Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Aamir Khan - niềm kiêu hãnh của điện ảnh Ấn Độ

Aamir Khan sinh ngày 14/3/1965, tại Mumbai, Maharashtra, Ấn Độ. Bước chân vào nghiệp diễn lần trước hết với một vai phụ trong bộ phim đình đám nhất năm 1973 -Yaadon Ki Baaraat, khi ấy anh vừa mới lên 8.

Sau 11 năm im hơi lặng tiếng, năm 1984, Khan đã làm cuộc tái xuất ngoạn mục trên màn ảnh Ấn với vai chính trong bộ phimHoli.Từ đây, anh bắt đầu con đường diễn xuất chuyên nghiệp. Từ khi anh xuất hiện, Bollywood trở thành sôi động hẳn. Không chỉ nắm giữ danh hiệu "ông vua phòng vé" trong suốt nhiều năm liền, anh còn đóng góp cho điện ảnh Ấn những vai diễn ấn tượng, chạm đến trái tim người xem.

Không bom tấn vẫn nổi như cồn

Đơn cử như phim tâm lý hài - tình cảmBa chàng ngốc (3 idiots)công chiếu vào rộng khắp vào năm 2009, Khan khiến nhiều tình nhân mến khi vào vai chàng sinh viên phóng khoáng, thông minh và đôi lúc còn rất liều lĩnh - Rancho. Biệt tài của anh là xây dựng được cho nhân vật riêng những đặc thù tính cách riêng không thể lẫn vào đâu.

Người xem yêu mến và nhớ đến cậu sinh viên Rancho không chỉ bởi ở sự sáng dạ, bẻm mép, mà còn ở những triết lý ý nghĩa về cuộc sống, tình, tình bạn mà nhân vật này mang đến: "Hãy theo đuổi sự ưu tú, thành công sẽ đeo đuổi bạn". Đây cũng là câu nói chủ đề lừng danh của phim.

Chính cách tiếp cận đề tài gần gụi, trung thực, cách giải quyết vấn đề thỏa đáng, thỏa mãn cơn khát khẳng định mình của giới trẻ, sau khi công chiếu ở nhiều nước, bộ phim đã giành những được chiến thắng bất thần, lập kỷ lục về doanh thu tại Ấn Độ, tạo ra "cơn bão" ngưỡng mộ cuồng nhiệt ở nhiều nước và giúp bạn trẻ các nước biết đến Aamir Khan ngày càng nhiều hơn.

Nhìn hình ảnh thư sinh, hiền từ của Rancho trong 3 chàng ngốc chẳng ai có thể ngờ được anh từng là Sanjay - một thương nhân tràn đầy thù hận trongGhajinicông chiếu năm 2008. Luôn thử sức ở nhiều vai diễn (cả chính diện lẫn phản diện) và liên tục làm mới hình ảnh của mình trong mắt khán giả lại chính là một bí quyết nữa khiến Aamir Khan trở thành diễn viên xuất sắc nhất ở Bollywood. Trong suốt 180 phút, anh không chỉ biểu diễn khả năng hát múa bậc thầy, mà còn cho khán giả thấy những pha hành động đến nghẹt thở chẳng thua kém bộ phim bom tấn nào.

Anh từng được đề cử giải Oscar cho bộ phim ngoại ngữ xuất sắc nhất do tập sanEmpirebình chọn với bộ phim. Đây là bộ phim thứ 3 trong lịch sử điện ảnh Ấn được để cử giải thưởng cao quý này, Aamir Khan được đánh giá là diễn viên đã làm đổi thay gương mặt của Bollywood.

Khước từ thời cơ ở trời Tây

Với nhân kiệt riêng, Aamir Khan dễ dàng "sính ngoại" hơn ai hết, nhưng anh vẫn kiên tâm gắn bó với nền điện ảnh đã đưa anh đến với thành công như bữa nay - Bollywood. Còn nhớ năm 2001, khi anh mang bộ phim nổi danh -Lagaan(bộ phim nói về thuế đất và cuộc tranh đấu của những người dân ở một khu làng Ấn Độ chống lại chủ nghĩa thực dân thế kỷ 19) đến cho giám đốc của hãng Dreamworks (một người cực mê phim Bollywood xem), ông này đã nói với Aamir Khan: "Hãy ở lại Bombay (Ấn Độ) và cho ra nhiều hơn nữa những bộ phim 'trong sáng và tuyệt hay' như thế này, nhưng bất cứ lúc nào anh cần tương trợ hay thay đổi ý định, hãy gọi cho tôi".

Aamir Khan đáp lời vị giám đốc: "Tôi cảm thấy mình rất hạnh phúc được tham dự vào những bộ phim ca nhạc đậm chất truyền thông của Ấn Độ. Nếu được đầu tư một cách hợp lý, tôi tin chúng sẽ chẳng thua kém những vở opera nức danh thế giới. Tôi cũng tin, tôi được sinh ra để làm một diễn viên của Ấn Độ".

Người hùng truyền hình Ấn Độ

Anh là một người hùng thực thụ bằng chính những hành động cụ thể chứ không phải ưng chuẩn bất kì vai diễn nào. Duyệt chương trình truyền hình thực tế mang tênTruth Alone Prevails, Aamir Khan đã được xem như người anh hùng của nước này khi anh liên tiếp vạch trần những sự thực ít ai ở Ấn Độ dám đối diện: ảnh hưởng của thuốc trừ sâu trong thực phẩm, bạo hành gia đình, thực trạng nạo phá thai ở phụ nữ, bộ mặt thật của chính sách y tế trong cộng đồng…

Với cách đặt vấn đề thực tại, những nhân vật được mời cũng chính là nạn nhân của những chính sách bất công trong xã hội, chương trình của Khan thật sự đã gây ra một "cơn bão" lớn trong cộng đồng. Anh đã góp phần giúp tầng lớp cùng cầu mong lại những góc khuất trong xù xì trong đời sống hàng ngày mà ít ai dám đụng chạm.

Chương trình bắt đầu được phát sóng vào tháng 5/2012, cuộn được hơn 470 triệu lượt xem, Khan đang dùng chính sự nức tiếng để đương đầu cho một từng lớp tốt đẹp hơn. Đó là điều không phải người nức danh nào cũng làm được.

Thế Anh

Theo Infonet


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét