Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

'Ngã đập mặt' với giá cá tầm thêm Trung Quốc: 70.000 đồng/kg

Theo Cục Cảnh sát môi trường, trong thời kì trước thán 4/2013, mỗi ngày có khoảng 5 – 7 tấn cá tầm nhập lậu được chuyển về Hà Nội. Tại thời điểm này, mỗi ngày có khoảng 2 tấn cá tầm nhập lậu chuyển về, chính yếu ở chợ mai mối Yên Sở (Thanh Trì). Tuy nhiên, phần nhiều cá này đã được hợp lệ hóa bằng giấy tờ từ các nông trại nuôi trong nước, chỉ còn một lượng nhỏ không có giấy má chứng minh nguồn cội được nhập qua ngả Lạng Sơn, Quảng Ninh.

Giá cá tầm nhập lậu ở biên thuỳ vào khoảng 70.000 đồng/kg. Sau khi chuyên chở về Hà Nội, được bán với giá 130 – 150.000 đồng/kg, trong khi giá cá tầm trong nước có giá thành tương đối cao, khoảng 200.000 đồng/kg (giá bán không dưới 250.000 đồng/kg – PV).

Cá tầm nhập lậu thường nấp bóng các nông trại cá ở phía Bắc

Do chênh lệch lớn về giá nên giới buôn lậu sẵn sàng nhập lậu, chuyên chở sâu vào trong nước bán kiếm lời. Qua khảo sát, có những nông trại nuôi cá tầm có diện tích không lớn và cá tầm phải nuôi trong một thời gian nhất mực mới được bán (khoảng trên 1 năm) nhưng trong 6 tháng đầu năm 2013, các cơ quan chức năng đã cấp giấy kiểm dịch và xuất bán 40 lần với số lượng khoảng 70 tấn.

Do số cá tầm phía Bắc phần nhiều được nuôi ở Cao Bằng, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Bắc giang, gần biên cương Trung Quốc nên các đối tượng dễ dàng hợp lệ hóa cá nhập lậu, gây khó khăn cho công tác đấu tranh ngăn chặn.

Cơ quan chức năng cũng đã khảo sát và làm rõ đường đi của số cá tầm nhập lậu này. Thứ nhất là tuyến Quảng Ninh – Hải Dương – Bắc Ninh – Hưng Yên – Hà Nội. Trong đó, địa bàn Quảng Ninh tiếp giáp Hoành Mô, Bắc Phong Sinh và các điểm thông quan Lục Lầm, Ka Long, Bắc Luân, khu chuyển tải Vạn Gia và hàng chục điểm mở dọc biên.

Tuyến thứ hai là tuyến Lạng Sơn – Bắc Giang – Bắc Ninh – Hà Nội. Tỉnh Lạng Sơn có 2 cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Đồng Đăng; 4 cửa khẩu quốc gia Chi Ma, Binh Nghi, Tân Thanh, Cốc Nam và 7 cặp chợ đường biên, hàng chục điểm mở dọc biên giới.

Thứ ba là tuyến Cao Bằng – Lạng Sơn; Cao Bằng – Bắc Kạn – Thái Nguyên – Hà Nội. Tỉnh Cao Bằng có 4 cửa khẩu quốc gia và 40 điểm mở trên tuyến biên giới.

Phong Nhĩ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét