Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Singapore chống “chủ nghĩa tinh hoa”

Một góc phố ở trọng tâm tài chính Singapore - Ảnh: AFP

Phát biểu tại sự kiện ngày hội của Học viện Raffles (RI), trường cũ của mình, hôm 27/7 ông Goh cho biết những trường hàng đầu, trong đó có RI, hẳn đóng vai trò mấu chốt trong việc bảo đảm “chủ nghĩa tinh hoa” và tác động đến tâm khảm của nhiều học trò về một cảm giác “đặc quyền”.

Ông Goh là người thứ hai nhận Giải thưởng Gryphon, một vinh hạnh dành cho cựu sinh viên xuất sắc nhất của Học viện Raffles. Giải thưởng Gryphon đầu tiên được trao cho cựu Bộ trưởng cố vấn Lý Quang Diệu vào năm 2011.

Ông Goh đã sang trọng 6 năm theo học ở RI trong thập niên 1950 và ông nhớ lại một lò trui rèn các nam sinh viên xuất sắc nhất Singapore, từ mọi sắc tộc và đạo khác nhau, bất kể xuất thân giàu nghèo.

Ông cho biết kinh nghiệm từ thế hệ của mình là “một chế độ anh tài mở cửa và công bằng với hồ hết mọi người”.

Tuy nhiên, ông cho biết khi xã hội phát triển, thì không tránh khỏi việc phân hóa giàu nghèo và bất bình đẳng thu nhập ngày càng tăng trong những năm qua.

Ông Goh nói, thật tự nhiên và đáng ngợi khen khi các gia đình tạo điều kiện ưu việt cho sự khởi đầu của con cái, nhưng ông cũng cảnh báo chống lại cảm giác đặc quyền.

Ông Goh nói rằng, trong nhiều trường hợp, khi những người may mắn sinh ra trong một gia đình thế tộc, thuận tiện nhiều hơn và chừng như dễ dàng thành công hơn so với quảng đại quần chúng. #, Mà tìm cách củng cố “đặc quyền” của mình – một hiện tượng không đại diện cho từng lớp Singapore – đó chính là “chủ nghĩa tinh hoa” cần phê phán.

Ông Goh cho biết đó là một vấn đề mà công tác trọng dụng nhân tài cần lưu ý.

Tuy nhiên, ông Goh cũng nói, việc thực hành chế độ nhân kiệt không được làm trầm trọng thêm sự ngăn cách giữa những người thành công và phần còn lại của từng lớp.

Ông nói chính phủ sẽ nối can thiệp để thu hẹp khoảng cách trên phê duyệt các chính sách và chương trình hỗ trợ cho những người có gia đình thua kém về điều kiện kinh tế.

Những ráng này, theo ông Goh, sẽ đảm bảo thương hiệu của Singapore là trong khi trọng dụng tuấn kiệt, vẫn là một từng lớp nhân văn, công bằng và cởi mở.

Dịp này, ông Goh đã khởi động Sáng kiến Cộng đồng Raffles, trị giá hơn 500.000 đô la Singapore (395.550 USD), để tài trợ cho các dự án cộng đồng của sinh viên và cựu sinh viên RI.

CẨM HÀ (Theo CNA, Reuters)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét