Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

NHNN sẽ bán vàng đến bao giờ?

Thảo Nguyên

Nhu cầu vàng vẫn rất cao. Ảnh: Thảo Nguyên.

Hôm 30-7, NHNN đã bán thành công thêm gần 1 tấn vàng. Như vậy trong 4 tháng qua, NHNN đã bán ra khoảng 50 tấn vàng. Nếu quy đổi, lượng ngoại tệ cần để nhập vàng đã lên đến 2,5 tỉ đô la Mỹ, một con số không nhỏ, nó tương đương hơn 50.000 tỉ đồng, hơn rất nhiều so với quy mô gói cho vay mua nhà 30.000 tỉ đồng mà NHNN đã tung ra trong tháng 6.

NHNN cho biết sẽ tiếp chuyện tổ chức các phiên đấu thầu vàng để cung ứng ra thị trường vì nhu cầu về kim khí quý này vẫn chưa sụt giảm. Một lãnh đạo của NHNN cho rằng đó là cách thức độc nhất vô nhị nếu muốn hạ nhiệt từ phía cầu. Ông này cho rằng không thể “cái gì cũng muốn”, vì để đạt được mục tiêu ổn định tỷ giá, kiểm soát thị trường vàng là điều không thể không làm.

Trong tháng 7, đã có gần 11 tấn vàng cung ra thị trường, sau khi hoạt động tất toán trạng thái đã tuyên bố dừng hẳn từ cuối tháng 6. Mỗi phiên bán ra khoảng 1 tấn và đều tiêu thụ hết. Vấn đề mà nhiều người cùng đặt ra là nếu ngưng, giá lập tức tăng vọt trở lại, còn nếu bán tiếp, NHNN lại phải dùng thêm nguồn ngoại tệ dự trữ để nhập vàng.

Theo một chuyên gia lâu năm trong ngành vàng, việc bán vàng của NHNN nếu nhằm mục tiêu bình ổn giá thì sẽ khó đạt được, còn nếu gọi là bình ổn thị trường thì không thể. Vì ngày nay nhu cầu vàng sẽ không giảm xuống khi mà các nhà đầu tư vẫn xem đây là một kênh sinh lời, sau khi lãi suất đi xuống, và chứng khoán không phải là nơi dễ kiếm ra tiền. Trong thời kì tới khả năng lạm phát sẽ tăng cao trở lại, theo như dự báo của một số tổ chức tài chính quốc tế, vậy thì việc mua vàng từ người dân sẽ khó có điểm dừng.

“Bán cả trăm tấn thì nhu cầu cũng vẫn còn”, ông này nhấn mạnh. Mà nếu vậy, sẽ tốn cả 5 tỉ đô la Mỹ để nhập vàng, tức dùng hết cả thặng dư của cán cân thanh toán năm nay.

Ông này cho rằng NHNN đã tham dự quá sâu vào thị trường nhưng chưa hiểu rõ sự vận hành của nó nên chưa thể quản lý một cách bài bản. NHNN đã đến lúc phải xem lại các quy định trong Nghị định 24 để có những sửa đổi cho hợp, vẫn nên đặt đích kéo gần khoảng cách giá trong nước và thế giới lại gần nhau. Song song cũng nên mở các quy định để người dân được thuận tiện trong mua bán vàng vì cho dù có hạn chế điểm bán, nhu nhà cầu thụ vàng vẫn không sụt giảm trong cả năm qua.

Vấn đề quan trọng hiện là giá vàng phụ thuộc nhiều vào chính sách kinh tế của nhà nước, và diễn biến trên thị trường thế giới. Nếu điều tiết thị trường cũng phải nhìn vào những ngõ ngách ấy để thực hiện. Vị này cho rằng nếu được, nên đánh thuế đối với hoạt động mua vàng, còn khi bán ra sẽ được miễn thuế, đây là cách để người dân cân nhắc khi mua vàng, nhằm giảm bớt lực cầu trong thời khắc này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét