Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Hiểu tâm sự ngày hôm nay DN qua "trường đấu 100".

Kết quả: 26% DN tin rằng, DN sẽ tốt lên trong quý IV năm nay; 35% tin rằng, DN sẽ tốt lên trong năm 2014; 29% DN giải đáp phải sau 2 năm nữa DN mới có thể tốt lên và có đến 10% câu giải đáp rằng, không biết đến bao giờ DN mới khởi sắc

Hiểu tâm tư DN qua

4 sự chọn lựa xuất hiện và kết quả là 45% chọn "Hãy ưu đãi thuế cho DN"; 27% chọn "Hãy tăng tín dụng cho DN niêm yết"; 18% chọn "Hãy gia tăng đầu tư công, xài tầng lớp" và chỉ có 10% câu trả lời chọn UBCK, HNX hãy nới lỏng quản lý TTCK, điều kiện niêm yết, giảm phạt các DN.

Với câu hỏi "Nếu cần vốn, DN sẽ chọn cách làm nào ?", có tới 60% DN chọn cách vay vốn nhà băng, trong khi chỉ có 21% các DN tính việc phát hành cổ phiếu, trái khoán qua TTCK. "Đấu trường 100" mà HNX thực hành hôm 16/8 không có người thắng lợi, nhưng đã tạo được một dấu ấn rất riêng trong lòng các DN niêm yết tại đây.

Một câu hỏi khác "Lo ngại lớn nhất của DN khi niêm yết là gì?", sau 30 giây suy nghĩ, có 24% DN đáp là "Ngại bị thâu tóm"; 13% DN "Ngại bị cơ quan quản lý phạt"; 52% DN "Ngại sự cạnh tranh giữa các DN không lành mạnh" và 11% DN ngại bị cổ đông kiện tụng, đưa các vấn đề của DN lên báo chí. Vinh danh 30 DN minh bạch nhất sàn HNX   Hơn 300 lãnh đạo DN và khách mời được chỉ dẫn kỹ thuật để tham gia chương trình và hình như ai cũng háo hức vì chưa bao giờ, trong không gian gặp gỡ DN niêm yết mà HNX thực hiện 5 năm nay, lại có một "sự kiện" như vậy.

Chừng như cần nhiều thời kì để nghĩ suy hơn các câu hỏi trước, nên cho đến khi MC nhắc, "xin các anh chị chọn câu giải đáp", lãnh đạo các DN mới quyết định "bấm nút". Câu hỏi nhiều trăn trở nhất có nhẽ là: "Theo anh, chị, DN mình khi nào có thể tốt lên?".

Nếu các vấn đề của DN cũng như của TTCK được đo lường cụ thể và đánh giá một cách cương trực, vững chắc các chính sách nhà quản lý đưa ra sẽ thiết thực hơn, bổ ích hơn cho DN và cho toàn thị trường.

Kết quả này cho thấy, TTCK cần nhiều ráng hơn nữa mới thực thụ trở nên kênh huy động vốn thiết thực của DN và thay đổi lề thói tìm vốn qua ngân hàng của các DN. Câu trước nhất, "Nếu Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho DN niêm yết, thì chính sách nè quan yếu nhất, thưa DN?".

12 câu hỏi năm nay vững chắc chưa đủ để hiểu hết tâm can, ước vọng của 300 lãnh đạo DN, nhưng đó là bước khởi đầu để HNX cũng như UBCK tính đến những chương trình mới, khích lệ các DN nói thật lòng, san sẻ thật lòng trong các diễn đàn hội nghị.

Sự tâm thành trong cách giải đáp câu hỏi trên như kéo DN đến gần hơn với cơ quan quản lý TTCK, ở đó có sự đồng cảm, chia sẻ và cả khích lệ nhau, hãy cố vượt qua khó khăn chung, vẫn trùm nền kinh tế thời đoạn này. 12 câu hỏi về cách ứng xử của DN và tâm sự của DN xuất hiện tuần tự trên màn hình, trao quyền chọn câu đáp cho các khách dự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét