Nguyễn Nhật Quang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm & Dịch vụ Việt Nam (VINASA) phân tách: Lâu nay, các dự án, công trình đầu tư đều chỉ tính tới việc tạo ra tài sản chứ không tính tới việc quản lý, khẩn hoang tài sản đó một cách hiệu quả nhất
Hệ quả, khi cầu xây xong, chỉ thấy vắng hiệu quả là đỡ tắc đường nhưng không ai biết xác thực giảm được bao lăm phần trăm sự ách tắc. Chẳng hạn trong dự toán thiết kế bệnh viện có đầy đủ hạng mục chi cho bê tông, sắt thép, thiết bị y tế,.
Chỉ vì tiện tặn khoảng trăm triệu đồng cho hệ thống đo đếm mà có thể sẽ vung phí hàng trăm tỷ đồng một cách dễ dàng.
Ở góc nhìn của một chuyên gia kinh tế, TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế lưu ý: "Lâu nay mọi người thường hay nói CNTT là ngành mũi nhọn, là nền móng cho sự phát triển của sơn hà, nhưng chẳng có cách gì để thế gian cùng áp dụng CNTT.
Ngọc Mai. Những lãnh đạo nhận thức được sự cấp thiết của ứng dụng CNTT muốn đưa thêm hạng mục hệ thống CNTT sẽ buộc phải "phá rào". Để tạo nên trụ sở bệnh viện nhưng không hề có hạng mục nào chi cho hệ thống quản lý bệnh viện.
Tuy nhiên, câu chuyện này chưa thấy có tiền lệ. Trong dự toán tổng mức đầu tư ban sơ không có hạng mục về thì các bước tiếp sau rất khó đưa thêm hạng mục này vào. Với quy định nép đưa hạng mục CNTT vào các công trình dự án, Bộ Chính trị sẽ ban hành một tiêu chuẩn mới, buộc các dự án, chương trình, kế hoạch phát triển đều phải tính tới chuyện áp dụng công nghệ để giải quyết những vấn đề, thách thức phát triển một cách hiệu quả nhất, theo đúng cách mà thế giới đang làm".
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. Vẫn có những người chưa nhận thức được tầm quan yếu của CNTT, và cũng có cả những người có tầm nhìn hạn chế, vì lý do tùng tiệm vặt mà không vận dụng CNTT. Hầu hết các dự án đầu tư xây cầu đều chưa có hạng mục về CNTT. Một tỉ dụ khác, mỗi dự án xây cầu vượt tạm bằng khung thép thường chỉ tính toán chi phí đầu tư tối thiểu hơn 100 tỷ đồng cho việc xây dựng cầu chứ không thấy nhắc tới việc bỏ thêm vài chục triệu đến khoảng trăm triệu đồng để đầu tư thêm hệ thống cảm biến đo đếm số lượng công cụ giao thông chạy qua cầu.
Trần Đình Thiên: "Việc vận dụng CNTT sẽ tạo ra sự công khai, minh bạch, Chẳng hạn khi có hệ thống quản lý, giám sát phạt vi phạm liên lạc, mỗi khi cảnh sát ra quyết định phạt trên thiết bị chuyên dụng, dữ liệu phạt được truyền ngay về trọng điểm, không có chuyện lợi dụng để thu tiền tươi thóc thật vào túi riêng; hoặc khi áp dụng CNTT vào việc quản lý các công trình, dự án sẽ không còn tình trạng xập xí xập ngầu tiền công để tư lợi.
Nguyễn Nhật Quang nhấn mạnh một trong những lý do khiến các nhà quản lý sẵn sàng chi hàng trăm tỷ đồng xây dựng cầu nhưng chẳng thể chi khoảng trăm triệu đồng để lắp hệ thống đo đếm phương tiện giao thông là trong quy phạm kỹ thuật thiết kế cầu không có phần nào liên hệ đến hệ thống đo đếm công cụ và các kỹ sư thiết kế cầu không nghĩ tới hạng mục này.
Vẫn còn nhiều lực cản Quay lại câu chuyện đầu tư cho hạng mục CNTT trong các công trình, dự án, TS. Đương nhiên sẽ có những người phản đối áp dụng CNTT vì bị ảnh hưởng tới lợi. Vẫn phổ biến hiện trạng ai muốn làm thì làm, không làm thì thôi.
Nhấn mạnh sự cấp thiết phải ban hành quy định này, TS. Thực tế không nhiều lãnh đạo dám "phá rào" như vậy. Mở rộng tầm nhìn hơn về ứng dụng CNTT, thay vì đầu tư xây dựng thêm hàng loạt cây cầu mới, cơ quan quản lý dành vốn đầu tư cho hệ thống thông báo quản lý liên lạc, kết nối các hệ thống đo đếm công cụ giao thông thì có thể giảm ách tắc giao thông hiệu quả hơn.
Cá nhân chủ nghĩa". Tấm các công trình, dự án đều phải "dành chỗ" cho CNTT Đề xuất chi 2% ngân sách hàng năm cho CNTT / Thủ tướng sẽ là Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT / vận dụng CNTT phục vụ người dân chỉ ở mức trung bình / Bàn cách gỡ khó cho áp dụng CNTT / Biết áp dụng CNTT, dân cày Việt có thể 'giàu hơn cả Apple' phung phá vì tư duy tiết kiệm vặt Theo dự thảo quyết nghị của Bộ Chính trị về CNTT, sắp tới sẽ quy định bức phải có hạng mục CNTT trong tuốt luốt các công trình, dự án đầu tư.
Sau khi bổ nhậm giám đốc và các phòng, ban chức năng, những người làm CNTT mới đến đề xuất Tin học hóa quản lý thì lại không có kinh phí để làm vì không có trong cơ cấu đầu tư.
Nói cách khác, không thể định lượng được hiệu quả của việc đầu tư hơn 100 tỷ đồng cho cây cầu đó và có thể dẫn tới đầu tư sai cho những cây cầu khác sau này.
Để giải quyết bài toán khó này, cần có thời gian để các Bộ, ngành, cơ quan quản lý xây dựng được các hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật, tạo cơ sở cho việc đưa CNTT vào các dự án, công trình như một hạng mục mặc định. Bên cạnh lực cản có tính khách quan đối với việc hiện thực hóa quy định đưa hạng mục CNTT vào các công trình, dự án vừa nêu còn có những lực cản mang thuộc tính chủ quan như theo phân tích của TS.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét