Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Tăng giá điện là thế tất nhưng cần có lộ trình


Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho rằng, đầu vào giá điện là giá than, hiện giá than bán cho ngành điện thấp hơn các ngành khác nên xảy ra tình trạng nhặt nhạnh than bán cho nước ngoài. Nếu giá điện thấp, Nhà nước phải bù lỗ và tất cả doanh nghiệp sẽ không đầu tư công nghệ hiện đại để tần tiện điện, cuối cùng sinh ra một nền công nghiệp lạc hậu. Thêm vào đó, Ngân sách Nhà nước không thể đầu tư mãi cho ngành điện nên phải kêu gọi đầu tư từ từng lớp nhưng giá điện thấp, đầu tư không có lãi sẽ không thu hút được.

Do đó Bộ trưởng Đam khẳng định: “Giá phải điều chỉnh nhưng thu nhập của người dân thấp hơn quốc tế nên chẳng thể tính theo giá quốc tế". Theo Bộ trưởng, nếu tăng ngay giá điện đầu vào sẽ ảnh hưởng tới sức cạnh tranh. Đây là nguyên cớ chính lý giải vì sao nhiều năm nay chẳng thể điều chỉnh giá điện ngay một lúc mà phải thực hành theo lộ trình. Điều chỉnh không khéo tức khắc kéo theo nhân tố tâm lý.

Bộ trưởng Đam khẳng định khi điều hành giá điện, sẽ có chính sách tương trợ người tiêu dùng có thu nhập thấp, người nghèo. Nhà nước cũng khuyến khích doanh nghiệp bằng cơ chế tài chính, thuế để doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ hiện đại hơn.

"Phương án lộ trình tăng giá điện đã được Chính phủ đã bàn nhiều năm nay. Còn lịch trình tăng cụ thể như thế nào phải căn cứ vào nhiều yếu tố, trong đó có chỉ số giá tiêu dùng. Khi có đổi mới cơ bản về giá điện, rút kinh nghiệm lần trước, chúng tôi đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải có kế hoạch tuyên truyền để giải thích, đồng thời lấy ý kiến phản hồi của cộng đồng để có điều chỉnh cấp thiết về biện pháp cụ thể khi tăng giá điện" - Bộ trưởng Đam nói.

NP

Email Print

Vũ Đức Đam, Điện lực, ngành điện


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét