Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết: “Trong thời kì tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp kiến chỉ đạo doanh nghiệp bảo hiểm tích cực triển khai BHNN, hình thành hệ thống mạng lưới đại lý, hiệp tác viên, tổ chức khẩn hoang hiệp đồng bảo hiểm chặt đẹp, an toàn
Do đó, cơ chế chính sách phải thẳng được soát, đánh giá và sửa đổi bổ sung kịp thời để đáp ứng được thực tiễn.034 hộ tham dự bảo hiểm lợn (244 hộ nghèo, 71 hộ cận nghèo, 719 hộ bình thường). Việc kịp thời thay đổi chính sách đảm bảo tính hợp với tính thực tiễn sản xuất đã tạo được sự đồng thuận cao từ phía người chăn nuôi, tạo điều kiện tiện lợi cho việc triển khai tại cơ sở.
Bên cạnh việc tuyên truyền tới các hộ nông dân, trong quá trình triển khai, sự kết hợp giữa Ban chỉ đạo và các công ty bảo hiểm sẽ giúp việc thực hiện đảm bảo hiệu quả. Tuy nhiên, đây mới chỉ mang tính chất khôi phục cuộc sống tối thiểu, chứ chưa giúp dân cày khôi phục và bù đắp hoài sản xuất nông nghiệp.
Theo thưa của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính từ khi triển khai thể nghiệm đến hết ngày 30/4/2013, đã có 234. Qua phản ánh của các địa phương và các doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy, những sửa đổi về cơ chế chính sách đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện khuyến khích các đối tượng tham gia bảo hiểm và đảo bảo quyền lợi của người tham gia hoạt động này.
Theo lý giải của phía Bộ Tài chính, BHNN là loại hình bảo hiểm mới, rất phức tạp và lần đầu được thử nghiệm, nên chưa có nhiều kinh nghiệm. 275 hộ. Chính do vậy, cùng với việc khẩn trương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy sinh, Ban chỉ đạo Trung ương cũng như địa phương và các nhà hoạch định chính sách đang tích cực quản lý giám sát chém quá trình khai triển, hỗ trợ kinh phí cho các đối tượng chính sách, giải quyết bồi hoàn đúng chế độ quy định bảo đảm lợi ích người dân, quản lý xài tiện tặn, hiệu quả nguồn kinh phí của ngân sách Nhà nước cũng như kinh phí của doanh nghiệp bảo hiểm.
Kịp thời tháo gỡ khó khăn Sau Hội nghị sơ kết thí điểm bảo hiểm nông nghiệp ngày 06/07/2012, các kiến nghị của địa phương về khó khăn, vướng mắc, những điểm chưa hợp với thực tại của chính sách bảo hiểm nông nghiệp đã được Bộ Tài chính kết hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, kết nạp, sửa đổi, bổ sung kịp thời các văn bản luật pháp điều chỉnh hoạt động thí nghiệm trong phạm vi thẩm quyền.
Về vật nuôi, BHNN đã thể nghiệm tại Bắc Ninh, Nghệ An, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thanh Hóa, Bình Định, Bình Dương, Hà Nội.
Cần sự đồng thuận từ người dân và doanh nghiệp bảo hiểm Được đánh giá là phương thức bù đắp rủi ro tài chính tiền tiến, đương đại trong sinh sản, song tính đến nay BHNN vẫn chưa thực sự đạt được kết quả như trông đợi của Chính phủ.
Bên cạnh sự vắt núm của Chính phủ, của các cấp, các ngành có liên can, các công ty bảo hiểm trong việc ngăn chặn động cơ trục lợi BHNN tại các địa phương; cũng cần sự hợp tác của những người dự BHNN trong việc nâng cao nhận thức về BHNN.
Các doanh nghiệp đã tích cực chủ động đẩy nhanh công tác thẩm tra, giải quyết các hồ sơ đề nghị bồi hoàn, kết hợp với Ban chỉ đạo địa phương, các cơ quan chức năng xác nhận thiệt hại, xác định cụ thể loại dịch bệnh, chừng độ tổn thất và giải quyết bồi hoàn kịp thời cho người được bảo hiểm để khôi phục hoạt động sinh sản kinh doanh.
Tổng giá trị được bảo hiểm trên 2,8 nghìn tỷ đồng, tổng số phí bảo hiểm là hơn 199 tỷ đồng; đã giải quyết bồi thường 458 tỷ đồng và còn phải bồi hoàn 41,2 tỷ đồng. Khó khăn lại chồng khó khăn khi trong quá trình khai triển, rủi ro thiên tai, dịch bệnh trong bảo hiểm ập tới bất thần, số lượng hiệp đồng bảo hiểm nhiều, tổn thất phát sinh càng ngày càng lớn, phức tạp dẫn đến mức chi trả bồi thương tăng, tạo gánh nặng về tài chính cho doanh nghiệp bảo hiểm.
Song song, sẽ kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện thí nghiệm BHNN tại các địa phương” dự phòng trục lợi bảo hiểm Ngay từ khi mới triển khai chương trình BHNN, công tác giám sát rủi ro và buồng trục lợi bảo hiểm đã được xác định có ý nghĩa chủ chốt trong việc đảm bảo ý nghĩa và sự phát triển bền vững của chương trình thí điểm BHNN.
163 hộ. Điển hình như Tổng công ty Bảo hiểm - Bảo Việt, Công ty Bảo hiểm Đông Đô… đã cho phép thu phí làm nhiều kỳ tạo điều kiện cho các chủ hộ chăn nuôi tham dự bảo hiểm.
Việc phải bỏ ra một khoản tiền ngày nay, để bù đắp cho tổn thất mà chỉ là “có thể” xảy ra trong tương lai, khiến họ phải e ngại. Đây là cách làm sáng tạo và vấn được sự quan tâm của người dân. 412 ha, tổng số hộ dự bảo hiểm là 189.
(EFinance số 120 Ngày 15/06/2013) - Trong thời đoạn trước mắt cũng như lâu dài, sản xuất nông nghiệp vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, đảm bảo cung cấp các sản phẩm cần yếu cho đời sống, làm vật liệu cho các ngành công nghiệp và xuất khẩu. Tổng giá trị bảo hiểm cây trồng, vật nuôi, thủy sản là hơn 5,4 nghìn tỷ đồng, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc là 303,3 tỷ đồng.
Ngay sau khi kết nạp quan điểm từ Hội nghị Tổng kết đánh giá thể nghiệm BHNN, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 57/2013/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 121/2011/TT-BTC ngày 17/8/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Quyết định số 315/QĐ-TTg ngày 01/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về thực hành thử nghiệm BHNN giai đoạn 2011 - 2013.
Ban chỉ đạo TP. Đơn cử, thị thành Hà Nội đã chọn triển khai thể nghiệm BHNN trên đàn bò sữa, tại 3 xã thuộc huyện Chương Mỹ và BHNN trên đàn lợn tại 3 xã thuộc huyện Ba Vì. Bảo hiểm cho thủy sản được thí nghiệm tại Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Cà Mau với tổng diện tích tham dự bảo hiểm là 5.
Phòng chống trục lợi BHNN vẫn sẽ là chặng đường đầy thử thách. Phần người dân cày không mấy quan hoài đến BHNN do mô hình sinh sản nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún và họ không nhận thức được tầm quan trọng của BHNN. Tuy nhiên, do vị trí địa lý đặc thù cũng như cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nên hàng năm sản xuất nông nghiệp của nước ta đã chịu ảnh hưởng nhiều của thiên tai, dịch bệnh.
Cần phải nhòm rằng, phải Ban chỉ đạo BHNN địa phương và doanh nghiệp bảo hiểm không chú trọng và nâng cao vai trò trong công tác, song song người dân không nắm hết được nguyên tắc, cũng như quy trình bảo hiểm, dẫn tới khiếu kiện, thắc mắc kéo dài thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai trên quy mô diện rộng. Tổng số vật nuôi dự bảo hiểm là 623.
797 hộ. Tính đến hết ngày 26/4/2013, có 334 hộ dự bảo hiểm bò sữa (45 hộ nghèo, 18 hộ cận nghèo, 271 hộ thông thường), 1. Đại diện Ban chỉ đạo khai triển thực hiện thể nghiệm BHNN tỉnh Trà Vinh cho biết, qua tính nết cho thấy mức bồi hoàn đối với đối tượng bảo hiểm cá tra cao hơn giá trị đầu tư thực tại tới 1,2 - 1,5 lần.
Điều này đã khiến cho các doanh nghiệp bảo hiểm gặp rất nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát, hạn chế rủi ro và giám định tổn thất từ khâu thẩm tra, xác định, đánh giá đối tượng được bảo hiểm, rủi ro bảo hiểm, giám sát đối tượng được bảo hiểm, giám sát việc tuân các quy trình, tiêu chuẩn sản xuất, canh tác, nuôi trồng… Khó khăn là vậy, nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã rất nuốm, biểu thị tinh thần nghĩa vụ trong việc tương trợ thực hành chương trình thể nghiệm của Chính phủ như: đấu thiết lập mạng lưới đại lý, cộng tác viên, tiếp tục tổ chức nhiều lớp tập huẩn cho các đối tượng này, song song tuyên truyền trực tiếp đến các hộ dân để hiểu rõ lệ luật bảo hiểm, lợi quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia.
Cuối tháng 8/2012, Ban chấp hành Trung ương đã có sự đổi thay lớn về điều kiện, phạm vi mức phí bảo hiểm (tại Thông tư 43 của Bộ Nông nghiệp và Quyết định 2114 của Bộ Tài chính). Tổng giá trị được bảo hiểm 1,1 nghìn tỷ đồng, tổng số phí bảo hiểm là 38,7 tỷ đồng và đã giải quyết đền bù hơn 2,3 tỷ đồng và còn phải bồi hoàn 258 triệu đồng.
Bên cạnh đó, lượng cán bộ khai phá mỏng, đẵn tuyển mới hoặc được điều chuyển từ bộ phận nghiệp vụ khác sang, nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Trong trường hợp này rất dễ phát sinh trục lợi bảo hiểm do người dân tham gia cả những bò già, bò kém chất lượng sắp loại thải. Chính từ lúc đó, việc khai triển bước đầu thu được kết quả.
Thành thử, công tác tuyên truyền là vấn đề mà các doanh nghiệp bảo hiểm cần quan hoài. Theo đó, kể từ ngày 28/6/2013, các hộ dân cày, cá nhân cận nghèo tham dự thử nghiệm BHNN sẽ được hỗ trợ 90% phí bảo hiểm thay vì mức 80% theo quy định cũ.
BHNN bản tính là một chính sách tốt, nhưng để thành công thì cần phải có được sự ủng hộ từ phía người dân.
Cùng với giá tôm, cá vật liệu đang sụt giảm, đây là căn nguyên khiến một bộ phận người dự bảo hiểm thiếu quan hoài coi ngó tôm, cá, mà chỉ tâm tính trục lợi từ chương trình BHNN như: ăn lận số lượng con giống hay khi tôm thiệt hại nhưng không báo ngay mà kéo dài ngày nuôi để hưởng lợi bảo hiểm, khai hoang bảo hiểm không đúng đối tượng… Đồng quan điểm với Ban chỉ đạo khai triển thực hiện thử nghiệm BHNN tỉnh Trà Vinh, ông Nguyễn Huy Đăng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, theo quy định, điều kiện nhận bảo hiểm bò sữa là phải nhận cả thảy số bò sữa đang nuôi tại gia đình.
Theo nhận xét từ một số đại diện doanh nghiệp kinh dinh bảo hiểm, nhận thức của người dân là rào cản lớn nhất đối với họ. 523 ha, tổng số hộ tham gia là 15. Tổng giá trị được bảo hiểm gần 1,5 nghìn tỷ đồng; tổng số phí bảo hiểm là 65 tỷ đồng; đã giải quyết đền bù 6,3 tỷ đồng, còn phải bồi hoàn 2,8 tỷ đồng.
Mặc dầu, những con số đạt được rất tích cực, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh từng lớp, nhưng việc khai triển hình thức bảo hiểm này vẫn gặp những khó khăn, vướng mắc. Ban chỉ đạo của chương trình BHNN cho hay, một trong những khó khăn đó là vẫn còn hiện tượng các hộ dân, tổ chức sản xuất nông nghiệp vẫn dự mang thuộc tính dò hỏi (dự ít hoặc không tham dự), hoặc chọn lọc các đối tượng được bảo hiểm có rủi ro cao để tham gia.
Hà Nội đã triển khai kế hoạch ngay từ đầu tháng 3/2012, song bước đầu triển khai không có hiệu quả, người dân không nồng nhiệt tham dự. Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết thêm, do phạm vi đối tượng, địa bàn BHNN là khá rộng, mặt khác do thuộc tính sản xuất nông nghiệp của Việt Nam là sinh sản nhỏ, manh mún, lại bị thiên tai dịch bệnh xảy ra nhiều, đa dạng, mỗi địa phương mỗi khác, trong khi đó, cơ sở vật chất kỹ thuật, hệ thống công nghệ thông báo của địa phương và của các doanh nghiệp bảo hiểm còn hạn chế.
Nhằm giúp nông dân khắc phục hậu quả thiên tai, ngân sách quốc gia và các nguồn tài chính khác đã phải chi hàng nghìn tỷ đồng để hỗ trợ. Theo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, kết quả triển khai tại các địa phương vẫn chưa đồng đều, số lượng người dân được hưởng lợi từ chương trình thí điểm BHNN chưa xứng với tiềm năng.
235 hộ dân đã dự ký hiệp đồng BHNN, trong đó có 80,8% là hộ nghèo. 131 con (trâu, bò, lợn, gia cầm); tổng số hộ tham gia bảo hiểm là 29. Về bảo hiểm cây lúa triển khai tại Nam Định, thăng bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Thuận, An Giang, Đồng Tháp, tổng diện tích trồng lúa đã tham gia bảo hiểm là 45. Và như thế, người chịu thiệt thòi trước hết chính là các hộ nông dân vì không được đảm bảo nếu xảy ra rủi ro.
Sau khi đi tìm hiểu, lắng nghe quan điểm phía người dân, Ban chỉ đạo rút ra nguyên do chính là do điều kiện, khuôn khổ BHNN hẹp (lợn 2 bệnh, trâu bò 1 bệnh), với mức phí bảo hiểm cao. Đồng thời, hai Bộ trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 315/QĐ-TTg ngày 01/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ.
Ảnh Internet. Nên chi, việc nhân rộng chương bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) chính là giải pháp để giúp người nông dân đấu được hưởng những chính sách ưu đãi tốt nhất của Nhà nước.
BHNN bản tính là bảo hiểm hỗ tương và việc triển khai thử nghiệm cũng vì đích ổn định, phát triển ngành nghề cũng như đời sống của dân cày, chính thành thử không nên có tâm lý ỷ lại hoặc có hành vi gian dối để kiếm lời từ chương trình đầy ý nghĩa này… (TH).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét