Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

'Siêu đại chiến' chinh phục thế giới

Kỹ xảo được đầu tư hoành tráng

Được đầu tư tới gần 200 triệu, đạo diễn Guillermo del Toro đã không bỏ phí một đồng vốn nào để đem tới một siêu phẩm hình ảnh thỏa mãn sự kỳ vọng của người xem. Ngay từ bước đầu của dự án, Guillermo xác định ông sẽ thực hiện một bộ phim 2D, không chạy theo xu hướng 3D như rất nhiều bộ phim khác hiện giờ. Để chuốt cho tác phẩm mới, Guillermo chọn những chuyên gia xuất sắc nhất của các lĩnh vực. Về kỹ xảo hình ảnh, nhà làm phim người Mexico tin tưởng cộng tác với John Knoll và Hal T. Hickel – 2 chuyên gia kỹ xảo đoạt giải Oscar cho bộ phim Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest năm 2006 và công ty Industrial Light & Magic của John từng làm nên loạt phim khoa học viễn tưởng kinh điển Star Wars.

Hậu trường phim Siêu đại chiến

Khi công chiếu, yếu tố hiệu ứng kỹ xảo củaPacific Rimlà một trong những duyên cớ khiến khán giả ra rạp. Bộ phim cũng là thách thức lớn nhất của các chuyên gia kỹ xảo hiệu ứng khi phải khiến khán giả cảm nhận được sự đồ sộ đích thực của các robot Jaeger cao tới 80 mét cũng như quy mô tuyệt đối của quái vật Kaiju. Nhiệm vụ của các chuyên gia kỹ xảo phải làm sao để những nhân vật khổng lồ này xuất hiện một cách sống động nhất, thực nhất, để người xem không khỏi cảm thấy rùng mình, bị cuốn vào trận chiến hùng vĩ.

Tầm vóc của Jaeger được khắc họa thật nhất trong phim

“Thông thường những người làm kỹ xảo hay bị quở mắng rằng ‘Anh quan tâm tới kỹ xảo nhiều hơn nhân vật’ nhưng trong bộ phim này, kỹ xảo chính là nhân vật của phim” - đạo diễn Guillermo nói. Trước khi bắt tay vào làm, John Knoll và nhóm của anh đã làm việc chém với những người viết bản thảo để kết hợp hiệu ứng hình ảnh với phong cách phim của đạo diễn. Những hình ảnh giả tưởng của Kaiju và Jaeger được giới chuyên môn khen về sự độc đáo và các cảnh quay không hề lặp đi lặp lại.Bên cạnh đó, hồ hết các cảnh quay diễn ra dưới nước cũng mang đến một cái nhìnkhác biệt với hồ hết những bộ phim khác từng dùng CGI.

Cũng chính vì quy mô to lớn của nhân vật nên khó khăn tiếp theo của nhóm hiệu ứng kỹ xảo là khiến các robot, quái vật trở thành linh hoạt, nhanh nhẹn hơn. Từng cú đấm của Jaeger hay cú trả đòn, tiến công của Kaiju được máy quay lướt theo từng chuyển động. Với từng trận chiến, các nhà làm phim cũng diễn đạt chi tiết kết quả của mỗi trận.“Nếu bạn nghĩ về những robot như tàu chiến, thì mỗi cuộc chiến là nơi mà chúng tôi đã qua. Mỗi chiếc đinh tán và tấm kim loại phải có ý nghĩa nào đó. Và tất những thiệt hại của trận chiến cũng phải được phản ánh trên đó”- Alex Jaeger, một thành viên trong nhóm nói. Trong khi đó, đạo diễn Guillermo cũng yêu cầu hình ảnh của Kaiju phải được “thực hóa” từ những cú trầy da xước thịt sao cho sống động nhất.

Khó khăn của nhóm hiệu ứng kỹ xảo là khiến các robot, quái vật trở thành linh hoạt, nhanh nhẹn hơn

Công nghệ 3D được ví ngang tầm với Avatar

Không chủ động làm phim 3D nhưngPacific Rimđược sánh ngang với những hình ảnh lung linh ảo huyền trong siêu phẩm 3D Avatar của đạo diễn James Cameron. Điều đặc biệt là dù với khán giả yêu hay ghét bộ phim cũng chẳng thể phủ nhận rằngPacific Rimmang tới hiệu ứng thị giác không giống như bất cứ bộ phim nào trước đây từng làm được sau Avatar. Một số nhà phê bình đã so sánhPacific Rimvới Avatar qua sự phối hợp của hiệu ứng đặc biệt tạo ra một thế giới hoàn toàn sống động, suýt khán giả vào các nhân vật cùng với những cảm giác mạnh đủ “ép phê” bất cứ ai.

Quái vật Kaiju khiến bất cứ ai cũng phải kinh sợ

Vượt bậc hơn Transformer

Từ trước khi công chiếu,Pacific Rimđược so sánh với loạt bom tấn Transformers của đạo diễn Michael Bay vì có sự hiện diện của các robot khổng lồ. Nhưng sau khi thưởng thức bộ phim,Pacific Rimđược nhận xét vượt trội so với Transformers bởi yếu tố nội dung câu chuyện và tính hùng vĩ của trận chiến sống còn. Nếu trong Transformers, các robot ẩn dấu dưới những chiếc xế cao cấp hạng sang đắt tiền, được gọt giũa ngoại hình bắt mắt thì ởPacific Rim, robot là những cỗ máy tranh đấu linh hoạt như những chiến binh con người thực thụ. Nhân tố liên kết nghĩ suy của người điều khiển Jaeger giúp các robot không còn chỉ là cỗ máy to lớn cồng kềnh nữa mà thay vào đó phản chiếu chính hình ảnh của con người.TrongPacific Rim, tầm vóc con người được nâng cao khi sáng tạo và điều khiển robot, lấy robot để làm khí giới đấu tranh bảo vệ thế giới, thay vì để robot bảo vệ loài người như Transformers. Nhân vật phản diện là Kaiju trongPacific Rimcũng không đơn thuần là quái vật khổng lồ như nhiều phim trước đây, chúng không đơn thuần đến tiến công mà còn biết nghĩ suy, tiến hóa, lập mưu hoạch xoá sổ loài người.

Tầm vóc của con người được khẳng định qua Pacific Rim, vượt trội Transformers

Yếu tố toàn cầu được khắc họa chân thật

Một nhân tố không nhỏ góp phần làm nên thành công củaPacific Rimchính là nhân tố toàn cầu, từ nội dung câu chuyện, bối cảnh nhân vật cho tới dàn diễn viên. Thay vì lấy bối cảnh đấu tranh ở các thị thành lớn của Mỹ như nhiều bom tấn khác, đạo diễn Guillermo đã chọn chiến trận là Hong Kong cách khá xa nước Mỹ và cụ thể hơn trên thái hoà Dương minh mông. Các Jaeger lớn mạnh nhất được từng nhà nước thiết kế với những đặc tính trổi riêng, do chính phi công ở nơi đó điều khiển. Không để riêng nước Mỹ đảm đương sự an nguy của thế giới nữa, cuộc chiến củaPacific Rimlà cuộc chiến chung của nhân loại, tất tật các nhà nước đều có nghĩa vụ phải kết đoàn. Bất cứ khán giả ở châu lục nào có thể cảm nhận được yếu tố toàn cầu mới mẻ này và có thêm sự đồng cảm với bộ phim. Thành công của nhân tố quốc tế được thể hiện ở doanh thu 110 triệu USD – xếp thứ nhất trên các rạp phim trên toàn thế giới và gấp gần 2 lần so với doanh thu nội địa 70 triệu USD, con số này cũng chưa có dấu hiệu dừng lại sớm.

Mới đây, đạo diễn Guillermo del Toro và nhà biên kịch Travis Beacham đang chuẩn bị phát triển cho phần 2 củaPacific Rim. Nhà làm phim từng được đề cử Oscar tiết lộ trong phần 2 này, ông sẽ mang đến Kaiju và Jaeger đặc biệt hơn.

Yến Nhi (Mốt & Cuộc sống)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét