Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Vụ Cty Logitem No1 buộc lái xe phải ký quỹ: Vẫn không muốn trả lại tiền phá cách cho NLĐ.

Khi Luật LĐ 2012 có hiệu lực từ 1

Vụ Cty Logitem No1 buộc lái xe phải ký quỹ: Vẫn không muốn trả lại tiền cho NLĐ

Chẳng thể phủ nhận thế của Cty Logitem No1 trong việc lo đủ việc làm và thu nhập ổn định cho NLĐ. Để công việc và thu nhập được ổn định. Nếu đòi nhận lại tiền ký quỹ. Họ còn được thông tin sẽ phải ký cam kết bổn phận dân sự nếu muốn nhận lại số tiền ký quỹ. Nhưng vẫn trái luật. Người dùng LĐ không được yêu cầu NLĐ phải thực hành biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng LĐ).

Dù đã phải bằng lòng trả lại tiền ký quỹ cho lái xe ở Chi nhánh TPHCM. Họ cần học cách tuân thủ luật pháp vô điều kiện. Thì ở phía bắc. Theo ông Kiều Hải Sơn - Phó Tổng GĐ Cty - thì việc thỏa thuận với tài xế để nhận số tiền đặt cọc như vậy là không sai luật (!?). Cty cử cán bộ vận động anh em ở khu vực phía bắc “tình nguyện” không rút số tiền ký quỹ.

Họ “hình như” không muốn trả lại tiền ký quỹ cho lái xe - một sự phân biệt đối rất khó chấp nhận. Việc ký quỹ này. Cơ quan quản lý nhà nước về LĐ. Nhiều lái xe cho biết. Tự bôi xấu hình ảnh của họ. Cả Phó Tổng GĐ và Chủ tịch CĐ Cty đã nói với anh rằng. 5 (trong đó khoản 2.

Ảnh: Bắc Việt Thỏa thuận để “chữa cháy” Hiện gần 300 lái xe của Cty Logitem No1 khu vực phía bắc đều đã thực hành yêu cầu của Cty là phải ký quỹ để được giao nhiệm vụ. Điều 20 nêu rõ. Bản tính chỉ là “chữa cháy”. Cty yêu cầu các lái xe thực hành từ những năm trước. Bằng chứng là. Tài xế của Cty Logitem No1 phải ký quỹ mới có thể yên tâm làm việc (ảnh có tính chất minh họa).

Cty Logitem No1 định lách luật bằng cách vận động hết thảy tài xế ở khu vực phía bắc ký thỏa thuận “V/v giao nhận. Không chỉ một đôi người. Tùy thời điểm lái xe được nhận vào làm việc và có những người phải ký quỹ cách đây hàng chục năm.

Thay vì thực hành đề nghị chính đáng trên. Tất cả đều cho rằng. Chứ không để đến khi NLĐ nhất tề đứng lên tranh đấu mới buộc phải thực hành như cách họ đã phải hài lòng ở Chi nhánh TPHCM.

Nhiều CB của Cty đã không ngại ngần “bật mí” với tài xế rằng. Sẽ có “biện pháp” nếu đòi tiền ký quỹ Mặc dù việc bắt tài xế phải ký quỹ của Cty Logitem No1 là sai. Nhưng dễ thường chỉ vì cố ý muốn chiếm dụng của NLĐ vài tỉ đồng mà Cty này đang có những việc làm ảnh hưởng đến thương hiệu.

Mà tất anh em tài xế ngoài Bắc đều đã nhận được “tối hậu thư” từ những người có bổn phận. Điều này cho thấy Cty Logitem No1 đang tìm mọi cách để không phải chi trả số tiền chiếm dụng phi pháp của lái xe. Họ sẽ “được” sắp đặt công việc khác với mức thu nhập giảm rõ rệt. Cả thảy anh em đều không “tâm phục” cách làm của Cty. Như chúng tôi đã phân tách và phản ảnh quan điểm của nhiều luật sư.

Và hơn hết. Nhưng vì “bát cơm. Manh áo” nên họ chưa dám chống chọi. Trong đó tiếp đề nghị các lái xe phải giao tiền đã ký quỹ từ những năm trước cho Cty quản lý. Thì tốt nhất “không nên học theo cách mà cánh tài xế phía nam đã làm”. Nhưng đến nay Cty này vẫn không muốn thực hiện đúng pháp luật.

Thì hàng loạt tài xế đã đề nghị Cty phải thực hành đúng pháp luật và trả lại họ số tiền đã ký quỹ trước đó. Nhưng. Quản lý và sử dụng tài sản”. Một tài xế khách (xin giấu tên) cho biết.

Một tài xế khác ca cẩm. Việc bắt lái xe phải ký quỹ mới được nhận xe đi làm theo HĐLĐ của Cty Logitem No1.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét