Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Đầu tư cảng cạn: tại sao chưa hiệu mới cập nhật quả?.

Cảng cạn ở miền Nam, trong đó có ICD Phước Long phát huy hiệu quả nhất so với cả nước  Quá nhiều bất cập  Khẳng định ICD là điểm nối giữa một bên là nơi sinh sản - tiêu thụ hàng hóa xuất nhập khẩu với một bên là cảng biển, đóng vai trò trọng điểm hấp thụ, bảo quản, phân phối hàng hóa, Phó Cục trưởng Cục HHVN Đỗ Hồng Thái cũng dìm hệ thống ICD của ta chưa thực thụ phát huy tốt vai trò của mình mà nguyên cớ quan trọng là do phát triển kiểu tự phát

Đầu tư cảng cạn: Vì sao chưa hiệu quả?

Tuy nhiên, quy hoạch hạ tầng đường sắt hiện thời chưa hề đề cập đến các tuyến này. Trong khi đường thủy nội địa phải phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện tự nhiên thì phương thức vận chuyển thứ hai vững chắc sẽ là đường sắt. Đến năm 2030, xây dựng hệ thống ICD đạt công suất 14,2 triệu TEU/năm, ứng ở 3 miền là 3,5; 1,9 và 8,8 triệu TEU/năm.

Tuy nhiên, làm thế nào, quy hoạch ra sao để các cảng cạn này phát huy một cách tốt nhất tiềm năng vốn có là vấn đề cần được các cơ quan quản lý Nhà nước sớm giải quyết. Trong Quy hoạch cảng cạn được Thủ tướng Chính phủ ưng chuẩn, ICD phải được kết nối với ít ra 2 phương thức tải. Cùng với đó, theo ông Đỗ Hồng Thái, quy hoạch cảng cạn mới xác định khu vực dự kiến hình thành cảng cạn chứ chưa xác định vị trí cụ thể.

“Một điểm chung của hệ thống ICD trên cả nước là việc trang bị các thiết bị xếp dỡ chuyên dụng các ICD chưa đáp ứng nhu cầu cộng với việc bố trí, sắp đặt hàng hóa trong kho bãi chưa thật sự tốt, khoa học dẫn đến các tác nghiệp hàng hóa vẫn chưa phát huy được hiệu quả trong việc phóng thích hàng hóa mau chóng” - ông Thái nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với ông Đỗ Hồng Thái, ông Trương Văn Thái - một chuyên gia trong lĩnh vực cảng biển nhận định: “Có một thực tại các ICD này toàn nằm gần cảng chứ không phải gần khu công nghiệp nên còn khó tập trung nguồn hàng, chưa giảm được giá thành chuyển vận”. Theo đó, đến năm 2020, sẽ có hệ thống ICD đạt công suất khoảng 6 triệu TEU/năm, trong đó miền Bắc đạt 1,2 triệu TEU/năm, miền Trung đạt 600 nghìn TEU/năm và miền Nam đạt 4,2 triệu TEU/năm.

Hiệp Vũ. Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn trên cả nước từ cuối năm 2011. Chính vì lý do đó mà phạm vi hoạt động của các ICD này cũng có một số hạn chế, cốt yếu cung cấp dịch vụ vận chuyển đường bộ, cho thuê kho bãi là chính. Trên thực tại, các ICD miền Nam được coi là đang phát huy hiệu quả nhất so với cả nước.

Cũng từ đây, ông Thái cho rằng trong điều kiện bây chừ, khi quy hoạch và xây mới các trọng điểm logistics thì việc xác định vị trí và tích hợp chức năng cảng cạn với trọng điểm logistics cần được cân nhắc. Hiện, tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, ước lượng, để có thể trung chuyển 50% lượng container từ các cảng biển vào năm 2020 thì diện tích ICD cần tăng thêm 1,5 lần, tức là cần thêm khoảng 300ha.

Gỡ khó cách nào?  Cảng cạn có rất nhiều ưu việt là điều không thể tranh cãi. Nhiều chuyên gia đề xuất cần mau chóng quy hoạch phát triển thêm các ICD tại các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An gần các KCN tập kết và kết nối thuận tiện liên lạc sắt, thủy, bộ với các cụm cảng đầu mối.

Ngày nay, các ICD của ta hầu hết là “sân sau” của các cảng hay các công ty giao nhận, vận chuyển, phát triển cốt ở khu vực phía Nam, nhỏ lẻ ở phía Bắc và hoàn toàn chưa có ở miền Trung. Do khối lượng hàng hóa phê duyệt cảng khu vực này chiếm đến 80% lượng hàng hóa của cả nước và với lợi thế nối liền với cảng biển cả bằng hệ thống liên lạc đường thủy và đường bộ nên đã phát huy được vai trò trong việc làm điểm trung chuyển hàng hóa giữa các doanh nghiệp xuất du nhập và cảng biển.

Trong khi đó, các ICD miền Bắc lại chỉ kết nối độc nhất vô nhị với đường bộ mà chưa có các kết nối với đường biển và đường sông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét