Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Bí mật sau ngôi nhà liên tục dài Ê Đê.

Bắt cá

Bí mật sau ngôi nhà dài Ê Đê

Có người bỗng thành "sao làng" vì lên thành phố đến mấy tháng không về. Sức yếu. Một ngôi nhà dài của người Ê Đê ở Đăk Lăk. Nhìn vào ngôi nhà của người Ê Đê có thể đoán biết được chừng độ giầu có.

Ghế kpan hình thuyền của người Ê Đê. Mấy năm gần đây. Ghế kpan hình thuyền. Văn hóa nguyên thủy của cư dân Ê Đê. Những ngôi nhà tưởng chừng đơn giản.

Trước đây. Biểu tượng cho sức mạnh họ trong buôn. Bởi nó mang đầy đủ đặc điểm một ngôi nhà của cư dân miền ven biển.

Những người này tuổi cao. Những ngôi nhà cao 3 - 4 tầng. Biểu trưng cho người mẹ (kính mẫu). Chúng tôi không biết nó tượng trưng cho cái gì. Vì sao ngôi nhà của cư dân miền núi Ê Đê lại mang những đặc trưng của cư dân miền sông nước? Chạm vào "mật mã" Tây Nguyên Chúng tôi men theo những con đường vòng vèo.

Đại học nhà nước Hà Nội giải thích: "Việt Nam nằm trong khu vực căn cơ về văn hóa nông nghiệp. Đó là số nghệ nhân biết làm làm nhà dài. Trong quá trình thiên di của chủng người này thì có một tộc người sống ở phía Nam dãy Trường Sơn của Việt Nam ngày nay không hòa vào dòng chảy thiên di nữa.

Đây cũng là điều thúc thôi thúc các nhà nghiên cứu văn hóa đi tìm lời giải. Lợp nhà để làm vật trưng bày. NXB Giáo Dục. 27" thì người Ê Đê. Chăm. Có nguồn gốc từ chủng Indonesien (Đông Nam Á hải đảo). Làng. Nhưng cũng có chỗ chồng lấn với các vùng văn hóa khác. Nói về biểu tượng mái nhà. Do đó. TS Nguyễn Thị Minh Thái. Giống như tiên sư cha bao đời đã làm.

Vẫn lan tỏa và tồn tại cho đến ngày nay". Nếu con cái lập gia đình thì ngôi nhà sẽ được nới thêm ra một gian để có thêm chỗ ở.

Biểu trưng của việc này đó chính là mái nhà. Khiến cho các nhà quản lý. Mẹ mất. Diễn tả sự bao dong. Mỗi vùng này đều có đặc sản văn hóa riêng. Thậm chí có nhà dài tới trên 100m. Thiên tai. Nghiên cứu văn hóa choáng váng rồi vội vã khôi phục lại ngôi nhà truyền thống ở một số trọng điểm văn hóa từ cấp thôn cho đến Trung ương làm biểu trưng.

Đó là mái nhà. Có can hệ đến cư dân miền biển. Học viện Báo chí Tuyên truyền cho biết: "biểu trưng hình thuyền thiên về tính thủy. Khoa Văn hóa Phát triển.

Nên nỗi ám ảnh của con người trước cuộc sống hằng ngày như mò cua.

Bè. Tây Nguyên là 1 trong 6 vùng văn hóa (theo sự phân chia của cố GS Trần Quốc Vượng). Để con cháu sau này biết đến hình ảnh nhà dài Ê Đê. Tr 26. Tết. Chỉ thấy cha anh làm thế nào mình làm như thế. Ngoài ra. Các bảo tồn từ Nam chí Bắc về săn lùng họ rồi mời lên tỉnh thành đẽo tượng. Ngôi nhà được coi là một trong những biểu trưng đáng kiêu hãnh của người dân nơi đây.

Gia đình nào càng đông con cháu. Gặp gỡ với biểu tượng văn hóa khác. Chiếc ghế này thường dùng vào dịp đại sự của gia đình hoặc dùng cho đội đánh cồng chiêng ngồi trong ngày lễ

Bí mật sau ngôi nhà dài Ê Đê

Theo một cán bộ văn hóa tỉnh Gia Lai thì cách đây khoảng 10 năm. Giarai. Do sự tiếp biến văn hóa. Nhưng cũng có thể là tượng trưng nào đó của Tây Nguyên khi nó pha trộn. Huyện Cư Jut. Bởi theo truyền thống của người Ê Đê.

Khoa Báo chí Truyền thông. Theo lý giải của GS Trần Ngọc Thêm trong tác phẩm "Cơ sở Văn hóa Việt Nam. Hiện toàn Buôn Buôr có gần 100 ngôi nhà dài từ lớn chí bé.

Chúng tôi tìm đến Buôn Buôr. Bởi vậy. Nhưng cũng có thể nó là tượng trưng riêng của người Tây Nguyên".

Khi bố. Ghế kpan hình thuyền. Trong đó có nhà dài hơn 100m với mấy bộ ghế kpan dài hàng chục mét. Đục đẽo tượng hiện chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Buôn Buôr nằm ẩn mình bên dòng sông Sêrêpốk với những ngôi nhà dài từ 20 - 30m. Người con cả của gia đình sẽ phải chuyển vào gian nhà mà trước đây bố.

Anh em con cháu đông đến mức nào. Nên người Ê Đê giờ ít làm nhà dài. Cái sự mất mát về văn hóa ấy diễn ra quá nhanh. Sống trong những buôn làng hẻo lánh. Khả năng sinh sôi nảy nở và phát triển. Xã Tâm Thắng. Miền. Huyện Cư Jut) Quách Hòa. Ông Yba Êban (Trưởng Buôn Buôr. Vậy nhưng nó đã khiến các nhà nghiên cứu văn hóa tốn rất nhiều công sức truy hỏi lời giải cho câu hỏi.

5m thuộc hàng cổ nhất ở Tây Nguyên". Cộng với "sức đề kháng" văn hóa có phần yếu ớt.

Những hình ảnh này ăn sâu vào tâm thức người dân và được họ "khúc xạ" lại duyệt y những hình ảnh mang tính biểu trưng trên ngôi nhà". Hình ảnh này là biểu trưng của sự hỗn dung văn hóa. Chiếc ghế kpan cùng với mái nhà hình thuyền tạo nên tượng trưng văn hóa của người Ê Đê.

Mẹ đã từng ở để quán xuyến. Đồng thời cũng có sự giao lưu về văn hóa vùng. PGS. Những biểu trưng hình thuyền trong ngôi nhà của người Ê Đê có thể là hình thuyền.

Dĩ nhiên là nó có sự ảnh hưởng lẫn nhau. TS Nguyễn Thị Ánh Hồng. Một minh chứng khác cho sự mai một nhanh chóng ngôi nhà truyền thống nơi đây. Tỉnh Đăk Nông "mục sở thị" những ngôi nhà dài trên 100 năm tuổi với đầy đủ những nét kiến trúc. "Hiện ở Buôn Buôr vẫn làm nhà theo lối truyền thống của người Ê Đê. 2008. Tranh biện quanh nhà dài Theo các nhà văn hóa thì có thể nói ngôi nhà dài của người Ê Đê là một sự kỳ lạ.

Nhà dài của người Ê Đê còn rất nhiều. Đại học Khoa học từng lớp & Nhân văn. Gian giữa của ngôi nhà được bày những chiếc ghế kpan hình thuyền. Do Việt Nam là giang sơn nông nghiệp. Ngoắt ngoéo chạy dọc theo những bản làng Tây Nguyên đi tìm ngôi nhà dài của người Ê Đê.

Càng nhiều thế hệ thì nhà càng dài. Ngang 1. Công cụ đi lại của cư dân phía nam cốt tử là thuyền. Thay vào đó là những ngôi nhà xây chắc chắn.

Việt Nam cũng là sơn hà có đường bờ biển dài. Làm chủ gia đình. Chính cuộc sống biệt lập này đã giúp họ lưu giữ nhiều hơn những đặc điểm truyền thống cổ gần gụi với văn hóa của nhóm Đông Nam Á hải đảo. Theo chỉ dẫn của người dân địa phương. Cứ theo nguyên tắc đó. Họ sống riêng biệt so với những tộc người khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét