Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Giáo Hoàng đến với cư dân khu ổ chuột Rio

Người dân chào đón Giáo Hoàng Francis khi ông đến thăm khu ổ chuột Varginha ở Rio de Janeiro (Brazil) - Ảnh: AP

Giáo Hoàng còn được hoan nghênh nhiệt liệt hơn nữa khi ông khai mạc Ngày Thanh niên Thế giới trong một ngày mưa dầm trên bãi biển Copacabana.

Trò chuyện với cư dân khu ổ chuột, Giáo Hoàng Francis đã trình bày cá tính gần như “nổi loạn” của mình khi ông nói với những người hành hương từ quê hương Argentina của mình, rằng ông muốn họ “tạo ra sự rối rắm, rung lên những vấn đề trong giáo phận của mình và gây ra một sự hỗn độn” bằng việc đổ ra đường phố để loan truyền đức tin.

"Chúng ta biết rằng ở Rio có nhiều rối loạn, nhưng tôi muốn thấy cả rắc rối trong các giáo phận!" ông nói. "Tôi muốn nhìn thấy nhà thờ gần gũi hơn với người dân. Tôi muốn thoát khỏi sự triết lí suông trong các giáo xứ, trường học hoặc các cấu trúc tôn giáo”, ông giải thích.

Giáo Hoàng hôm 25/7 đã biến điều này thành hiện thực, khi giữa mùi hôi thối của chất thải và tiếng la ó của trẻ nhỏ, ông đi bộ qua khu ổ chuột Varginha, một phần của khu vực bạo lực được mệnh danh là “Dải Gaza”. Người đàn ông Argentina 76 tuổi hình như lúc nào cũng ở nhà, đã lội bộ vào đám đông cổ vũ, hôn những em bé và người già và nói với họ rằng Giáo hội đạo gia tô La Mã đã đứng về phía họ.

Thông điệp này là nhằm cứu vãn sự suy giảm số lượng tín đồ đạo gia tô ở hồ hết các nước Mỹ Latinh, khi nhiều người nghèo bỏ nhà thờ đi theo các giáo đoàn Pentecostal và Tin mừng.

Giáo Hoàng với những người dân khu ổ chuột ở Rio ngày 25/7 - Ảnh: AP

Đây là một trong những điểm trổi trong chuyến đi kéo dài một tuần của Giáo Hoàng Francis đến Brazil, một vị Giáo Hoàng trước nhất của châu Mỹ.

Cuối ngày 25/7, ông đi chiếc xe mui trần của mình đến bãi biển Copacabana, nơi một đám đông lớn giao hội dưới trời mưa dầm dề để đón chào ông. Đây là sự kiện chính thức trước nhất của Giáo Hoàng khi giới thanh niên đổ về Rio dự Ngày Thanh niên Thế giới.

Đại diện tuổi xanh 175 quốc gia xếp hàng bên bờ biển để đón chào ông, nhiều người chạy bộ theo xe đằng sau hàng rào cảnh sát.

Chiếc xe phải dừng lại nhiều lần để Giáo Hoàng Francis hôn các em bé, và uống một ngụm dài món nước trà Argentina truyền thống mà ai đó trong đám đông trao cho ông.

VIỆT HƯNG (Theo AP, Reuters)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét