George Phước quyết định chọn cách đầu tư vào sàn diễn cải lương

Trở về. Khách sạn Métropole còn dành cho George Phước một căn phòng danh dự mà không lấy tiền trong suốt thời gian lưu lại trên đất Bắc. Đến 1 ngôi nhà lá được cất qua loa. Chính ông Phi đã đưa thây George Phước về chôn trên đất nhà mình.
Cỏ dại mọc trên cả lối đi. Ngay từ khi mới biết nhau. Cậu George Phước sẵn sàng đưa những cô đào nổi tiếng trong làng kịch nghệ phương Nam phục vụ mọi lúc mọi nơi theo đề nghị của nhóm Câu lạc bộ 15.
Góp phần giúp môn nghệ thuật cải lương nói chung và gánh hát Huỳnh Kỳ nói riêng đạt đến “thời hoàng kim” trong thập niên 1930. Khi rút thuốc hút từ trong túi. Quá mất mặt trước mọi người và trước cô đào Phùng Há nên manh tâm nghiên cứu cách trả nủa lại Ba Huy. Không bia. Thói ăn chơi phí phạm vốn có của George Phước càng có điều kiện bột phát dữ dội hơn.
Xung quanh là nhiều quan chức tỉnh Bạc Liêu. Mệnh run rủi hai người đàn ông ăn chơi nức tiếng nhất nhì Nam Kỳ thời đó gặp nhau và để lại giai thoại bất hủ về chuyện đốt tiền. Ông dồn hết thời gian. Lần đó. Trở về từ chuyến lưu diễn đất Bắc. Chẳng thèm ngó ngàng gì đến gánh hát. Tương đương khoảng 10 triệu đồng bây chừ) rồi lạt bật hộp quẹt đốt để làm “đuốc” soi cho George Phước tìm tờ giấy bạc bị rớt mất.
George Phước thực thà đáp: “Moa làm rớt tờ giấy bạc “bộ lư”. Gánh hát Huỳnh Kỳ với thực lực hùng hậu. Gánh hát Huỳnh Kỳ suy sụp. Nhưng chính sự coi trọng bà với tư cách là một nghệ sĩ. Vụ việc ấy diễn ra trước mắt nhiều người. Gánh Huỳnh Kỳ được trang bị đương đại. Gánh hát Huỳnh Kỳ quy tụ nhiều tài danh thời đó và trở nên gánh cải lương có quy mô lớn nhất ở vùng lục tỉnh Nam Kỳ.
Thuốc men. Ra Hà Nội cùng với đoàn Phước Cương. Táng con xong. Cờ bạc. Người chủ gánh hát cúi xuống tìm nhặt tờ giấy bạc. Coi trọng nghiệp ca hát và cả những hiểu biết.
George Phước được Câu lạc bộ 15 (hầu hết là những người quen từ bên Pháp) tiếp đón đặc biệt trọng thể.
Nơi có một nghĩa trang nhỏ gồm hơn 10 ngôi mộ. Không có thời kì cho việc điều hành quản lý. Ngầm khoe việc mình tậu được đoàn hát nức tiếng.
Vốn mê sân khấu cải lương. Chỉ một nấm nhỏ. Hai đứa con tuần tự chết trên tay cô. Trong thời kì 7 năm chung sống. Đã ân cần tiếp đón bà Phùng Há. Khổ nhục. Lúc ấy 73 tuổi (nay đã mất). Đào kép tuần tự bỏ đi. Người chủ khu vườn. Lưu diễn miền Tây. Cô Bảy Phùng Há đi ra cửa sau thì thấy George Phước đã đứng đợi.
Sự kiện này đã khơi mào cho những đợt sóng cải lương đi lưu diễn miền Bắc trong những thập niên sau đó. Công tử Bạc Liêu đánh cắp lấy tờ giấy bạc “con công” (mệnh giá 100 đồng Đông Dương. Con gái kế tên Suzane. Ông Lũy là người giữ giàng ngôi mộ của George Phước suốt 50 năm qua sau khi ông này chết vì nghèo túng không có đất để chôn.
Ông thách đấu mỗi người dùng giấy bạc. Ông Nguyễn Hoàng Phi từng là bạn thân của George Phước. Nên tìm không ra. Nên cảnh vườn hoang tàn. Năm 1929. Những người có trách nhiệm ở Phòng VHTT huyện Chợ Gạo đã đưa bà đến xã An Thạnh Thủy. Tiền bạc và tri thức sân khấu Tây học của George Phước. Con trai của Công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy. Kết quả là George Phước thắng. Trên cửa ghi “137 - tổ 3 - ấp Thạnh Kiết”.
Bà muốn làm theo ý Phật làm cuộc hỉ xả mọi ưu phiền trong đời nên tìm đến nơi táng George Phước để xây lại ngôi mộ tử tế cho ông ta. NSND Phùng Há. Đến tỉnh nào cũng đông đảo khán giả coi hát bằng xuồng đậu chật bến.
Để chinh phục cô Bảy Phùng Há. Giai thoại kể rằng Ba Huy đã nhận lời thách đấu. Mỹ Tho. George Phước bị Ba Huy chơi một vố nặng. Đáp lại. Họ dừng lại. Cô gắng gượng đứng dậy. George Phước còn cho xây dựng hí trường hiện đại cùng tên Huỳnh Kỳ bên cạnh ngôi nhà đồ sộ của ông tại TP.
Mộ George Phước bằng đất. Con trai đầu đặt tên Paul Lộc. Anh Đức kể lại rằng: Lúc sinh tiền

Về chuyện tình giữa mình và George Phước. Lúc đó cả 2 người đều đang muốn chinh phục cô Bảy Phùng Há. Ông Lũy là con của ông Nguyễn Hoàng Phi vốn là người phong lưu bậc nhất vùng đất Chợ Gạo vào giữa thế kỷ trước.
Anh có hỏi cha về giai thoại đốt tiền. Sau một thế cục gần trăm năm với nhiều quang vinh. Tiếp theo. Cô Bảy Phùng Há không phải dễ xiêu trước sự giàu sang phú quý. Georege Phước đã mời Ba Huy đến xem tuồng hát. Gánh hát Phước Cương do George Phước cùng người bạn thành lập quy tụ được rất nhiều đào kép nổi tiếng thời bấy giờ và chóng vánh lừng danh.
Cô Bảy làm thủ tục xin ly hôn chồng. Ông Lũy đã đưa bà Phùng Há và những người khách ra phía sau vườn. Cô Bảy vừa lo con nhỏ vừa lo hoạt động nghệ thuật.
Cô Bảy Phùng Há đang diễn trên sàn diễn trong rạp lờ mờ ánh sáng. Sàn diễn cải lương ở Nam Bộ như sôi động hơn với sự xuất hiện của một ngôi sao trẻ có tên “cô Bảy Phùng Há” ở gánh hát Trần Đắc.
Cùng với thành công trong sân khấu cải lương. Địa điểm được tổ chức là trước sảnh nhà của Ba Huy. Vào ấp Thạnh Kiết. Sau này bà Phùng Há dìm. Ba Huy nói chuyện đốt tiền làm đuốc là có. Làm lại từ đầu và chẳng bao lâu sau tiếng tăm cô đào Phùng Há lại nổi như cồn. Nhưng ít được coi ngó.
Đoàn Phước Cương đã gây tiếng vang trên đất Bắc. Đốt từng tờ nấu nồi chè 1kg đậu xanh. Là một ngôi sao đã sớm nên danh. Dưới sự điều hành của cô Bảy Phùng Há. NSND Phùng Há đã đi tìm nấm đất chôn một con người từng đưa bà lên đỉnh cao vẻ vang nghệ thuật và cũng chính là người đẩy bà xuống tận cùng khổ nhục.
Do không tiền chữa chạy. Ông hoàng cải lương Vào cuối thập niên 1920. Sau này có dịp ngồi nhậu với anh Trần Trinh Đức. Tỉnh Tiền Giang.
Ai nấu nồi chè sôi trước người ấy thắng. Ba Huy hỏi: “Toa làm gì đó?”. Họ ngồi gần nhau trên hàng ghế đầu. Đã có chuyến đi về huyện Chợ Gạo. Nhưng trong rạp tối mờ. NSND Phùng Há Giai thoại đốt tiền Chính trong những ngày cùng cô Bảy Phùng Há và đoàn cải lương Huỳnh Kỳ đi lưu diễn đó đây.
Xây bằng ximăng có. Cô Bảy thống khổ ôm 2 đứa con bị bệnh đi tìm chồng và bắt gặp George Phước đang sống với một cô gái trẻ đẹp tên là Marie Anne Nhị ở khách sạn Minh Tân.
Còn Trần Trinh Huy thì nói: “Chú em nhỏ tuổi nên háu thắng. Gánh hát Huỳnh Kỳ do George Phước mới thành lập về hát ở Bạc Liêu. George Phước đã gặp Công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy (Ba Huy). Tiền tài vào rượu chè. Sau đó họ đồn thổi thành câu chuyện ly kỳ giữa Công tử Bạc Liêu và George Phước.
Ông nói với con: “Để tiền chơi gái cho sướng chứ mắc gì đem đi đốt”. Đêm nào George Phước cũng ngồi ở hàng ghế đầu để xem cô Bảy Phùng Há ca diễn.
Canh tân mạnh mẽ và trở thành hiện tượng của nả lương thời bấy giờ. Không nói không rằng. Ngay sát nhà của Công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy.
Khi ấy đã gần 90 tuổi. Khi vãn hát. Rồi xua đuổi 3 mẹ con cô Bảy. Ngôi mộ đất nằm trong góc khu vườn vắng ấy không thay đổi hiện trạng trong suốt gần 50 năm. Cũng chính Phước Cương là đoàn lần trước tiên đem cải lương ra Bắc và được đánh giá là 1 trong 3 sự kiện văn hóa-xã hội trổi trong năm 1932 trên đất Bắc (2 sự kiện còn lại là Hội chợ Kẹch Mếch và Chợ phiên trong vườn Bách thảo).
Xung quanh ngôi nhà là khu vườn rộng. Chuyện tình trăm năm Cách đây gần 15 năm. Gánh hát Trần Đắc về trình diễn ở TP.
Ông Nguyễn Hoàng Lũy. George Phước trách mắng vợ thiếu lịch sự. Thế nhưng. Làm bằng đá ong xưa có và mộ đất cũng có. Gái tơ. Nhờ tiếng tăm “ông hoàng George Phước” và nhờ sự lăngxê của Câu lạc bộ 15. Qua nhường cho chú em thắng đó”.
George Phước thành hôn cùng cô Bảy Phùng Há và thành lập gánh hát Huỳnh Kỳ để bà Phùng Há làm “bầu”. George Phước làm rơi tờ giấy bạc “bộ lư” (mệnh giá 5 đồng Đông Dương) xuống nền.
George Phước cũng có mặt trong đêm diễn đầu. Còn chuyện thi đốt tiền nấu chè thì không. Cô Bảy hạ sinh 2 người con. Rạp Huỳnh Kỳ suốt thời kì dài là “thánh đường” của sân khấu cải lương. Lúc đó. Ý tưởng mới lạ về nghệ thuật sàn diễn của George Phước đã làm cho bà xiêu.
Mỹ Tho gần nhà George Phước. George Phước đã theo đuổi bà như hình với bóng. NSND Phùng Há trên sân khấu Huỳnh Kỳ. Sau cuộc trò chuyện ngắn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét