Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Ai Cập chìm trong bạo lực

Người phát ngôn của MB G.Hát-đát cho biết, vụ nổ súng bắt đầu từ sáng sớm nhằm vào những người biểu tình ủng hộ ông Mo-xi và số thương vong có thể còn lớn hơn nhiều. Đài Truyền hình Ai Cập Al Jazeera đưa tin có khoảng 120 người chết (một nguồn tin khác cho biết có 139 người chết) và 4.500 người bị thương trong các cuộc đụng độ và bạo lực vào buổi sáng ở gần nhà thờ Hồi giáo Ra-ba-a An A-da-uy-a ở Thủ đô Cai-rô. Trước đó, ngày 26-7, hàng triệu người Ai Cập đã dự cuộc biểu tình ủng hộ quân đội theo lời kêu gọi của Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ai Cập A.An Xi-xi, trong khi hàng trăm nghìn người Hồi giáo khác cũng xuống đường tỏ ủng hộ Tổng thống bị phế Mo-xi. Hàng trăm nghìn người đã hội tụ tại Quảng trường Ta-hơ-ria, Dinh tổng thống Ít-ti-ha-đi-a và phố Ma-xpơ-rô nằm gần đó, hô các khẩu hiệu ủng hộ quân đội và phản đối tổ chức Anh em Hồi giáo (MB). Trong khi đó, hàng trăm nghìn người Hồi giáo khác cũng tụ hợp tại khu vực Quảng trường Ra-ba An A-đa-uy-a tại quận Na-xơ Xi-ti ở phía bắc Cai-rô phản đối cuộc "bạo động quân sự" và đòi phục chức cho ông Mo-xi.

* Trước tình hình làn sóng biểu tình của hai phe lan rộng trên khắp cả nước, phát biểu ý kiến trên kênh truyền hình địa phương, Tổng thống trợ thời Ai Cập A.Man-xua kêu gọi những người ủng hộ Tổng thống Mo-xi ngừng biểu tình và trở về nhà, song song cam kết không truy tố họ trước pháp luật . Trong khi đó, một tòa án Ai Cập đã ra lệnh bắt giam cựu Tổng thống Mo-xi trong 15 ngày để điều tra về hàng loạt kết tội, trong đó có việc làm điệp báo, câu kết với phong trào Hồi giáo Ha-mát của Pa-le-xtin để đào thoát khỏi nhà ngục, thực hành nhiều vụ tấn công nhằm vào các đồn cảnh sát, cố ý ám sát và bắt cóc các sĩ quan cảnh sát cũng như các tội phạm. MB đã phản đối động thái này và cho biết sẽ tổ chức các cuộc biểu tình quy mô lớn đòi phục chức cho ông Mo-xi. Theo Bộ Y tế Ai Cập, các cuộc đụng độ lẻ tẻ giữa những người biểu tình ủng hộ và phản đối ông Mo-xi trong ngày 26-7, khiến ít ra sáu người chết và 215 người bị thương.

* Cùng ngày, tại Li-bi, một quan chức an ninh cho biết, nhà hoạt động chính trị A.An Mét-xma-ri của nước này đã bị bắn chết tại tỉnh thành Ben-ga-di. Ông bị bắn trúng ngực sau khi rời khỏi một thánh đường. Trong khi đó, hai quan chức quân đội và cảnh sát đã bỏ mạng trong các cuộc tiến công riêng lẻ khác tại Ben-ga-di. Trong những tháng gần đây, thành thị lớn thứ hai Li-bi này đã phải hứng chịu các vụ tấn công nhằm vào các quan toà, các quan chức quân đội và cảnh sát từng làm việc dưới chế độ bị lật đổ của nhà lãnh đạo M.Ca-đa-phi.

* Cùng ngày, người đứng đầu Liên minh Dân tộc Xy-ri (SNC) của phe đối nghịch A.An Giác-ba đã họp không chính thức với các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ để thông tin về tình hình Xy-ri, nhấn mạnh những khó khăn, tuyệt vọng và kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ gây áp lực đòi Tổng thống Xy-ri Át-xát chấp thuận chuyển giao chính trị tại nhà nước Trung Đông này. Người phát ngôn của Hội đồng Bảo an LHQ cho biết, cuộc gặp này không có tức là LHQ có sự xác nhận chính thức SNC mà chỉ là cuộc gặp không chính thức theo đề nghị của các thành viên Hội đồng Bảo an nhằm tìm giải pháp kết thúc cuộc khủng hoảng tại Xy-ri.

* Một bẩm của Trung tâm Nghiên cứu chính sách về Xy-ri, cho biết, cuộc khủng hoảng kéo dài ở quốc gia Trung Đông này đã kéo Xy-ri thụt lùi 35 năm về chỉ số phát triển con người. Theo đó, hơn một nửa dân số Xy-ri rơi vào cảnh sống nghèo khổ và 6,7 triệu người sống dưới mức nghèo khổ. Thiệt hại của nền kinh tế do cuộc khủng hoảng gây ra trong quý I năm 2013 tăng từ 48,4 tỷ USD cuối năm 2012 lên tới 84,4 tỷ USD. Nợ trong và ngoài nước đã tăng từ 48 % của GDP trong năm 2012 lên 65% trong quý I năm nay.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét