử Cty. Việc làm không có. Người cần lao không được hưởng các quyền lợi như bảo hiểm. Anh Toàn tay xoa xoa vào nhau. Chuối.

Diện tích đất của Cty còn 122 ha. Gói chè chẳng biết mua chịu hay không. Nước nổi bèo nổi. Cựu chiến binh. Đòi nâng mức sản. Căn nhà mà mỗi trận mưa. Trước đây nơi này là nhà nấm Hết nạn đào ao Việt Mỹ. Ao không ra ao. Giờ mấy chục mống công nhân mà có cả bộ máy từ giám đốc điều hành đến các phòng ban. Ngày công còn họ chỉ “gặm” gốc cây mà tồn tại.

Có chức danh đó cho dễ bề làm việc”. Năm 1995 anh Thăng nhận ký hiệp đồng lao động và trước đó là hợp đồng giao khoán đất 50 năm từ lãnh đạo nông trường. Chị văn thư cộp cái dấu vào giấy đi đường của tôi. Cuống lưỡi chỉ có vị chát đắng. Một cuộc sống lạc điệu Mấy năm về trước. Giờ rộng chỉ vừa đủ một con bò chửa đi. Cái còn lại ướt đằm đìa tứ bề.

Phần khoán cho công nhân về hưu họ không đóng sản nữa. Được tí tiền đền bù

Lay lắt số phận nông lâm trường

Hết đợt nợ này khất rồi lại đợt khác khất tiếp.

Lãnh đạo Cty lại thí điểm làm trại nấm trị giá hàng trăm triệu cũng chỉ được một thời kì rồi bỏ xó. Không có tiền vào lứa lợn mới đành rằng họ còn phải chịu cảnh chủ đại lý cám bộc trực đến nhà nhòm ngó hết chĩnh gạo lại vại cà xem có gì cất giấu. Công nhân số sợ hãi thì đem đóng. Tổng giám đốc ư? Tôi đã chán lắm rồi Chị Lữu khom người bước vào nhà vốn là cái chuồng lợn cũ của nông trường.

Kề bên một cái chuồng lợn khác của hàng xóm. Về tài chính của đơn vị được anh ngắn gọn thế này: “Khi bàn giao từ Giám đốc cũ sang quỹ còn 145. Tròn xoay nhưng lại bị đóng ngược. Nhưng ngỗng. Phần khoán cho công nhân cũng nhiều người không chịu đóng sản.

Giờ cánh cửa trạm bơm đã bật tung. Trụ sở của Cty TNHH MTV Quý Cao Cứ nợ ngày nào Cty phải trả lãi theo lãi nhà băng ngày ấy nhưng công nhân mới chỉ cầm những tờ giấy chứng nhận trên tay.

Vườn vải đã cỗi nhưng không được phép thay Không còn những tiếng hát. Đến chuyện các vị nghĩ ra xây trạm bơm tiêu gần tỉ đồng mới thực là hài.

Người già còng lưng nuôi mấy thằng trẻ mà đến bảo hiểm cũng bị chúng nợ”. Hồi anh thanh niên tên Thăng về.

Số đi kiện được hẹn trả lại phần lạm thu (dù chỉ trên giấy). Đến dây điện cũng bị bóc đem bán bó còn cột điện đào lên thanh lý cho dân mua đập vụn lấy sắt làm nhà. Ông Bang bảo trước mình là đội phó bên cạnh một đội trưởng nữa vừa cần lao vừa chỉ đạo 48 đội viên.

Anh Toàn nối: “Khi làm đề án chuyển từ công ty nông nghiệp Quý Cao sang công ty TNHH một thành viên Quý Cao chính tôi viết đề án chỉ có chức chủ toạ hội đồng quản trị kiêm Giám đốc nhưng khi nhận quyết định mới ớ người ra vì lại là Tổng giám đốc. Chứng kiến nhiều chuyện bất bình. Thuốc sâu… Chưa đủ nuôi cây nói gì đến nuôi người. Cty đành cứ thế trừ lùi dần vào số lượng sản anh chị phải đóng hàng năm.

Đến ngay cả con đường mấy cây số hun hút xuyên qua nông trường ngày nào. Giờ đến chè cũng không có tiền để mua nữa họ xuống cấp hơn. Vườn không ra vườn. Cứng cổ” hơn liền bị bà Giám đốc ra quyết định đơn phương kết thúc cả hai loại hợp đồng. Nhưng cùng chung cảnh ấy những người không khởi kiện hoàn toàn không được gì.

Xã hội”. Công nhân nghỉ hưu Bùi Văn Bang ngao ngán: “Đây không phải là nông trường. Hỏi chuyện tại sao vườn cây cỗi nhưng không được thay mới

Lay lắt số phận nông lâm trường

Phải bớt cả bảo hiểm của công nhân. Chỉ đủ một mảnh ni lông che một cái giường. Tài khoản Hiện tại còn 1 triệu đồng nhưng chẳng thể rút ra mà tiêu được vì sẽ bị khóa account. Nào lợn giống mới. Nể lời mời. Lãnh đạo Cty cũng nghĩ ra ối chuyện để làm kinh tế. 5 tấn/vụ giờ được mùa nhất chỉ được cỡ 1. Phụ nữ.

Số “cứng đầu. Năng suất sụt giảm nghiêm trọng mà người giao khoán không được trẻ hóa. Trong nhà người đã phải tản cư vì sợ sập. Căn nhà vốn là chuồng lợn của chị Lữu Đó là cảnh nhà chị Phạm Thị Lữu và Bùi Văn Quyền.

Mọi người đến cơ quan chỉ để uống nước chè. Cầu dao hở hoác. Tây tàu đến mình chỉ ký kết với Tổng giám đốc. Hễ bơm là lụt cả vùng. Lân. Trạm bơm xây xong không hoạt động được ngày nào vì lẽ ra quy hoạch bơm tiêu phải có mương thoát đằng này họng máy cứ nhằm thẳng vào vườn vải của dân.

Đến trưởng các phòng ban. Ông Tổng giám đốc: "Tôi đã chán chức Tổng giám đốc lắm rồi" Thấy vẻ không tin hiện rõ trên nét mặt tôi. Vô lý thế. Được ra quyết định trả lại số sản Cty đã lạm thu. Có lẽ lâu lắm rồi ở Cty không có việc gì phải dùng đến nó. Từ năm 2011 có quy định doanh nghiệp phải đóng tiền thuê đất cho quốc gia đến nay. Thủ quỹ không phải làm gì vì công nhân đã nhận hết khoán.

Lời ca. Lóng ngóng không cẩn thận ngã lăn tùm xuống nước. Ở trong cái chuồng lợn cũ nhưng hai vợ chồng chị Lữu cùng nhiều người khác không được xếp hạng hộ nghèo như những nông dân trong làng vì họ có tiếng rằng công nhân. Ngày đêm bốc mùi xú uế. Các nông trường hiện thời phần đa chỉ còn những lời ca thán.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét