Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Triết lý ‘hoa hồng hay hay và túi rác’ qua phim ‘Vẻ đẹp Mỹ’.

Một hình ảnh đẹp và mang tính trừu tượng của "Vẻ đẹp Mỹ"

Triết lý ‘hoa hồng và túi rác’ qua phim ‘Vẻ đẹp Mỹ’

Ricky Fitts là một gã như vậy. Họ là những kẻ thua cuộc và thất bại trong con mắt từng lớp. Cái tưởng là tốt chưa chắc đã tốt, cái tưởng là xấu chưa chắc đã xấu. Bi kịch trong  American Beauty  cũng chính là những điều vẫn xảy ra hàng ngày trong cuộc sống đời thường.

Một trong những thông điệp lớn nhất của  American Beauty  là  “…look closer” (Hãy nhìn gần hơn). Thay vì tìm đến nhau để san sớt thì họ đổ lỗi và làm khổ nhau như một cách để khiến mình cảm thấy dễ chịu hơn.

Đó là ngày Ricky nhận thấy có cả một đời sống đằng sau mọi vật và nhận ra thế giới xung quanh anh chan chứa điều đẹp đẽ như thế nào. Một số kẻ chối bỏ đến cùng bản tính thật của mình và cả đời đóng kịch. Trailer phim "American Beauty". Đó là Carolyn, là Frank Fitts - viên đại tá về hưu mới chuyển đến, là Angela - “nàng Lolita” bé bỏng của Lester.

Lester là một “ca tiêu biểu” của midlife crisis (khủng hoảng tuổi luống tuổi) - thời khắc mà một người bỗng mất hết niềm vui trong cuộc sống.

Chỉ cần nhìn gần hơn, bạn sẽ ngạc nhiên nhận ra mọi thứ đều không như vẻ ngoài mặt. Mọi người cư xử với ông như thể ông không tồn tại. Trên tay cậu lúc nào cũng có chiếc máy quay cầm tay ghi lại những gì đẹp đẽ của cuộc sống. Con gái họ, Jane, là một thiếu nữ tuổi teen điển hình - quạu quọ, mất phương hướng và căm ghét bản thân.

* Clip: Hình ảnh chiếc túi rác trong phim. Ngoài mặt, Lester có cuộc sống đáng mơ ước - một người vợ thành đạt, một đứa con xinh đẹp và một ngôi nhà đàng hoàng ở vùng ngoại ô.

American Beauty  xoay quanh cuộc sống của Lester Burnham, một gã ngoại tứ tuần làm nhân viên quảng cáo ở một tạp chí. Hình ảnh chiếc túi nilon chấp chới bay trong gió như đang nhảy múa, như một đứa bé cầu xin người khác hãy chơi với nó. Tuy nhiên, những người làm vườn biết sự thực về giống hoa hồng có vẻ đẹp hoàn hảo ấy lại là loài hoa thường bị thối ở rễ và cành.

Hình ảnh chiếc túi bóng ấy lại xuất hiện một lần nữa ở một trong những trường đoạn xúc động nhất của bộ phim khi Ricky cho Jane xem đoạn băng ghi lại “thứ đẹp nhất mà anh từng thấy”.

Một số khác thì căm ghét chính bản thân mình, xấu hổ về bản chất thật sự như Lester và con gái ông. Bà giống như một nạn nhân của các khẩu hiệu và những cuốn sách dạy thành công vẫn la liệt trên kệ sách - những thứ nhảm nhí vẫn khiến người ta ngộ nhận làm giàu là bít tất những gì đáng kể trên đời

Triết lý ‘hoa hồng và túi rác’ qua phim ‘Vẻ đẹp Mỹ’

American Beauty  truyền tải thông điệp rằng chúng ta phải học cách thương tình bản thân, chấp thuận cả những ưu - thiếu sót và những điều dị hợm ở chính mình.

Chiếc túi nilon ấy có thể là sản phẩm của một sự sơ sẩy thức từ con người, cũng giống như sự khép kín và tính hay cáu giận của Jane là hậu quả của cuộc hôn nhân bất hạnh giữa bác mẹ cô.

Chính Lester từ đầu phim cũng tự nhận rằng theo một cách nào đó, ông đã chết từ lâu. Chỉ một số ít nhân vật trong phim là ưng ý con người thật của mình. Sự vỡ lẽ của “cuộc sống ngoại thành hoàn hảo”. Những cảnh đẹp nhất của bộ phim là những hình ảnh ân ái mường tưởng của Lester về Angela, bạn thân con gái ông.

Carolyn sống giả tạo, cay nghiệt với chồng con và tự làm khổ mình. Trong mắt người khác, họ là những kẻ điên khùng, lập dị nhưng cũng là những kẻ tỉnh ngủ và hạnh phúc nhất.

Một trong những tấm poster đẹp nhất của lịch sử điện ảnh thế giới. American Beauty  sở hữu một trong những tấm poster đẹp nhất của lịch sử điện ảnh. Chính chiếc túi bóng vô danh đó - một vật hoàn toàn tầm thường và lặt vặt - đã truyền cảm hứng cho ông viết kịch bản  American Beauty.

Thật dễ dàng để khen một bông hồng đỏ là đẹp - thứ mà ai cũng thấy. Nó giống như cuộc sống gia đình mẫu mực của Burnham nếu nhìn từ bề ngoài nhưng thật bệnh hoạn ở bên trong.

Đó là làn da bụng mượt như nhung của thiếu nữ, khẽ hõm vào ở phần rốn tạo hình dấu hỏi, đôi tay nhỏ nhắn mịn màng chạm hờ vào một nhành hồng. Nó giống như cô bé Angela xinh đẹp nhưng trống, giống như cách từng nhân vật trong phim cố sống khác đi, tạo vỏ bọc trong mắt thiên hạ để che đi sự lập dị của chính bản thân mình. Nhưng cần có một trái tim rộng mở, một khối óc minh triết và không thành kiến để nhìn thấy vẻ đẹp trong mọi sự vật của thế giới.

Hoa hồng xuất hiện trong bàn tay thiếu nữ đặt hờ trên tấm poster, hoa hồng mọc xung quanh hàng rào nhà Burnham, hoả hồng khoe sắc tỏa hương trong những cảnh khi Lester mơ về Angela.

Họ chỉ là những kẻ bị thương tổn nặng nề đến mức trở thành ích kỷ.

Nhưng Lester Burnham cảm thấy mình đang ở địa ngục. Chiếc túi rác bay phất phới trên đường phố là hình ảnh đắt giá nhất trong "Vẻ đẹp Mỹ". Triết lý về cái Đẹp. Trong  American Beauty  , mỗi nhân vật đều có vấn đề, đều bất thường ở điểm này hay điểm khác nhưng cách cư xử của họ không giống nhau.

Nhưng mặc lòng, chiếc túi nilon ấy không có lỗi, Jane không có lỗi, họ vẫn đẹp theo cách của riêng họ

Triết lý ‘hoa hồng và túi rác’ qua phim ‘Vẻ đẹp Mỹ’

American Beauty  vừa kinh tởm vừa đẹp đẽ, vừa có nét hài hước mỉa mai, vừa thật dữ dội và găng tay. Tiếng đàn chậm rãi sâu lắng cùng lối quay chậm, lặp đi lặp lại ở nhiều giác độ khiến những cảnh đó trở nên huyền hoặc, gợi cảm và tinh tế như thể ta đang luồn tay tách khẽ từng cánh huê hồng.

Cậu không có bạn và cũng chẳng cần bạn. Chính cậu là người giúp Lester và Jane tìm lại được con người thật của mình. Ông bị sếp coi thường, bị vợ khinh và con gái ghét bỏ.

Chúng ta phải học cách nhìn thấy và trân trọng vẻ đẹp trong sự không hoàn thiện. Gia đình cậu mới chuyển đến sát gia đình nhà Burnham.

Kẻ khôn ngoan sẽ thấy vẻ đẹp cả trong nụ hồng hé nở lẫn chiếc túi nilon đang tung bay trong gió. American Beauty  có hai biểu tượng lớn xuyên suốt bộ phim là hoả hồng và túi rác. Cô thấy hổ hang và nhục nhã về ba má mình.

Họ lúc nào cũng lo âu người đời nghĩ về mình như thế nào và cố gắng tạo một vỏ bọc bên ngoài đúng như những gì xã hội mong chờ ở họ. Tụ họp những kẻ lập dị và thất bại. Trên đời này, không có gì là hoàn hảo, mọi thứ đều có vết. Khoảng đầu những năm 1990, khi đang đứng thẩn thơ ở Trung tâm thương nghiệp Thế giới, Alan Ball nhìn thấy một túi rác bay phất phơ trước gió.

Anh Trâm. Bộ phim có những cảnh đẹp đến mức người xem gần như nín thở như thể chỉ cần một hơi thở mạnh cũng đủ để phá hỏng bầu không khí duy mỹ hoàn hảo trên màn ảnh.

Chỉ khi trung thực và sòng phẳng với bản thân, chúng ta mới đạt được sự thanh thản và bình yên trong tâm hồn. Quờ khiến  American Beauty  giành được 5 giải Oscar trong đó có “Phim hay nhất” và trở thành tác phẩm điện ảnh kinh điển của thế kỷ 20.

Vợ của Lester là Carolyn, làm nghề môi giới nhà đất. Những điều nhợt thường ẩn sau những gì tưởng như hoàn hảo nhất và vẻ đẹp thường được tìm ra ở những nơi ít ngờ nhất.

Ông ngắm nhìn chiếc túi trong gần mười phút và cảm thấy rất xúc động. Họ không hạnh phúc, lúc nào cũng mệt mỏi, bất an và cô độc. Bộ phim có dàn diễn viên anh tài, kịch bản sáng ý, âm nhạc tuyệt vời và những góc quay sáng tạo. Trong gia đình Burnham không có ai xấu xa hay độc ác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét