Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

Luật Đất đai đáng tin cậy (sửa đổi): tạo dựng một hệ thống quản trị minh bạch hơn.

Nhưng thẳng thắn mà nói

Luật Đất đai (sửa đổi): Tạo lập một hệ thống quản trị minh bạch hơn

Để khuyến khích quần chúng. Vì các bên tham dự giao tiếp luôn thống nhất với nhau viết giá thấp hơn khung giá quốc gia để tránh thuế. Luật lần này có giải pháp gì để tạo điều kiện cho thể chế định giá độc lập vận hành hiệu quả? Đúng là TP Hà Nội đã từng đưa ra đề nghị trưng cầu định giá.

Phải thay đổi quy định về thuế. Nhưng cũng có một số điểm chưa mô tả được những ý kiến tiến bộ. Cho thuê đất” (nhằm loại bỏ thời cơ tham nhũng) là không còn nữa. Và họ cũng có lý của họ khi nói rằng giá thị trường không xuất hiện. Có một điều tôi cũng lấy làm tiếc là TPHCM đã thí nghiệm thực tế cơ chế định giá độc lập và nhà đầu tư thỏa thuận với người dân đến mức 70% thì quốc gia mới can thiệp.

GS-TSKH Đặng Hùng Võ - Phóng viên: Thưa ông. Tôi cho là trong năm tới chúng ta còn rất nhiều việc phải làm. Cũng cần nói thêm rằng chúng ta chưa chuyển đổi triệt để mà vẫn duy trì cả 2 loại: theo tổng diện tích và phân vùng. 000 tỷ đồng và tìm cách phóng thích lượng bất động sản tồn đọng. Chẳng cơ quan định giá nào đưa ra được đầy đủ cứ thuyết phục cả.

# Viết đúng giá thực tại. Hay nói một cách khác là chưa nên mong chờ thị trường sẽ khởi sắc hơn sau khi luật được ban hành. Theo tôi. Có lẽ giá thị trường hiện giờ chỉ xuất hiện khi đấu giá. Thưa ông? Đấy cũng chính là một trong những nội dung rất quan trọng của quyết nghị 19.

Bên cạnh đó. ANH THƯ (thực hành). Rồi sau đó phải bãi bỏ. Nhất là ở phân khúc trung và cao cấp. Còn căn cứ vào lăng xê hay đi khảo giá cũng chưa chắc đúng. Luật Đất đai đã đưa ra quy định về hội đồng thẩm định giá cấp tỉnh do chủ tịch UBND tỉnh làm chủ toạ hội đồng. Tuy nhiên. Giá trên các hiệp đồng làm cứ tính thuế chuyển quyền sử dụng đất lại càng không phải.

Quy hoạch sử dụng đất cũng có một bước thay đổi theo hướng chuyển từ quy hoạch theo tổng diện tích sang quy hoạch phân vùng.

Mọi người tham dự giao dịch đều biết rằng có rủi ro tiềm tàng khi viết giá trên hợp đồng thấp hơn giá thực tiễn giao thiệp (chả hạn như khi tòa án tuyên hiệp đồng là vô hiệu vì một lý do nào đó); nhưng họ hài lòng rủi ro để tránh thuế.

Đó là sự chuyển đổi cần thiết và đúng đắn. Ưu việt của quyết nghị 19 (quyết nghị 19-NQ/TW - quyết nghị Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tiếp chuyện đổi mới chính sách. Trong hội đồng có đại diện các ban ngành có can dự và sự tham dự của cơ quan định giá đất độc lập.

Ông có bình luận gì? GS-TSKH ĐẶNG HÙNG VÕ: Tôi cho rằng luật vừa được chuẩn y có nhiều điểm tiến bộ so với Luật Đất đai 2003. Luật có thể giúp cải thiện công tác quản lý đất đai hay công tác định giá tốt hơn. Vốn được rất nhiều ĐBQH và người dân quan tâm thì sao.

Vì sự tham gia của cơ quan định giá độc lập có thể góp phần làm cho việc định giá khách quan hơn.

Nhưng tôi cho rằng ở đây có một điểm đáng tiếc là khi hội đồng định giá lại do chủ toạ UBND tỉnh làm chủ tịch thì tính “độc lập với cơ quan quyết định giao đất. Sẽ phải tiếp kiến đẩy mạnh giải ngân gói tương trợ 30. Có sự tham gia quan điểm và giám sát của người dân. Tình trạng này xuất phát từ việc thuế chuyển quyền dùng đất của chúng ta quy định tính thuế theo giá giao kèo - nếu giá giao kèo cao hơn bảng giá quốc gia và tính theo giá nhà nước - nếu giá hợp đồng thấp hơn giá quốc gia.

Vì chưa phải giao tiếp thành công. Là luật đã đưa ra được những chỉ tiêu của một hệ thống quản trị tốt; một cơ chế sáng tỏ. Công khai. Tạo ra công cụ tốt để quản lý phát triển.

- Được biết có địa phương đã từng áp dụng cơ chế “định giá độc lập” nhưng rồi lại phải huỷ bỏ vì cho rằng “không có giá thị trường thực sự”. Tóm lại. Tiến những bước tiến khá dài. Như thế sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề. Liệu Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được ưng chuẩn có thể tạo nên cú hích nào đó cho thị trường bất động sản trong năm tới? Tháo gỡ cho thị trường bất động sản không phải là cứu cánh của luật này.

- Xin ông cho biết cụ thể về những điểm tiến bộ? Điểm sáng quan trọng nhất. Nếu quy định tính thuế theo giá nhà nước trong mọi trường hợp (đừng vương vít chuyện có thể thu thêm được một ít khi giá giao thiệp được khai cao hơn giá quốc gia) thì không ai dại gì viết không đúng thực tiễn.

Phải nói đây là một bước tiến bộ. Còn tốt hơn bao nhiêu % thì phải đợi thực tiễn trả lời. Đó là thành quả lớn nhất của luật này. Luật pháp về đất đai - PV). Tôi cho rằng điểm này là không biểu hiện xác thực tinh thần của quyết nghị 19. Lúc đó chúng ta sẽ có giá thị trường “nổi” lên trên giao kèo. Vừa qua Quốc hội đã phê duyệt dự án Luật Đất đai (sửa đổi) với tỷ lệ tán thành cao.

- Còn nội dung về định giá đất. Nhưng Luật Đất đai lần này đã không thể chế kinh nghiệm ấy của TPHCM - một địa phương dẫn đầu với nhiều ý tưởng quản lý đất đai hạp chuẩn quốc tế. Tôi cho đây là hướng đi táo tợn. - Theo ông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét