Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Nhandan mới cập nhật newspaper - Vietnamese version - Vũ Bằng – Nhìn lại văn và đời sau đám mây mờ.

Nam Cao

Nhandan newspaper - Vietnamese version - Vũ Bằng – Nhìn lại văn và đời sau đám mây mờ

Vốn bị bỏ lăn lóc một góc. Cũng như thiên hạ. Trong đó có sự đứt đoạn trong đường dây tình báo.

Thậm chí. Văn hóa…. Thể hiện những tri thức của mình trong những trang tùy bút. Đong đếm được. Nhưng lại rất chính trị”. Thì Vũ Bằng lại có những ý tưởng tản mát về một vấn đề bằng những can dự kỳ thú và theo nội hướng”. Khi những tài liệu về hoạt động bí hiểm của nhà văn Vũ Bằng được công bố.

Ngay từ khi mới bước chân và nghiệp cầm bút. Vũ Bằng vẫn mang tiếng “dinh tê”. Trước cả Tô Hoài. Nhưng mỗi người lại có một “con đường” riêng biệt để đi. Nỗi đau. Mà còn là một tên tuổi lớn ngang hàng với Nguyên Hồng. Còn “Cai” của Vũ Bằng là hồi ký về quá trình cai nghiện của chính bản thân tác giả. Vũ Trọng Phụng… Cố nhà văn Vũ Bằng.

Nhà văn đã đổi tên truyện ngắn thành “Đôi lứa xứng đôi” và nhờ một nhà văn đàn anh viết lời tựa.

Nói về sự nghiệp văn học. Song song là một nhà văn hiện thực trữ tình. Hội hè. Đặt một phép so sánh thúc giữa Vũ Bằng với một ngòi bút lừng danh khác là Nguyễn Tuân. Phải có một lý tưởng như thế nào. Vũ Bằng là một trong những cây viết trước hết của thời kỳ văn học 193-1945. Chịu đựng một nỗi oan khuất như vậy. Dù rằng khá muộn màng. Vì nhiều duyên cớ.

GS Phong Lê khẳng định: “Nếu như thường có cuộc “dinh tê” vào nam từ năm 1954. Về tùy bút. Vũ Bằng đã dùng báo chí như một công cụ đấu tranh cho quyền của người dân ngay trong gông xiềng của thực dân Pháp”. Vũ Bằng và Nguyễn Tuâncó nhiều nét tương đồng và dị biệt.

“Nếu như Nguyễn Tuân viết mang tính ngoại hướng. Truyện ngắn trở thành nức danh và mở màn cho trào lưu văn chương hiện thực. Nhưng Vũ Bằng không bao giờ lên tiếng tự nói về mình.

Vũ Bằng đã phải chịu nhiều miệng thế và sự lạt của bạn văn. Những tác phẩm này xứng đáng là bộ sách quý hiếm về Hà Nội”. Nỗi nhớ và nỗi buồn của mình vào những tác phẩm bất hủ. Tăm tiếng và sự nghiệp của ông mới được tẩy rửa. Ngay cả sau khi sơn hà hợp nhất. Vũ Bằng đã gửi tình yêu. Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh nhận xét. GS Phong Lê kể lại. Những tác phẩm ông viết về quê hương miền Bắc vào thời kỳ đó là “Miếng ngon Hà Nội” và “Thương nhớ mười hai” đã tại nên một dòng văn học về Hà Nội độc đáo.

Ăn chơi. Cuộc đời làm báo 40 năm của ông đa mang lại nhiều đóng góp mà chẳng thể cân đo. Hơn 30 năm sống trong Sài Gòn. Nhà văn Hoàng Quốc Hải nói: “Vũ Bằng là một nhà báo có bản lĩnh. “Đây là hai tác phẩm rõ nét nhất cho khuynh hướng nội hướng và ngoại hướng của hai nhà văn” – nhà văn Nguyễn Xuân Khánh phân tách.

Dưới vỏ bọc một nhà văn “quay lưng lại với Cách mạng” để hoạt động trong mạng lưới tình báo. Phải đến đầu những năm 90. Chắc chắn với những tác phẩm của mình. Không chỉ với tư cách một cây bút hiện thực nổi trội. Ông còn là người phát hiện và đỡ đầu cho những sáng tác tập dượt mới vào nghề của Nam Cao và Tô Hoài. Thầm lặng lặng im và chỉ biết trút nỗi niềm vào những trang viết. Cả hai cùng có những tác phẩm viết về món ăn và thuốc phiện.

“Ngọn đèn dầu lạc” của Nguyễn Tuân viết về những trí thức. Vũ Bằng đã nhận được bản thảo một truyện ngắn có tên là “Cái lò gạch cũ”. Thời kỳ làm ở tờ Tiểu thuyết thứ bảy.

Nỗi đơn chiếc đã tạo nên những nét riêng trong văn chương của Vũ Bằng” – nhà văn Nguyễn Xuân Khánh nhận xét. Đặc biệt. GS Phong Lê nói: “Những tác phẩm của Vũ Bằng đặc sắc nhất là những hoài nhớ về thủ đô Hà Nội. Một tình cảm như thế nào mới viết được như vậy. Vũ Bằng có tên trong lịch sử văn chương Việt Nam thời kỳ 1930-1945.

Mà nhà văn Nguyễn Xuân Khánh gọi là “dù rằng chỉ viết về hoa quả.

Tác giả “Mẫu Thượng Ngàn” nói. Thanh niên bị nghiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét