Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Đọc sách của hay các nhà báo

Nhà báo Cao Minh và Lạ lùng bóng giai nhân

Tập bút ký với 325 trang (NXB nữ giới - 2013) nặng trĩu những tâm tư, những nỗi niềm của tác giả về văn hóa, về tình người. Đây cũng là những cảm nhận văn hóa độc đáo của Cao Minh.

Có thể nói đây là những bài ca tụng ca vẻ đẹp thuần hậu của nền văn hóa Việt Nam, con người Việt Nam được biểu lộ qua hội hè, đình đám, nghi lễ phong tục và các hoạt động khác. Điều mà tác giả tụ hội trình diễn.# Với tình cảm da diết đó chính là hồn quê. Với cảm nhận đó, tác giả đã hóa thân vào các hội hè, vào các nhân vật lịch sử, danh nhân bản hóa trên khắp mọi miền của đất nước, như Hội Lim với tiếng hát quyến rũ của các liền anh, liền chị xứ kinh Bắc. Như cảnh đẹp Sa Pa, như nhị nữ Trưng Vương, kỳ tích thành nhà Hồ, núi Tổ Ba Vì...

Với bài viết về Công nữ triều Nguyễn mở cõi, Cao Minh đã khiến người đọc ngỡ ngàng về bút ký khảo cứu về lịch sử này. Tác giả đã đưa ra ánh sáng công lao và sự nghiệp của một trang nữ lưu, góp phần to lớn vào công cuộc mở mang lãnh thổ mà lâu nay nay vẫn bị khuất chìm trong mớ thư tịch cổ. Người đọc cũng cảm nhận được cái tình của tác giả phả vào bài viết về nhà văn Vũ Đình Long, tác giả của những vở kịch nói nổi danh như Chén thuốc độc (1921), Tòa án lương tâm (1923).

Tuy với thể bút ký nhưng tác giả không ngại đi vào các góc khuất của các vĩ nhân. Trường hợp vị tướng tài giỏi Nguyễn Bình nay vẫn còn là một bí mật và bài viết về ông của Cao Minh dường như là bài báo đầu tiên nói được hơi kỹ về thế cục và sự nghiệp của tướng Nguyễn Bình.

Phải nói từng trang, từng trang viết của Cao Minh đều mang ý thức gạn đục khơi trong, để sàng lọc ra một cái gì đó mang hồn cốt văn hóa Việt, con người Việt. Và anh còn tranh thủ khẩn hoang tối đa những người mà trong họ còn ẩn chứa tiềm ẩn tinh hoa văn hóa, tựa như một cuốn tự điển sống, như trường hợp nhà văn Tô Hoài.

Từng là người lính phóng thích quân, rồi về công tác tại các báo Người Hà Nội, Thể thao Văn hóa Hà Nội, Sài Gòn phóng thích… Cao Minh cũng lôi cuốn độc giả với những bút ký văn chương của anh vào các dịp Hà Nội giao mùa, nói về vẻ đẹp khôi nguyên của Hà Nội, nhưng cũng bức xúc và xót xa bởi vẻ đẹp đó cứ mất dần. Trong tuốt tuột các bài viết, tác giả không chỉ nhằm phô diễn vẻ đẹp của văn hóa dân tộc mà đâu đây ta nghe như tác giả còn nén giấu một tiếng thở dài, một niềm tiếc nuối pha lẫn xót đau rằng, thuần phong mỹ tục cứ dần dần đội nón ra đi, và thế chân vào đó là những hủ tục mới và cả sự lấn sân của dòng văn hóa ngoại lai, chừng như chúng đang rắp ranh soán ngôi chủ lưu của dòng văn hóa Việt tộc.

Thơ Huy Cận qua Lửa thiêng

Thi sĩ Huy Cận là một trong những gương mặt lớn của thi đàn Việt Nam thế kỷ 20. Người ta nhắc nhiều đến anh tài của ông với những tác phẩm như Tràng giang, Xuân, Ngậm ngùi… Trong dài, Huy Cận là một trong những thi sĩ được nhắc đến với tần suất tập trung. Với độc giả yêu thơ, Huy Cận là một danh tiếng không thể thiếu khi nhắc đến thơ mới và dòng thơ cách mạng. Thế nhưng, hiện nay lại có rất ít tác phẩm nghiên cứu về Huy Cận và còn hiếm hoi hơn thế là những tác phẩm nghiên cứu chuyên sâu về phong cách nghệ thuật của thơ Huy Cận.

Trong bối cảnh đó, tác phẩmPhong cách nghệ thuật thơ Huy Cận qua Lửa thiêng(Trung tâm Nghiên cứu Quốc học - NXB văn học 2013) của TS Nguyễn Thị Kim Ửng, nguyên phóng viên Báo SGGP, là một tài liệu tham khảo đặc sắc về nhà thơ tuấn kiệt này. Khởi nguồn từ luận án tiến sĩ tại Trường Đại học Sư phạm TPHCM, khi đưa ra công chúng, tác giả đã bổ sung nhiều chi tiết, chỉnh sửa dựa trên các đóng góp của các nhà khoa học, tác phẩm đã vượt qua ngoài tầm một luận án để trở thành một công trình nghiên cứu.

Trong tác phẩm của mình, TS Kim Ửng đã ứng dụng một số đặc điểm lý luận văn chương phương Đông truyền thống và lý luận văn học phương Tây hiện đại để tìm hiểu, khám phá các khía cạnh từ thi pháp đến ngôn ngữ thơ đầy tính sáng tạo của thi sĩ Huy Cận. Công trình còn hội tụ nghiên cứu sự hoàn thiện trong phong cách sáng tác của nhà thơ từ sau Lửa thiêng, song song đánh giá tầm ảnh hưởng của tập thơ đối với các tác phẩm, thi sĩ cùng thời cũng như thường lâu sau đó.

Để đạt được điều đó, tác giả đã chia tác phẩm nghiên cứu thành 4 chương với các chủ đề cụ thể: “Những nhân tố hình thành phong cách nghệ thuật thơ Huy Cận”, “Phong cách nghệ thuật thơ Huy Cận thể hiện qua vũ trụ thơ Lửa thiêng”, “Phong cách nghệ thuật thơ Huy Cận trình diễn.# Qua ngôn ngữ thơ Lửa thiêng” và “Ảnh hưởng văn học trong phong cách nghệ thuật thơ Huy Cận và sức lan tỏa của Lửa thiêng”.

Là một trong số ít tác phẩm nghiên cứu văn học mới xuất hiện trên thị trường sách,Phong cách nghệ thuật thơ Huy Cận qua Lửa thiênglà một tài liệu tham khảo hiếm hoi góp phần giúp độc giả có cái nhìn mới, sâu rộng hơn về một nhân kiệt thơ thân thuộc - thi sĩ Huy Cận.

Hoàng Quốc Hải - Tường Vy


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét