Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Vì một châu Á - Thái Bình Dương năng động và thịnh vượng

Chủ toạ nước Trương Tấn Sang mong muốn Thượng nghị sĩ Leahy tiếp đóng góp xúc tiến quan hệ hai nước trong thời kì tới, như ủng hộ việc thiết lập cơ chế hội thoại thường niên giữa hai Quốc hội, tái lập nhóm nghị sỹ vì quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, ủng hộ Việt Nam trong thương thảo hiệp nghị Đối tác xuyên thái hoà Dương (TPP), xác nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, loại bỏ các biện pháp cản trở thương nghiệp hai nước trong đó có chương trình giám sát cá da trơn mới theo Đạo luật trang trại 2013, bỏ hoàn toàn cấm vận khí giới đối với Việt Nam, tăng hỗ trợ giải quyết hậu quả chiến tranh, Thượng viện không duyệt y các dự luật, quyết nghị không có lợi cho sự phát triển quan hệ hai nước.

Chủ tịch thường trực Thượng viện Patrick Leahy đã chào mừng chủ toạ nước tới thăm chính thức Hoa Kỳ; thanh minh vui mừng về kết quả hội đàm giữa chủ toạ nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Obama, nhất là việc hai nước tuyên bố xác lập Đối tác toàn diện, tạo phạm vi mới cho sự phát triển quan hệ trong thời gian tới. Thượng nghị viên Leahy ghi nhận tích cực những yêu cầu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về quan hệ song phương, nhất là vấn đề tăng cường hội thoại giữa hai Quốc hội và giải quyết hậu quả chiến tranh. Thượng nghị sĩ Leahy cho biết, ông và một số nghị viên sẽ sớm thăm Việt Nam để tiếp tục đàm đạo về các vấn đề hai bên cùng quan hoài nhằm xúc tiến hơn nữa quan hệ hai nước phát triển. Hai bên cũng đã đàm luận tình hình khu vực, trong đó có vai trò của ASEAN, tình hình Biển Đông, biển Hoa Đông…

* Cũng trong chiều ngày 25-7, chủ toạ nước Trương Tấn Sang đã đến thăm trọng tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế Hoa kỳ (CSIS) và có bài phát biểu quan trọng với chủ đề "Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong một châu Á - thanh bình Dương năng động và thịnh vượng". Chủ tịch nước cho rằng, những dịch chuyển sâu sắc, chưa từng có trên toàn cầu trong hơn một thập kỷ qua khẳng định trong thế kỷ 21, khu vực châu Á – thanh bình Dương tiếp chuyện là khu vực phát triển năng động nhất và đóng vai trò đầu tàu trong liên kết kinh tế thế giới. Đây là khu vực tụ tập 10 trong số 20 nền kinh tế lớn nhất, với tỷ trọng thương nghiệp xuyên thanh bình Dương hiện đã chiếm 2/3 thương nghiệp toàn cầu, đóng góp gần 40% tăng trưởng toàn cầu. Châu Á – thăng bình Dương ngày nay đang đem lại nhịp cho ắt các nhà nước trên thế giới. Hoa Kỳ cùng san sớt bờ biển thăng bình Dương, châu Âu với những mối liên quan lịch sử, các nước ven bờ Ấn Độ Dương gắn chặt với thái hoà Dương qua eo biển Ma-lắc-ca. Sự thịnh vượng kinh tế của mỗi nước tại khu vực, dù đó là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, hay Ấn Độ và các nước ASEAN đều đóng góp cho sự thịnh vượng chung của cả khu vực. Ngược lại, một châu Á phồn vinh cũng tạo đà mạnh mẽ cho sự phát triển của mỗi nước trong khu vực. Sự phát triển của khu vực gắn liền với phần còn lại của thế giới. Do đó, việc các nước lớn đặt châu Á – Thái Bình Dương ở vị trí ưu tiên trong chính sách của mình là điều thế tất...

Chủ toạ nước Trương Tấn Sang thăm và phát biểu tại trọng điểm nghiên cứu chiến lược và quốc tế Hoa kỳ (CSIS)

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, trong lòng một khu vực châu Á – thái hoà Dương năng động và giàu tiềm năng, mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã thực thụ được mở mang và nâng tầm trên nhiều lĩnh vực, cả bề rộng, bề sâu cũng như hiệu quả của các lĩnh vực đó. Nếu nhìn lại cả chặng đường dài lịch sử, chúng ta mới thấy được những bước tiến, những thành tựu trong quan hệ hai nước hiện tại là rất có ý nghĩa.

"Cách đây 100 năm, chủ toạ Hồ Chí Minh đã đặt chân lên giang sơn Hoa Kỳ trên con đường đi tìm tự do và độc lập cho dân tộc mình. Người đã san sẻ những khát vọng chung của loài người, được Tổng thống Hoa Kỳ Thomas Jefferson nêu trong Tuyên ngôn 1776 khai sinh ra nước Hợp chủng quốc Hoa Kỳ: đó là khát vọng được sống, bình đẳng, tự do và hạnh phúc. Tháng 2-1946, không lâu sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho Tổng thống Hoa Kỳ Truman, phân vua mong muốn hai dân tộc cùng dựng xây mối quan hệ “hợp tác đầy đủ”. Qua những thăng trầm của lịch sử, năm 1995, hai nước đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra một chương mới trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ" - Chủ tịch nước phát biểu.

Theo chủ toạ nước, đối với Việt Nam, việc tăng cường quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ nằm trong đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, chủ động và hăng hái hội nhập quốc tế, đưa các mối quan hệ với các đối tác quan yếu đi vào chiều sâu, ổn định. Tại cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với Tổng thống Obama thuần khiết 25-7, Việt Nam và Hoa Kỳ đã nhất trí xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện. Theo đó, hiệp tác giữa hai nước sẽ bao gồm ắt các lĩnh vực: chính trị - đối ngoại, kinh tế, thương nghiệp, đầu tư, giáo dục, khoa học – công nghệ, quốc phòng - an ninh. Hai bên sẽ tiếp chuyện hình thành những cơ chế hội thoại và hiệp tác với những chương trình cụ thể nhằm đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu và phát triển thực chất. Nhìn lại lịch sử quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, việc xác lập quan hệ Đối tác toàn diện bữa nay là kết quả của một quá trình hiệp tác hướng tới mai sau của cả hai bên...

"Việt Nam mong muốn hai nước sẽ tăng cường cộng tác toàn diện vì ích lợi của dân chúng hai nước, cùng chung tay đóng góp và vun đắp cho một châu Á – thăng bình Dương hòa bình, ổn định, năng động và thịnh vượng. Và chúng ta cần chũm, khôn cùng cố kỉnh hiệp tác với nhau trên ý thức trọng, bình đẳng và cùng có lợi vì đích chung đó" - chủ toạ nước nhấn mạnh.

* Tối cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Thủ đô Washington D.C đi thăm thành thị New York. Ngay khi tới New York, Chủ tịch nước đã có cuộc gặp thân tình với gia đình cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton.

Tin và ảnh:TRẦN LƯU
(từ New York)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét