Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Đỏ mắt tìm màng bọc thực phẩm an toàn

Tại các cửa hàng, siêu thị hay sạp chợ đều có bán màng bọc thực phẩm làm bằng nhựa PVC với các nhãn khác nhau như: Ringo, Saigon Co.Op, Diamond... Được sinh sản trong nước hay du nhập từ Đài Loan, Thái Lan, TQ. Trên các sản phẩm này ghi rõ làm từ nhựa PVC, khuyến cáo không cho xúc tiếp với lửa, các loại thực phẩm chứa dầu mỡ. Tại tiệm tạp hóa cạnh ngã tư Nguyễn Thông - Rạch Bùng Binh (Q.3, TP.HCM), khi chúng tôi hỏi mua màng bọc thực phẩm, chủ hàng đưa ra loại PVC nhập từ Thái Lan với giá bán 10.000đ/hộp. Khi ngỏ ý muốn đổi loại màng PE (polyethylene) vì có thông tin túi PVC độc hại, chủ cửa hàng lắc đầu: “Tôi bán bao lăm năm nay có thấy ai chết đâu…”.

Tại một số siêu thị, màng bọc PVC, nhôm, giấy bạc chiếm tỷ lệ lớn, rất khó để tìm màng bọc PE. Muốn mua sản phẩm làm từ nguyên liệu PE chỉ có thể tìm mua các loại túi đựng thực phẩm có lớp khóa nhựa phía trên, được đóng trong hộp giấy, mỗi hộp 20 túi với giá bán cao gấp hai, ba lần loại màng bọc PVC. Đặc điểm chung của các loại màng bọc, túi đựng thực phẩm hay giấy bạc nướng, màng bọc thực phẩm bằng nhôm… đa phần có nguồn gốc trong nước, nhưng trên nhãn mác, bao bì đều sử dụng tiếng Nhật khiến nhiều người nhầm tưởng đây là sản phẩm du nhập từ Nhật. Tuy nhiên, tìm hiểu thông tin từ một số người tiêu dùng thì hồ hết cho rằng dùng loại túi này khá bất tiện. “Thực phẩm mua về sơ chế hay thức ăn dư sau mỗi bữa cơm đưa vào tô, đĩa, dùng màng bọc phủ kín đưa vào tủ lạnh tiện dụng, mỏng, dễ bám dính hơn là bỏ vào túi…”, bà Huyền, một khách hàng tại siêu thị Co.Opmart Nguyễn Đình Chiểu, TP.HCM cho hay.

Theo một số doanh nghiệp sinh sản, kinh doanh các loại bao bì thực phẩm, giá thành sinh sản màng bọc bằng PVC rẻ hơn PE. Hiện, nhiều nước chỉ cho phép dùng màng, túi bao bì đựng thực phẩm bằng PE - loại vật liệu với nhiều ưu điểm nhờ tính năng mềm, dẻo, trong suốt, quan trọng là không cần dùng thêm chất hóa dẻo, an toàn đối với sức khỏe người sử dụng. Trong khi, PVC có chứa một loại chất kết tủa nguy hại.

Trưởng phòng kỹ thuật của một công ty in bao bì tại TP.HCM cho biết, khi sản xuất màng PVC, các cơ sở thường cho thêm một số chất phụ gia để tăng độ mềm cho sản phẩm, đa phần những chất này có thể gây ung thư, vô sinh cho người dùng. Các độc chất rất dễ nảy sinh khi dùng màng bảo quản các loại đồ ăn còn nóng.

ĐĂNG THƯ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét