Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Người dân cày nghèo nuôi 5 trẻ bị bỏ rơi ăn ngày hôm nay học.

Các con của ông Lý như cháu Nguyễn Phước Thảo, Nguyễn Ngọc Thảo, Nguyễn Loan Thảo đều đã có việc làm ổn định

Người nông dân nghèo nuôi 5 trẻ bị bỏ rơi ăn học

Lúc đầu gửi qua xe ô tô, họ lấy tiền nhưng sau đó thấy gửi hoài rồi họ biết hoàn cảnh của mình nên động lòng cho gửi miễn phí luôn”, ông nhớ lại.

Về thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) hỏi gia đình ông Nguyễn Minh Lý có nhẽ mọi người đều biết, bởi ông Lý nức danh là nghèo nhưng lại có tấm lòng nhân ái khi nhận nhiều đứa trẻ bị bỏ rơi về nuôi dưỡng lo cho ăn học nên người. Theo Dân Trí. “Tuy khó khăn nhưng vợ chồng tôi rất sợ các trẻ mỏ thất học nên tìm mọi cách cho các con được đến trường học tập có kiến thức để sau này mai sau tươi sáng hơn”, ông Lý san sẻ.

Bằng sự núm của mình, vợ chồng ông Lý đã nuôi được 2 con tốt nghiệp Đại học, 3 con tốt nghiệp Cao đẳng, 3 con tốt nghiệp THPT, 1 con có bằng cấp II chữ Braille (chữ nổi dành cho người khiếm thị).

“Lúc các con học đại học, cao đẳng ở Cần Thơ, việc gửi gạo từ nhà lên trường cho các con ăn là ngay vì ở nhà mua gạo thiếu chịu được. Hồi đó, gia đình ông Lý chẳng những thiếu tiền mà còn thiếu nơi ăn ở, sinh hoạt. Ông kể, ông nhận các bé bị bỏ rơi từ những năm 1980 - 1990, cảnh ngộ của mấy đứa nhỏ đều rất đặc biệt, có cháu gia đình bố mẹ rất nghèo phải tha hương cầu thực mang theo rồi con bị bệnh nặng, ba má không tiền chữa trị bỏ lại bệnh viện; có trường hợp sinh con nhưng không được nội, ngoại dấn; sinh con ở tuổi vị thành niên… “Vì tấm lòng nhân ái, mặc dầu cảnh ngộ khó khăn nhưng vợ chồng tôi quyết định đem các cháu về nuôi dưỡng cho đến nay”, ông Lý nói.

Ông Nguyễn Minh Lý cho biết, ông có 9 đứa con trong đó 4 con ruột và có đến 5 đứa con nuôi (có 1 cháu mịt). Không chỉ lo cho các con của mình, vợ chồng ông Lý còn trợ giúp cho các gia đình ở địa phương có con bị khuyết tật học tập và công ăn việc làm.

Gia đình ông đã ở đậu trong 24 năm trên đất của người khác và phải dời nhà đến 16 lần. Ông Lý cho biết, được sự tương trợ của bà con lối xóm, các cấp chính quyền địa phương, vợ chồng ông quyết chí cho các con ăn học dù phải qua những thời đoạn khó khăn, cực nhọc. “Vợ chồng tôi luôn cổ vũ các con phải học tập liền, học tập suốt đời, giữ vững truyền thống hiếu học của gia đình, trở nên người công dân tốt, hữu dụng cho xã hội”, ông Lý đãi đằng.

Ông Nguyễn Minh Lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét