Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Tăng cường giám sát liên tục tài chính quốc gia: Tìm giải pháp công nghệ.

Là nhu cấu tất yếu và cần thiết

Tăng cường giám sát tài chính quốc gia: Tìm giải pháp công nghệ

Về mặt nghiệp vụ chuyên môn, muốn giám sát phải có hệ thống thông tin dữ liệu theo dõi một cách thẳng tuột và linh hoạt. Những nội dung lớn thường được nghe qua các dụng cụ thông báo đại chúng là: Tăng cường năng lực của hệ thống thông báo thống kê phân tách phục vụ hoạch định, điều chỉnh chính sách, và dự báo cảnh báo.

Có nhiều lý do căn bản như hệ thống các chỉ tiêu dữ liệu không được thuần nhất, dẫn đến khi thực hiện tính tình các tham số cũng như thực hành phân tách so sánh giữa các chỉ tiêu tương quan bị sai số lớn; hoặc hệ thống chỉ tiêu kinh tế phục vụ cho công tác giám sát nền tài chính nên là gì và nguồn thông tin cho nó cần được thu tập thế nào.

Đây là khó khăn, vì chỉ khi xác định được quy trình chuẩn về nghiệp vụ mới có thể xác định các giải pháp CNTT phục vụ, bao gốm cả xây dựng úng dụng và tổ chức hạ tầng CNTT đáp ứng.

) Cùng với giải pháp san sớt thông tin, kể cả thông báo nguyên bản và thông tin đã xử lý là cấn thiết và dưới mọi hình thức, kể cả dùng “đám mây”. Từ đó phát hiện những điếm yếu nảy bên trong các nền kinh tế đó. Vì vậy, vấn đề khả năng liên thông giữa các CSDL nhà nước hiện có và đang chuẩn bị xây dựng (về con người, đất đai, tài sản quốc gia, doanh nghiệp, thị trường tài chính chứng khoán, tiền tệ, các dòng kinh tế xã hội.

Thiết lập đồng bộ hệ thống thể chế tạo môi trường cho hoạt động thực hiện giám sát tài chính. EU: Mới gấn đây (tháng 12/2012) cũng thiết lập một cơ chế giám sát hệ thống ngân hàng với tên gọi cơ chế giám sát độc nhất vô nhị (SSM) cho hệ thống ngân hàng toàn khu vực đồng euro (Eurozone).

Là những dụng cụ hiện nay thường được nhắc đến như là các giải pháp tương trợ đắc lực cho công tác điều hành ra quyết định. Tăng cường siết chặt các thiết chế quản lý, điều hành đối với hệ thống tài chính quốc gia và quốc tế. AMRO chịu nghĩa vụ giám sát tình hình kinh tế vĩ mô và tài chính của khu vực ASEAN+3 (bao gồm 10 nền kinh tế ASEN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) và từng nền kinh tế cụ thể.

Trong xu thế hiện, sử dụng các thiết bị đầu cuối là các thiết bị di động để truy cập, san sẻ thông báo. Hiện giờ, vẫn đang có 2 xu thế của mô hình tổ chức hệ thống giám sát tài chính ở mỗi nhà nước: hội tụ hoặc phân tán; nhưng giờ đều chưa có thể hiện cụ thể, nhất là cơ chế hoạt động, mối quan hệ giữa các cơ quan/đơn vị thực hiện nhiệm vụ giám sát tài chính.

Nhưng lâu nay, các phần mềm được xây dựng để thực hành các nghiệp vụ chuyên môn không phải là thuần nhất và không phải điều kiện đáp ứng đề nghị đa dạng thiết bị đầu cuối lúc nào cũng được gắn với bài toán xây dựng phần mềm đó. Cũng có tức thị phải có một cơ sở dữ liệu (CSDL) mạnh, linh hoạt hỗ trợ cho khoảng nhiều chiều để thực hiện các so sánh phân tách khôn xiết đa dạng.

Trong những năm qua, Bộ Tài chính cũng đã có nhiều lần áp dụng thử, song mức độ thành công rất khiêm tốn. Mục tiêu nhằm tạo một đơn vị độc lập quan sát ắt diễn biến kinh tế tài chính cũng như các dòng vốn ra - vào mỗi nước trong khối ASEAN.

Xây dựng hệ thống cảnh báo sớm hướng đến giám sát từ xa rủi ro, phòng ngừa khủng hoảng. Sau đó đến 31/01/2012 trên cơ sở liên kết ASEAN + 3, đã khai trương “Cơ quan nghiên cứu Kinh tế vĩ mô ASEAN + 3” (Tên viết tắt tiếng Anh là AMRO).

Thí dụ trọng điểm dữ liệu (datacenter) nên là đám mây/sử dụng dịch vụ đám mây, hay tổ chức riêng? Hoặc vì các thông tin của nó là rất mẫn cảm đối với nền kinh tế, nên cơ chế và chính sách bảo mật và an ninh thông tin ra sao?. Chính thành thử, các giải pháp về an toàn bảo mật thông báo, trong điều kiện mở rộng trao đổi thông tin, tăng khả năng truy cập phục vụ công tác giám sát là hết sức cần thiết và không hề đơn giản.

Sáng tỏ hóa mô hình kiểm soát nợ nhà nước và hoàn thiện cơ chế tài chính trong dùng ngân sách quốc gia.

Kinh nghiệm ứng dụng các giải pháp CNTT cho các mô hình giám sát kinh tế tài chính quốc tế như đã nêu ở trên, đó cũng đang là câu hỏi cần được tham vấn đáp. Các mô hình phân tách dự báo trên thế giới hiện cũng có rất nhiều.

Theo eFinance. Trên thế giới cũng đã từng đặt ra ở nhiều liên minh khu vực để tăng cường công tác giám sát những diễn biến kinh tế - tài chính: ASEAN: Ngay sau khi chịu tác động của khủng hoảng tài chính nãm 1997 đã xây dựng một tổ chức trực thuộc Ban Thư ký ASEAN để thực hành “Cơ chế giám sát ASEAN” (ASEAN Surveillance Process) vào tháng 2/1998.

Thành ra, phương tiện để dùng cụ thể phục vụ cho công tác giám sát nền tài chính nhà nước là bài toán lớn. Tăng cường giám sát có hiệu quả hệ thống các tập đoàn, doanh nghiệp quốc gia. Để phục vụ cho hoạt động giám sát nền tài chính quốc gia cần được nghiên cứu nhiều hơn, vày mọi hoạt động kinh tế từng lớp đều gắn liền với các dòng tài chính nên nó rất đa dạng.

Đối với Việt Nam, vấn để tăng cường năng lực và hiệu quả của hệ thống giám sát tài chính bao gồm: giám sát sự an toàn tài chính công và giám sát sự vận hành thị trường tài chính, tuy còn khá mới mẻ nhưng cũng đang là vấn đề bức xúc. Vấn đề tiếp theo nữa là từ đó cần tách bạch những gì cần làm, nên làm và trật tự ưu tiên của chúng. Chú trọng bảo đảm đích củng cố sự bình phục kinh tế và bảo đảm kỷ luật tài khóa trong thực hiện chính sách tài khóa.

Nhưng cũng có lý do là các mô hình được xây dựng không thực thụ cân xứng với thực tiễn của Việt Nam, nên khi ứng dụng đã có những sai số lớn, cộng với lý do về dữ liệu nêu trên làm tăng độ lệch kết quả tâm tính. Đặc biệt từ cuối năm 2009 đến nay, vấn đề được quan tâm nhiều là tình hình nợ chính phủ của các nước khu vực đang phát triển có thiên hướng gia tăng với diễn biến không tốt.

Theo mường tưởng của chúng tôi, vấn đề trước hết được đặt ra là hệ thống tổ chức và hoạt động về giám sát nền tài chính nhà nước trong thời đoạn tới cần được xác định hợp nhất, để từ đó có thể mô hình hóa được. Những định hướng giải pháp, các lời tư vấn đều hết sức quan trọng đối với nhu cầu tăng cường giám sát nền tài chính quốc gia.

Theo đó, EU sẽ trao quyền giám sát tất thảy hệ thống ngân hàng khu vực Eurozone cho ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và ECB có nhiệm vụ sẽ giám sát trực tiếp khoảng 200 nhà băng lớn nhất, có giá trị tài sản trên 30 tỷ euro (tương đương 39 tỷ USD), trong số khoảng 6.

Thúc đẩy sự minh bạch thị trường tài chính trên cơ sở nâng cao tiêu chuẩn hoạt động của thiết chế tài chính. Mặt khác, hệ thống các cơ sở dữ liệu hiện nạy và trong thời gian tới sẽ được xây dựng cũng cần có những quy chuẩn hợp nhất để các loại thiết bị này có thể truy cập và bàn bạc thông tín với nhau.

Gắn với các cơ quan quốc gia chuyên môn sẽ khó khăn trong tổng hợp thông tin và thông tin có thể chưa thực thụ khách quan. Đây là bài toán không phải chỉ được xác định bởi chính hệ thống giám sát tài chính, mà ngay cả những người làm CNTT cũng phải tham dự, vì nó sẽ là cơ sở để hiểu và thực hiện diễn đạt tổng quan các nhu cẩu vận dụng CNTT.

Từ đó xác định các cảnh báo cho các nước. Trước bối cảnh như vậy, vấn đề đặt ra đối với các hoạt động CNTT của ngành Tài chính Việt Nam là cần tham mưu những giải pháp công nghệ để đáp ứng. Tổ chức một đơn vị độc lập thực hiện giám sát sẽ là khách quan, nhưng khả năng thông tín sẽ bị hạn chế, nhất là tính kịp thời.

Một yếu tố rất quan trọng để xây dựng các úng dụng CNTT đáp ứng các đề nghị của tăng cường giám sát tài chính đó là các phần mềm, bao gồm các phương tiện hỗ trợ khẩn hoang thông tin, tổng hợp và xử lý thông báo, các phương tiện phục vụ phân tách, kinh tế vĩ mô và ra quyết định. BI, Discovery, Cognos. Trong thực tế thời kì qua, không ít các cuộc tiến công của tin tặc, thậm chí chỉ là những thông báo dò rỉ, đã tạo ra những “sóng gió” không phải chỉ ở một tập đoàn, mà gây cả những khó khăn đối với cả một nhà nước.

Xây dựng một datacenter chứa đủ mọi thông báo cần thiết cho các hoạt động giám sát cần được nghiên cứu rất kỹ, bởi để giám sát nền tài chính nhà nước đòi hỏi khối lượng thông tin rất lớn được thu thập từ nhiều ngành nhiều cấp.

Cùng với tái cấu trúc hệ thống thị trường tài chính, cách tân cơ cấu tài khóa cũng được các nước rất chú ý. Nguồn: internet Tái cấu trúc hệ thống tài chính toàn cầu, cũng như tái cấu trúc trong từng quốc gia hay từng tập đoàn lớn là vấn đề thường được quan tâm trước tiên nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả của các hoạt động. 000 định chế cho vay trong khu vực.

Triển lãm công nghệ Vietnam Efinance 2013 do Bộ Tài chính kết hợp với Tập đoàn IDG tổ chức hôm 27/8/2013. Cho nên cần có những nghiên cứu cụ thể để xây dựng những mô hình phân tách cho ăn nhập với Việt Nam. Song, đó là trên bình diện của một doanh nghiệp, tập đoàn, hoặc có thể vận dụng cho một hoạt động nghiệp vụ quản lý của một cơ quan nhà nước.

Vấn đề được đặt ra là cần xác định một tập/một bộ các tiêu chuẩn kỹ thuật CNTT như thế nào (cả về phần cứng và phần mềm) để có thể tạo ra đáp ứng chung đối với mọi loại hình công cụ và các loại phần mềm ấy, đặc biệt là phục vụ các hoạt động nghiên cứu giám sát và phục vụ giám sát trong mọi cảnh huống? Trong các hoạt động giám sát, vấn đề an toàn, an ninh thông báo rất quan yếu, bởi một khi thông báo bị bóp méo, sẽ làm sai lệch các quyết định rốt cục, gây tổn hại rất lớn đối với nền kinh tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét