Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Ứng khá là hot dụng công nghệ góp phần tăng cường giám sát tài chính quốc gia.

Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh thăm quan Triển lãm Vietnam Finance 2013

Ứng dụng công nghệ góp phần tăng cường giám sát tài chính quốc gia

Chương trình hội thảo bao gồm 01 phiên toàn thể, 02 phiên chuyên đề và các đàm đạo chuyên sâu. Hoạt động giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động tài chính của các DNNN vẫn còn những điểm cần tiếp tục cải thiện. Phát biểu mở màn, Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh cho biết, cùng với quá trình phát triển chung của nền kinh tế, những năm qua, tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ngành Tài chính vẫn tiếp tục có những bước phát triển nhanh và vững chắc trên nhiều mặt, an ninh tài chính nhà nước được đảm bảo.

Trong phiên toàn thể này, sẽ có các tham luận nổi trội như “Nâng cao năng lực giám sát kinh tế tài chính vĩ mô trong nền kinh tế nhiều biến động” của ông Hà Huy Tuấn - Phó chủ toạ Ủy ban Giám sát Tài chính nhà nước; “Giám sát an toàn nợ công tại Việt Nam” của ông Nguyễn Thành Đô, Cục trưởng Cục Quản lý Nợ và Tài chính Đối ngoại (Bộ Tài chính); “Sử dụng hệ thống phân tách nâng cao tính hiệu quả của cơ sở giám sát tài chính” của ông Hooi Chuan Tan, Trưởng nhóm phân tích kinh dinh (Tập đoàn Oracle)…   Trong hai phiên chuyên đề, chuyên đề 1 với chủ đề “Tăng cường giám sát nền tài chính nhà nước: Giải pháp chính sách” do ông Vũ Nhữ Thăng, Viện trưởng, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, Bộ Tài chính - Chủ trì.

Kết quả này có phần đóng góp quan yếu của việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhóm giải pháp về tài chính, ngân sách, trong đó có các giải pháp để tăng cường hiệu quả của công tác giám sát tài chính.

Thứ tư  , việc san sẻ thông báo trong nội bộ từng ngành cũng như giữa các cơ quan chức năng còn có điểm hạn chế. Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh cũng khẳng định, để bảo đảm việc giám sát có hiệu quả cần có sự quy tụ của 5 yêu cầu cốt lõi và căn bản: xây dựng được một khuôn khổ pháp lý cho giám sát tài chính vĩ mô đầy đủ, hoàn thiện; đảm bảo có cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan, bộ ngành liên quan trọng thực hiện giám sát; có sự hiện diện của một hệ thống tiêu chí, chỉ tiêu giám sát tài chính vĩ mô bao quát được các nội dung và chủ thể cần giám sát; hình thành được hệ thống dữ liệu thông tin phục vụ công tác giám sát tài chính vĩ mô một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời; đảm bảo tính minh bạch, công khai trong việc thực hiện giám sát tài chính vĩ mô.

Thời kì qua đã có nhiều cuộc thảo luận với phần lớn những quan điểm đưa ra ủng hộ việc tái cấu trúc hệ thống giám sát tài chính Việt Nam trở thành hợp nhất hơn nhằm hoàn thành tốt những nhiệm vụ của hệ thống giám sát tài chính đối với một thị trường tài chính nhỏ nhưng có mức độ hội tụ cao cùng tốc độ phát triển chóng vánh.

Phiên toàn thể mang đến những cái nhìn toàn cảnh về hoạt động của hệ thống giám sát kinh tế - tài chính ở Việt Nam, những ưu điểm và nhược điểm trong việc bảo đảm sự ổn định thị trường tài chính tạo cơ sở cho việc phát triển nền kinh tế, cũng như những hướng phát triển hoàn thiện và tụ tập hệ thống GSTC trong thời kì tới.

Thứ hai  , hệ thống các chỉ tiêu giám sát tài chính công vẫn chưa bao quát hết các loại hình rủi ro hệ trọng, hệ thống thông tin phục vụ cho công tác giám sát vẫn còn chưa đầy đủ, phân tán và chưa được cập nhật bộc trực.

Nhiều ý kiến tại Hội thảo đều đồng thuận rằng, việc chọn lọc xây dựng và phát triển hệ thống giám sát tài chính nhằm tối ưu việc xúc tiến tài chính, kinh tế quốc gia luôn là một nhiệm vụ lớn với bất kỳ Chính phủ nào. Bởi vậy, Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh nhìn và tin tưởng. Công tác thống kê, hạch toán trong một số trường hợp chưa theo đúng các chuẩn quốc tế nên khó so sánh khi đánh giá chừng độ rủi ro.

Trong chuyên đề này, sẽ có các tham luận như: “Giám sát nền tài chính quốc gia: Những vấn đề đặt ra và giải pháp chính sách” của ông Vũ Nhữ Thăng; “Thực trạng và triển vọng hệ thống giám sát tài chính Việt Nam” của ông Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương; “Hoàn thiện hệ thống giám sát thị trường chứng khoán chuẩn y tái cấu trúc thị trường” của ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường (Ủy ban Chứng khoán quốc gia); “Một vài nghĩ suy về cơ chế và các biện pháp Giám sát thị trường Tài chính nước ta hiện giờ” của bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng (nhà băng quốc gia)   Trong khi đó, chuyên đề 2 diễn ra Song song với chuyên đề 1, tụ họp khai khẩn vai trò và tiềm năng của các giải pháp công nghệ trong việc nâng cao năng lực giám sát tài chính quốc gia và những giải pháp cụ được đề xuất tham khảo bởi Chuyên gia đến từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới.

#, Vietnam Finance 2013 sẽ phát huy và kế thừa những thành công của 9 lần tổ chức trước, tiếp kiến có những đóng góp quan yếu trong việc củng cố, hình thành một nền tài chính hiệu quả, vững bền và hiện đại theo các mục tiêu, định hướng đặt ra trong Chiến lược Tài chính đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ chuẩn y.

Theo đó, phiên toàn thể với chủ đề “Nâng cao năng lực giám sát kinh tế - tài chính vĩ mô và đẩy mạnh vận dụng công nghệ thông tin trong tài chính công” do Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh chủ trì. Đồng thời, với chương trình hội thảo, triển lãm Vietnam Finance cũng là dịp để các chuyên gia công nghệ hàng đầu từ các tập đoàn giới thiệu các vận dụng đương đại nhằm nâng cao hiệu quả của việc giám sát tài chính và là nơi các cơ quan chính phủ giới thiệu các hệ thống công nghệ thông tin đang được ứng dụng như hệ thống thuế điện tử, hải quan điện tử… nhằm tương tác hai chiều với các doanh nghiệp, rút ra kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông báo trong cải cách thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh đánh giá, thực trạng giám sát tài chính ở Việt Nam đang tả một số điểm hạn chế:  Thứ nhất  , hệ thống các phương tiện giám sát tài chính đang trong quá trình hoàn thiện, cần phải tiếp có sự điều chỉnh để đáp ứng các yêu cầu nảy sinh từ quá trình hội nhập và mở rộng quan hệ thương mại, đầu tư với bên ngoài.

Được biết, Triển lãm Vietnam Finance 2013 có sự góp mặt của 20 đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ thông báo hàng đầu trưng bày các sản phẩm công nghệ, giải pháp phục vụ cho ngành Tài chính.

Mô hình này đang được xúc tiến, mở rộng ra nhiều quốc gia. Vn tham gia diễn đàn có ông Phạm Sỹ Danh - Thứ trưởng Bộ Tài chính, PGS. Việc giám sát cốt yếu dừng ở giám sát tuân thủ, trong khi giám sát hiệu quả và giám sát cảnh báo sớm cần phải tiếp được hoàn thiện. Việt Nam hiện cũng đang đứng trước nhiều luồng ý kiến khác nhau về việc tiến tới xây dựng hệ thống giám sát tài chính thống nhất hoặc đấu hoàn thiện, nâng cao năng lực của hệ thống giám sát tài chính chức năng hiện hành.

Trải qua 9 lần tổ chức, Hội thảo Vietnam Finance - diễn đàn công nghệ thông tin uy tín trong lĩnh vực Tài chính công thực sự đã trở thành nơi kết nối và san sớt thông tin hiệu quả liên hệ đến các giải pháp công nghệ thông báo trong ngành Tài chính.

Chuyên đề này giao hội coi xét vai trò của các giải pháp chính sách đối với việc nâng cao năng lực giám sát tài chính cũng như đề ra những giải pháp mới liên quan việc sửa đổi, ban hành các chính sách mới nhằm xúc tiến hệ thống giám sát tài chính. Hội thảo năm nay với chủ đề “Tăng cường Giám sát tài chính nhà nước: Giải pháp chính sách và công nghệ” kỳ vọng sẽ đem lại cái nhìn đầy đủ về tình hình giám sát nền tài chính quốc gia ngày nay, cũng như những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển hoạt động này đối với ngành Tài chính để đáp ứng đề nghị tăng cường ổn định nền tài chính quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Với chủ đề “Tăng cường giám sát nền tài chính quốc gia: Giải pháp công nghệ”, chuyên này sẽ có những tham luận nổi bật như “Tăng cường giám sát nền tài chính nhà nước: Giải pháp công nghệ” của ông Phạm Công Minh, Phó Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê Tài chính (Bộ Tài chính); “Hệ thống bảo mật toàn diện cho trọng tâm dữ liệu” của ông Simon Tong, Giám đốc kinh dinh, Tập đoàn Juniper Networks; “Triển vọng mới về an ninh bảo mật trong ngành Tài chính” – Ông Phương Nguyễn, Trưởng Bộ phận tham mưu bảo mật, Tập đoàn Sun Ivy….

Đặng Văn Thanh - Chủ tịch Hội Kế toán và kiểm toán Việt Nam, ông Hà Huy Tuấn - Phó chủ nhiệm Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, ông Lê Thanh Tâm - Tổng giám đốc Tập đoàn IDG Đông Nam Á và hơn 400 khách tham gia là lãnh đạo cấp cao từ Chính phủ, Giám đốc công nghệ của Bộ Tài chính, các nhà hoạch định chính sách, quản lý doanh nghiệp và các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.

Chiếm khoảng 20% tổng các hệ thống giám sát tài chính toàn thế giới cách đây 15 năm, bây giờ hệ thống giám sát tài chính hợp nhất đã chiếm đến 31% tổng số. Cơ cấu hệ thống giám sát tương đối hoàn chỉnh nhưng còn thiếu cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các bộ phận, nhất là ở tầm vĩ mô, liên ngành. Thứ ba  , công tác giám sát tuân thủ pháp luật trên thị trường chứng khoán trong một số nội dung còn chưa bao quát hết các vấn đề mới nảy trên thực tiễn.

Vấn đề này hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm từ các cơ quan Chính phủ và chuyên gia về tài chính, bởi tính quyết định của nó trong việc tối ưu hóa chức năng của giám sát tài chính đối với thị trường tài chính. Mỗi năm, chủ đề hội thảo tụ hợp vào những vấn đề thời sự, cấp thiết mà ngành Tài chính đang quan tâm, nhằm lùng những giải pháp công nghệ thông tin để ứng dụng một cách hiệu quả nhất vào phục vụ công tác nghiệp vụ của ngành Tài chính - một trong những ưu tiên hàng đầu để triển khai Chính phủ điện tử ở Việt Nam.

Được xem như chiến lược quan yếu trong việc nâng cao hoạt động của hệ thống giám sát tài chính thống nhất, việc đổi mới chính sách và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Tài chính Việt Nam sẽ được trao đổi tại Hội thảo – triển lãm Vietnam Finance lần này.

Nguồn: baohaiquan. Trên thế giới, xu hướng những năm gần đây càng ngày càng hình thành nhiều mô hình giám sát tài chính thống nhất. ,TS. Hội thảo sẽ đưa ra những khả năng và ý tưởng nhằm phát triển hệ thống giám sát tài chính thống nhất phê chuẩn chia sẻ từ những diễn giả là đại diện Chính phủ từ các Bộ/ngành can hệ và chuyên gia đến từ các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét