Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Bồ Đào Nha cải tổ nội các: Thuốc giải tạm thời



Một số vị trí mấu chốt trong chính phủ như Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kinh tế, Bộ trưởng Ngoại giao… được đổi thay cùng với việc thành lập thêm các bộ mới đảm trách về năng lượng, môi trường và chính sách cương vực nhằm tăng cường sự hiện diện của đảng cổ hủ CDS-PP (Liên minh Dân chủ tầng lớp và quần chúng) trong liên minh cầm quyền.

Tổng thống Bồ Đào Nha Anibal Cavaco Silva.



Động thái này được cho là đã giúp sơn hà hơn 10,5 triệu dân tránh được một cuộc bầu cử sớm, có nguy cơ ảnh hưởng tới lộ trình cải cách nền kinh tế vốn đang phải dựa vào sự cứu trợ của Liên minh Châu Âu và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Tuy nhiên, nhiều nhà phân tách cho rằng, những mâu thuẫn liên can tới chính sách kinh tế chưa được giải quyết dứt điểm vẫn là nguy cơ tiềm ẩn có thể phá vỡ liên minh cầm quyền bất cứ lúc nào.

Nhìn lại nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng chính trị từ đầu tháng 7 có thể thấy, CDS-PP ủng hộ giải pháp nới lỏng xài nhằm thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, chấm dứt thời kỳ suy thoái kéo dài suốt 3 năm qua. Nhiều nhà quan sát cũng dự đoán đảng Dân chủ từng lớp (PSD) của Thủ tướng Pedro Passos Coelho sẽ phải nhượng bộ để duy trì liên minh cầm quyền. Thế nhưng, trong một tuyên bố đưa ra ngày 22-7, Thủ tướng P.Coelho đã tái khẳng định tiếp tục theo đuổi các cuộc canh tân để đáp ứng đề nghị của các chủ nợ quốc tế, đồng thời khẳng định kiên tâm trong việc thực hành đến cùng chương trình hỗ trợ. Điều này có nghĩa, sẽ không có nhiều đổi thay đối với các chính sách khắc khổ mà nước này đang vận dụng nhằm đưa thâm hụt ngân sách về mức 5,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay và 4% GDP vào năm 2014.

Có thể nói rằng, đây là một tin mừng đối với các chủ nợ của Bồ Đào Nha, vốn coi tổ quốc này như là một tấm gương trong quá trình thực hiện những yêu cầu khắt khe để đổi lấy gói cứu trợ trị giá 78 tỷ euro. Không thể phủ nhận việc tuân các điều kiện vay nợ đã giúp đưa thâm hụt ngân sách 6 tháng đầu năm của Bồ Đào Nha về mức 3,85 tỷ euro, thay vì mức trần 6 tỷ euro mà các chủ nợ đặt ra cho tuổi này. Doanh thu tài chính cũng tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, đấu dây lưng buộc bụng, Chính phủ Bồ Đào Nha sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro từ suy thoái kinh tế, nạn thất nghiệp và đặc biệt là khủng hoảng xã hội đang có thiên hướng lan rộng. Trong bối cảnh như vậy, bất kỳ đảng nào hậu thuẫn chính sách cắt giảm xài cũng có thể lĩnh những hậu quả ác hại trong cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra vào năm 2015. Đây là lý do khiến CDS-PP không mấy thiết tha trong "cuộc hôn nhân" với PSD bây chừ. Vì vậy, không ít các nhà phân tách nhận định rằng, việc giữ nguyên các biện pháp cắt giảm tiêu xài ngặt nghèo cho thấy mầm mống gây ra cơn sóng gió trên chính trường vừa qua vẫn còn nguyên. Vắt cải tổ chính phủ vừa được công bố ở góc cạnh nào đó chỉ như một liều thuốc giải nhất thời mà chưa thể bảo đảm sự gắn kết trên cơ sở đồng thuận tuyệt đối của liên minh cầm quyền. Hay nói một cách khác, cuộc khủng hoảng chính trị Bồ Đào Nha đang quay về vạch phát xuất.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét