Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Mỹ muốn dẫn đầu về xuất khẩu khí đốt

Chính phủ Mỹ đã cấp phép cho dự án bến bãi ở TP Freeportthuộc bang Texas, theo đó, bến bãi này sẽ được cải tạo để từ năm 2017 trở thành “bệ phóng” xuất khẩu khí đốt do Mỹ sản xuất chứ không còn là nơi tiếp thụ khí đốt của nước ngoài nữa. 2% sản lượng khí đốt bây chừ của Mỹ sẽ được làm lạnh ở nhiệt độ âm 1640C để cho xuống tàu ở Freeport và xuất khẩu đi khắp thế giới.

Việc cấp phép cho các bến phục vụ xuất khẩu khí đốt đông lạnh (LNG Export Terminal) đã được trông đợi từ lâu, tuy nhiên dư luận bất thần vì nó được ban hành khá sớm và nếu nhìn vào chính sách năng lượng của Mỹ cho đến nay thì đây là một bước ngoặt.

Trước Freeport, một dự án hạ tầng xuất khẩu khí đốt khác đã được thông qua, đó là việc cải tạo cơ sở Sabine-Pass ở bang Nam Louisiana, từ nhập cảng thành xuất khẩu khí đốt. Sự kiện này diễn ra hồi tháng 05/2011 nhưng sau đó Mỹ lại quyết định trì hoãn việc tăng cường xuất khẩu khí đốt.


Giờ đây, lần trước hết kể từ hai năm qua, Chính phủ Mỹ lại ra tay và tức thời gây chú ý đối với nhiều nhà đại công nghiệp. Họ hy vọng việc đẩy mạnh xuất khẩu khí đốt sẽ đem lại các khoản lợi nhuận hàng tỷ USD.

Công nghệ khai hoang gây tranh luận

Hiện đang có tranh luận, đối với Mỹ xuất khẩu bao nhiêu khí đốt sẽ đem lại hiệu quả kinh tế lớn nhất.

Những người ủng hộ cho rằng, qua xuất khẩu sẽ chỉnh đốn được cán cân thương nghiệp của Mỹ. Hơn nữa, so với sử dụng than thì công nghệ này gây ít tổn hại hơn hẳn đối với khí hậu; đó là chưa kể những đồng minh lệ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng sẽ gắn bó chém hơn với Mỹ về chính trị.


Những người chỉ trích lại cho rằng, việc xuất khẩu sẽ làm tăng giá năng lượng ở thị trường nội địa, gây tổn hại đến nền công nghiệp cũng như người tiêu dùng trong nước. Ngoại giả, sẽ có cạnh tranh trên thị trường thế giới về khí đốt đang trong thời đoạn hình thành với một số nước như Australia và Qatar có lợi thế cao hơn tại các khu vực nhập cảng quan trọng.

Một điều không gây bàn cãi là công nghệ khai hoang khí đốt Fracking đang được vận dụng rộng rãi bị người dân Mỹ kịch liệt phản đối và nhiều nhà khoa học cho rằng gây tổn hại đến môi trường.

Theo công nghệ Fracking, lượng khí nằm tản mạn trong lòng đất sẽ được bơm với sức ép lớn rồi lượm lặt. Công nghệ này tiêu hao một lượng nước rất lớn và nhiều hóa chất độc hại bị nén vào lòng đất, khiến giới hữu trách lo ngại về nguy cơ ô nhiễm không khí và nước ngầm, từ đó ảnh hưởng thụ động đến chất lượng sống của người dân trong vùng.

Thêm dự án chờ được phê chuẩn

Trong khi công nghệ Fracking bị chỉ trích mạnh mẽ ở Đức thì ở Mỹ, nó đã được vận dụng rộng rãi. Hiện tại, Mỹ đã có khả năng thỏa mãn 83% nhu cầu về khí đốt. Tới đây, khi Mỹ tăng cường xuất khẩu khí đốt thì công nghệ Fracking sẽ có dịp bùng nổ mạnh mẽ.

Với dự án Freeport, Chính phủ Obama đã tiến một bước theo hướng này và từ đó gợi lên sự khao khát. Bộ Năng lượng Mỹ đã tiếp nhận 26 đơn xin xây dựng LNG Export Terminal, và nếu cả thảy các dự án được chấp thuận thì Mỹ có khả năng xuất khẩu 50% sản lượng khí đốt của mình hiện. Các tập đoàn cũng như các nhà đầu tư hy vọng, những dự án tiếp theo sẽ được phê chuẩn trong mai kia và họ không phải không có cơ sở bởi về phía Chính phủ Mỹ, gần đây có nhiều tín hiệu ủng hộ. Cuối năm 2012, Bộ Năng lượng Mỹ ban bố một nghiên cứu cho thấy việc xuất khẩu năng lượng sẽ mang lại nhiều ích về kinh tế. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ cũng không muốn tạo ra quá nhiều hy vọng bằng cách nhấn mạnh cần theo dõi chém đẹp sự phát triển của thị trường khí đốt và mọi quyết định về việc xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ xuất khẩu khí đốt sẽ phụ thuộc vào sự phát triển thực tế của thị trường này.


Giới chuyên gia cho rằng, Mỹ sẽ cẩn trọng mở rộng năng lực xuất khẩu và trong thời kì tới, Chính quyền Obama sẽ không ồ ạt xuất khẩu khí đốt ra thị trường thế giới. Bà Mihoko Manabe, chủ nhiệm một công trình nghiên cứu của Rating-Agentur Moody's nói về mai sau thị trường khí đốt Mỹ, cũng có quan điểm như trên. Tuy nhiên, trong ngày mai gần, hai dự án bến bãi cho xuất khẩu khí đốt sẽ được phê duyệt - một ở Richmond thuộc bang Virginia, một ở San Diego thuộc bang California.

Xuân Hoàidịch


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét