Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Cựu Tư lệnh Mỹ: Washington phải trả giá cho sự tây vị Israel

Tướng James Mattis

"Tôi đã trả một mức giá an ninh quân sự mỗi ngày trong vai trò từng là Chỉ huy trưởng CENTCOM vì người Mỹ thiên tư Israel trong khi ôn hòa toàn bộ những người Ả Rập muốn đến với Mỹ. Những người Ả Rập không thể công khai hỗ trợ những người không quý trọng người Palestine", ông nói tại Diễn đàn an ninh Aspen ở Colorado hôm 26/7 khi đáp câu hỏi về tiến trình hòa bình.
Tướng Mattis đã đảm đang chức Tư lệnh CENTCOM, có nghĩa vụ phục trách khu vực gồm Trung Đông, Bắc Phi, và Trung Á, từ người tiền nhiệm David Petraeus trong năm 2010.
Ông gọi tình hình hiện thời ở Israel "không vững bền" và đổ lỗi cho các khu định cư làm hại triển vọng hòa bình. Cơ hội cho một thỏa thuận giữa Israel và Palestine, theo tướng Mattis, "đang bắt đầu sụp đổ vì các khu định cư và vị trí của nó sẽ làm cho nó không thể duy trì các giải pháp hai quốc gia."
Tướng Mattis sau đó trình diễn.# Tình trạng của Israel là cảnh 500 người định cư Do Thái sống giữa 10.000 người Ả Rập, và ý nghĩa của việc Israel vạch ra biên cương. Ông gọi đó là một sự chọn lựa giữa việc tự ý tưởng về một quốc gia Do Thái hoặc trở nên một nhà nước phân biệt chủng tộc.
Tướng Mattis đã thổ lộ tâm tư trong suốt cuộc nói chuyện, trong đó dành nhiều lời khen cho Ngoại trưởng John Kerry và vắt hiện tại của ông để khởi động tiến trình hòa bình bị đứt quãng đã lâu.
Ông Mattis cũng đề cập đến Syria, Ai Cập, Iraq. Ông ước lượng rằng Iran chỉ khoảng 1 năm nữa sẽ có khí giới hạt nhân và thanh minh sự bi quan về hiệu quả của một cuộc tấn công quân sự tiềm năng, nhưng nói rằng ông tin cố định Israel sẽ không ngại ngần tấn công nếu họ cảm thấy Iran đã vượt qua đường giới hạn đỏ của mình.
Người tiền nhiệm Mattis cũng đã thể hiện quan điểm rưa rứa trong năm 2010. Tướng Petraeus và Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Hội đồng tư vấn trưởng liên quân khi đó cho rằng sự không nhân nhượng của Israel trong vấn đề người Palestine đã được làm tổn hại đến lợi ích của Mỹ trong khu vực cũng như uy tín của Mỹ trong giới lãnh đạo Ả Rập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét