Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Để ý tưởng kinh doanh không như "người mù trên vách đá"

Ý tưởng kinh dinh chỉ là bước khởi đầu cho một chặng đường dài

1. Sản phẩm có thỏa mãn hoặc tạo ra một nhu cầu của thị trường?

Việc đưa ra một sản phẩm mới mà bỏ qua thử nghiệm trước trên thị trường thì chẳng khác nào người mù đi trên vách đá.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp thất bại vì họ không có thị trường thích hợp cho sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Chính vì thế, trước khi mở doanh nghiệp, bạn cần tìm hiểu thị trường mục tiêu của mình.

Dù rằng khó có thể xác định xác thực được phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm mới nào đó, song chủ doanh nghiệp cần nắm bắt thông báo từ thị trường càng nhiều càng tốt để có được một cái nhìn toàn diện.

2. Sản phẩm liệu có duy trì được sự hấp dẫn trên thị trường?

Với câu hỏi này, bạn cần xác định xem sản phẩm đó được sử dụng trên quy mô toàn quốc hay chỉ hạn chế ở khu vực địa lý nào đó.

Với thiên hướng toàn cầu hóa kinh dinh, bạn cũng cần phải xem xét ở tầm rộng lớn hơn ở quy mô quốc tế xem có đối thủ cạnh tranh nào từ nước ngoài không.

3. Sản phẩm đó có độc đáo?

Một đích quan yếu đối với các doanh nghiệp là làm sao để sản phẩm của mình dị biệt với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh.

Bạn cần cho thấy tại sao các sản phẩm và dịch vụ của bạn độc đáo, dị biệt hoặc trội so với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh.

4. Tính hữu dụng của sản phẩm như thế nào?

Nhiều ý tưởng mới và sản phẩm mới rất thành công vì các nhà sáng tạo ra chúng đã xác định được một nhu cầu đang còn để ngỏ hoặc chưa đáp ứng được trên thị trường.

Hãy xác định xem tần suất dùng các sản phẩm của bạn sẽ như thế nào. Có một số ý tưởng có thể xác định được ngay nhu cầu thực tiễn, song cũng có những nhu cầu chỉ xác định được thông qua lăng xê và khuếch trương. Thông tin này có thể giúp bạn xây dựng chiến lược marketing.

5. Môi trường cạnh tranh ra sao?

Hãy nhớ rằng, cạnh tranh là đương nhiên, nên sản phẩm của bạn vững chắc sẽ phải đối mặt với cạnh tranh. Vấn đề quan trọng là phải xác định loại đối thủ cạnh tranh mà bạn sẽ phải ứng phó - ở địa phương, khu vực, nhà nước? chừng độ cạnh tranh có gay gắt không?

6. Giá bán sản phẩm có cạnh tranh?

Việc định giá đúng cho một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó là một trong những nguyên tố quan yếu quyết định sự thành bại của hoạt động kinh doanh.

Mức giá lý tưởng phải đáp ứng được 3 yếu tố: phải đảm bảo khả năng cạnh tranh; có sức hút đối với khách hàng tiềm năng; phải tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp. Sản phẩm dự định của bạn có thỏa mãn được các nhân tố đó không?

7. Quy trình tạo ra sản phẩm sẽ thế nào?

Bạn cần phải coi xét các nhân tố kinh tế trong quá trình tạo ra sản phẩm, như thời kì, vốn, nhu cầu đầu tư, chi phí marketing, nhân công… Bạn cũng cần xác định xem nguồn nhân lực, quy trình sinh sản, cơ sở bán hàng và phân phối của bạn có hợp không.

8. Khả năng tăng trưởng của doanh nghiệp?

Ý tưởng kinh doanh sẽ thành công phải nhu cầu đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn được dự báo sẽ có tăng trưởng cùng với những thay đổi của nền kinh tế.

Hãy tính đến khả năng tồn tại của sản phẩm trước những đổi thay lớn về công nghệ.

Việt Nga


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét