Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Cô gái lừa hàng triệu người xem truyền hình: Ai chịu trách nhiệm?

Trước đây, rất đông người và hàng triệu khán giả đã khôn cùng xúc động trước nhân vật Lượm (tác giả bài viết “Tình đầu bất hạnh của cô bé bụi đời” ở trang tintuconline), tại buổi giao lưu trong chương trình “Người xây tổ ấm” ngày 17/12/2010 và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam tối 25/1 vừa qua.

Qua đó, Lượm là một đứa trẻ bị bỏ rơi, không nhà cửa, không người thân thích, được một bà cụ hành khất cưu mang, nuôi nấng. Lớn lên, Lượm bị một người đàn ông lừa tình khiến cô phải sinh và nuôi con một mình. Bi đát hơn, con trai cô bị bệnh tim. Cô phải làm đủ mọi nghề từ lương thiện đến phi pháp: bán vé số, ăn xin, buôn bán ma túy, làm mại dâm… để kiếm tiền chữa bệnh cho con.

Hàng triệu khán giả đã xúc động trước cuộc đời lâm li bi đát của Lượm và nhiều nhà hảo tâm đã chia sẻ, trợ giúp tiền bạc. Nhưng ngoài đời, cô “Lượm” ấy có bác mẹ, họ hàng, quê quán, chồng con... Tử tế. Lượm tên thật là Trần Thị Thùy Dương (28 tuổi, ở thôn Minh Hải, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế - ảnh). Người nhà và bà con thị trấn Thuận An khi xem trên tivi đã rất hổ hang và bức xúc đối với Dương. Bố mẹ của Dương là ông Trần Văn Thành và bà Lê Thị Liễu cho biết, sau khi nghỉ học, Dương buôn bán tạp hóa ở chợ Thuận An và lấy chồng ở TP. Huế năm 2006 rồi sinh con. “Cả nhà tui vô cùng hổ thẹn trước sự việc của con gái. Mọi người bàn tán, chửi bới khiến chúng tôi không dám vác mặt đi đâu nữa”, ông Thành buồn bã san sẻ. Bà Liễu buồn, tức đến nỗi đòi tự tận nhưng được Người nhà dạy dỗ, can ngăn.

Ảnh: H.A.

Sáng 3/3, tại nhà ở đường Chế Lan Viên, TP. Huế, Dương cho biết, năm 2009, cô đưa con vào bệnh viện phẫu thuật tim thì gặp được cô gái tên Lượm cũng đưa con đi chữa bệnh tim, có hoàn cảnh như trong bài viết mà Dương đã gửi ở trang tintuconline và trong chương trình “Người xây tổ ấm”. Sau đó, tác giả (Dương) và con trai được mời ra Hà Nội để giao lưu với khán giả, được VTV1 quay phim. Khi làm phim về mẹ con Dương, những người làm chương trình quay bối cảnh ở thị trấn Tứ Hạ, huyện Hương Trà, Thừa Thiên - Huế nên chính quyền địa phương nơi Dương sinh ra không hề hay biết và người làm phim cũng không tìm hiểu rõ.

Chị Hoàng Lệ Dung, phóng viên Phòng Khoa giáo - trọng điểm Truyền hình VN tại Thừa Thiên - Huế được nhờ làm một cảnh quay về nhân vật Lượm ở Huế cho biết: “Khi chị Kim Ngân (đạo diễn, kịch bản chương trình về nhân vật Lượm) nhờ đi quay cảnh ở quê của Lượm, mọi việc khác đã có người làm chương trình ngoài Hà Nội lo hết rồi. Tôi và anh Trần Văn Hào (quay phim) đi quay cảnh cô Lượm chứ không xác nhận trước khi làm. Đây cũng là tai nạn nghề nghiệp và bài học đắt giá đối với bản thân tôi”.

“Từ khi em lên tivi, cũng có nhiều người muốn ủng hộ tiền để chữa bệnh tim cho con, nhưng em đều khước từ (cô đưa ra những tin nhắn với nội dung từ chối nhận tiền - PV). Số tiền bảy triệu đồng mà mọi người cho em lúc ở Hà Nội về em vẫn chưa tiêu gì. Khi viết bài gửi đi, em chỉ nghĩ mong giúp cô gái kia tìm được người thân. Cô ấy đã đi Gia Lai, cũng có biết em đăng bài báo về cô ấy. Sau đó, chúng em bị mất giao thông. Em chẳng ngờ sự việc lại nghiêm trọng như vậy. Em hổ thẹn và ăn năn lắm! Em không dám nhìn mặt ai nữa. Em muốn gửi lời xin lỗi đến gia đình, khán giả cả nước, dù mọi người có dung thứ cho em nhưng em không tránh khỏi bản án của tòa án lương tâm” - Dương bùi ngùi nói và khôn cùng lo âu trước bức xúc, bàn tán của dư luận.

Sự thật được phơi bày, không chỉ lỗi ở cô “Lượm” trên báo, đài mà rõ ràng còn là lỗi của những người làm chương trình về cô.

Hồ Ân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét