Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Giúp mới cập nhật trẻ bớt lo lắng ngày đầu đi học.

Phụ huynh cần tổ chức nhiều trò chơi rồi quan sát

Giúp trẻ bớt lo âu ngày đầu đi học

Ths. Nếu môi trường trở thành mối đe dọa, trẻ sẽ truyền cảm xúc giận dữ về phía ba má. Đây chính là áp dụng liệu pháp hành vi nhận thức trong các phương pháp trị liệu cá nhân. Sống khoa học Với phần lớn trẻ, đi học lớp 1 chính là một sự khám phá đầy thú, nhưng cũng có trẻ chưa thể hòa nhập ngay với môi trường mới.

Tránh chỉ trích, so sánh, khiến trẻ rút lui trong những hoạt động bên ngoài. Ngoại giả, sức ép từ phía bác mẹ muốn con học trước chương trình để con được chọn vào trường lớp tốt; muốn con học chữ, học ngoại ngữ, học tính tình để giỏi hơn trẻ khác. Phụ huynh phải bền chí, làm đi làm lại nhiều lần những việc trên thì mới hiệu quả. BS Nguyễn Ngọc Quang, giám đốc trọng tâm thẩm định pháp y thần kinh TP.

Nhiều cha mẹ cứ nghĩ đó chỉ là một dạng lo âu thường ngày, làm ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của trẻ.

Nhưng nếu ở mức độ nặng, gây rối loạn sự thích nghi của trẻ với gia đình, bạn bè, trường thì trẻ cần được cho đi khám và điều trị. Phụ huynh có thể cùng tham gia trong quá trình điều trị. Vi Thoại (ghi). Trẻ có vẻ buồn, hay kêu khóc, có biểu lộ ức chế đến mực câm nín. Biểu lộ trẻ bị rối loạn lo âu Rối loạn lo âu là một nhóm triệu chứng can dự đến nhiều dạng khác nhau, vì vậy tả lâm sàng có thể rất khác nhau.

Ảnh: Thanh Hảo Vì đâu trẻ sợ đi học? Trẻ nhỏ còn lệ thuộc vào mẹ nên có nhiều lo sợ trong thời đoạn phát triển như: sợ mất mẹ, sợ bị tổn thương cơ thể, sợ thiếu sót, sợ bị phạt.

Những tả thường gặp ở trẻ: lo âu quá mức, không tập hợp chú ý, sợ cách biệt ba má, gia đình, môi trường thân thuộc, sợ người nhà đi không về. HCM. Lánh né giao du, xuất hiện dưới dạng e thẹn quá mức, khó chịu khi có sự hiện diện của người lạ, chối từ chơi nhóm. Hậu quả là trẻ thiếu các kỹ năng thực hành từng lớp, tã lót, dẫn đến việc trẻ bị từ chối trong các mối quan hệ bạn bè.

Rối loạn giấc ngủ: đòi mẹ hay người có quan hệ gắn bó nằm bên cạnh cho đến khi đã ngủ, sợ bóng tối, khó ngủ, ác mộng.

Nếu không được đáp ứng đúng cách, có khả năng trẻ sẽ gia tăng những phản ứng thụ động. Khi trẻ có tả rối loạn lo lắng, nên đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa tâm thần, chuyên viên tâm lý để được xử trí kịp thời. Khiến trẻ khó thích ứng hoặc lo sợ không đáp ứng được mong muốn của cha mẹ. Bộc bạch sự tôn trọng, yêu ngay cả khi trẻ thất bại trong tình huống giao tiếp.

Tùy từng trường hợp trẻ có tả rối loạn lo lắng, sợ hãi, phụ huynh có thể đưa ra cảnh huống và cùng trẻ tháo gỡ khó khăn. Có thể trẻ miêu tả giận dữ bằng những phản ứng tiêu cực như khóc lóc, hò hét, ăn vạ. Chả hạn nếu trẻ sợ bóng tối, phụ huynh có thể để đèn ngủ trong phòng khi trẻ ngủ hoặc nhắc trẻ mở đèn khi cần. Nếu thấy trẻ cáu gắt thì cần hướng dẫn trẻ cách xử lý từng trường hợp cụ thể, tập thay thế dần hành vi nhiều lần.

Phụ huynh cần khuyến khích trẻ tham dự các hoạt động tập thể, gia tăng hành vi cả quyết, ngợi khen những điểm hăng hái ở trẻ. # Lo lắng, bố mẹ phải phát hiện sớm và coi đó là một rối loạn. Khi trẻ có những trình diễn. Thường trẻ không bằng lòng xa ba má để đi sang môi trường mới, nhất là khi trẻ đã được nhận tình thương, giáo dục khi còn ở nhà cũng như lúc ở trường mầm non.

Các lo sợ kể trên nếu ở mức độ nhẹ, trẻ sẽ dần thích ứng. Việc điều trị bằng các liệu pháp tâm lý như: nhóm, gia đình; liệu pháp hành vi cho thấy có tác dụng rõ rệt.

Khi đó bác mẹ nghĩ rằng trẻ không còn ngoan, gây ra sự nứt rạn trong quan hệ bác mẹ – con cái. Thêm vào đó trẻ cũng cần được điều trị bằng thuốc khi có các triệu chứng hoảng sợ, ám ảnh và lo lắng chia ly. Xuất hiện các triệu chứng cơ thể: run tay chân, vã mồ hôi, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, tăng nhịp tim, đỏ mặt, hoảng loạn, có lúc trẻ cảm thấy như bị ngất, mất khả năng kiểm soát ruột – dạ dày.

Trẻ không chịu đi học, chỉ muốn ở nhà với người có quan hệ gắn bó, níu bám cha mẹ. Ở tuổi này, những diễn tả tâm lý như trên là thông thường, nhưng nếu diễn ra liên tục trong thời kì dài thì có thể là dấu hiệu của bệnh lo lắng tuổi nhỏ hoặc chính là sự mong muốn thỏa mãn cái tôi, đòi hỏi ba má chiều chuộng, đáp ứng. Đề phòng cách nào? Phụ huynh nên xây dựng thói quen cho trẻ tự thực hiện một số công việc trong nhà hợp với trẻ và một số kỹ năng tự phục vụ.

Việc điều trị cho trẻ bị rối loạn lo lắng cần có sự kết hợp đồng bộ giữa thầy thuốc chuyên khoa thần kinh và chuyên viên tâm lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét