Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Gói tín dụng chưa chạm nhiều vào tồn kho BĐS

Đình Dũng

Một góc khu dân cư với các dự án chung cư cao tầng và biệt thự tại quận 7, TPHCM. Ảnh: Đình Dũng

>>> Đề xuất gỡ khó cho cá nhân vay gói 30.000 tỉ đồng

>>> Đã có 4 dự án được vay từ gói 30.000 tỉ đồng

Ít phân tách thị trường của Công ty Maybank Kim Eng cho rằng các chính sách hỗ trợ bất động sản như gói kích cầu 30.000 tỉ đồng dành cho nhà ở xã hội và nhà ở thương mại diện tích nhỏ tạo tín hiệu lạc quan ban sơ với thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, gói tương trợ cũng không giải quyết nhiều lượng hàng tồn kho, do chỉ tụ hợp vào phần nhỏ các dự án đang xây dựng chuyển công năng, mà phần đông đều chưa khởi công.

Dù rằng dấu hiệu giao dịch bất động sản đang tăng, nhưng lượng hàng tồn kho vẫn còn rất lớn với trên 16.000 căn hộ. Ngoài ra, còn phải kể đến cả chục ngàn căn nữa đang bị trì hoãn xây dựng.

Với sức tiêu thụ như hiện, theo Maybank Kim Eng, thị trường cần từ 4 - 5 năm mới có thể tiêu thụ hết số lượng căn hộ tồn kho hiện nay.

Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ tài nguyên môi trường, tại hội thảo về “kinh tế vĩ mô và thị trường bất động sản" được tổ chức ngày 26-7 tại TPHCM, cho rằng có hai việc phải làm hiện thời, đó là giải quyết lượng bất động sản tồn kho để phóng thích khối lượng nợ xấu đang tồn đọng, và tăng nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương nghiệp giá thấp để người cần lao có thể mua.

Tuy nhiên, tốc độ giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng cho người thu nhập thấp mua nhà diễn ra chậm chạp, và việc hỗ trợ mới chỉ tập kết vào các dự án chuyển đổi nhằm tăng cung nhà ở xã hội, nhà ở thương nghiệp giá thấp, chứ chưa động tới khu vưc bất động sản tồn kho.

Theo ông Võ, việc chuyển đổi dự án cũng chủ yếu tụ hợp vào các dự án còn trên giấy hoặc mới bắt đầu triển khai xây dựng, trong khi đó hướng giải quyết kho bất động sản tồn đọng chưa thấy rõ những hoạt động cụ thể.

“Các cơ quan quản lý nhà nước mới chỉ tập kết vào một nửa nhiệm vụ được đề ra trong quyết nghị 02,” ông Võ nhận định, và thêm rằng cần phải đôn đốc để thực hiện nửa còn lại.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét