Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Tránh lạm dụng công nghệ trình chiếu.

Nay dạy học với bảng tương tác, niềm vui và sự động viên đó không còn nữa, khiến bản thân người dạy có phần hụt hẫng”

Tránh lạm dụng công nghệ trình chiếu

Ảnh: Mai Hải  Kho tài nguyên vô giá  Hầu hết các trường tiểu học trên địa bàn TPHCM hiện đều có từ 1 - 2 phòng học trang bị bảng tương tác, một thiết bị điện tử thông minh được cài đặt sẵn phần mềm, nghiêm đường điều khiển màn hình duyệt y bút cảm ứng thay cho bảng đen phấn trắng của phương pháp giảng dạy truyền thống.

Qua hơn một năm triển khai phương pháp, bước đầu đã nhận được nhiều phản hồi hăng hái từ phía phụ huynh.

Tránh lạm dụng  chẳng thể phủ nhận những tiện ích mà phương pháp dạy học với bảng tương tác mang lại. Ngày xưa dạy học với bảng đen phấn trắng, sau mỗi lần nắn nót viết chữ trên bảng, chúng tôi luôn nhận được những tràng vỗ tay ngợi khen của các em.

Phương tiện dù hiện đại đến mấy cũng chẳng thể thay thế vai trò của đay trong lớp học”. Nếu quá lạm dụng công nghệ trình chiếu sẽ biến tiết dạy thành giờ truyền tải ngôn ngữ kỹ thuật một cách máy móc, khô khan.

Anh Nguyễn Minh Nhật, phụ huynh có con đang học tại Trường Tiểu học Dương Minh Châu (quận 10) đánh giá: “Tuy chỉ được học với bảng tương tác 4 môn toán, tiếng Anh, thiên nhiên tầng lớp và tập viết nhưng ngày nào đi học về, con tôi cũng phấn khởi kể lại những hình ảnh, đoạn video clip minh họa trong bài giảng.

Song, dùng thế nào để đạt hiệu quả, vừa giúp học trò tiếp nhận tốt tri thức vừa giảm sức ép công việc cho đay đả không phải là điều ai cũng làm được. Trong đó, các thanh dụng cụ cài đặt sẵn trong phần mềm giúp nghiêm đường có thêm nhiều tuyển lựa, dễ dàng chỉnh sửa giáo án hợp với từng đối tượng học trò”. Qua đó cho thấy, nếu được ứng dụng đại trà, phương pháp dạy học này sẽ gây khó cho xuân đường trong quá trình tổ chức lớp học, hiệu quả vì vậy không đảm bảo sẽ như đợi mong.

Ở khía cạnh khác, cô Lưu Thị Lan Hương, nghiêm đường Trường Tiểu học Trần Bình Trọng (quận 5), bộc bạch: “Số lượng bút thông minh có hạn, trong khi phương pháp dạy học chính ở bậc tiểu học là chú trọng tổ chức hoạt động, triển khai giáo án theo hình thức vừa học, vừa chơi nhằm giảm bớt sức ép cho các em. Bài giảng ngoài những định nghĩa, khái niệm bằng chữ viết còn được minh họa bằng vô khối hình ảnh, biểu đồ, lược đồ nguyên lý hoặc video clip sinh động.

Cô Đặng Thị Minh Xuân, nghiêm phụ Trường Tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền (quận 3), san sớt: “Dạy học với bảng tương tác, đặc biệt là phân môn tập viết ở bậc tiểu học, học trò có thiệt thòi là không nhìn thấy nét chữ thật của ba.

Tùy phần mềm giáo án, kho học liệu được lập trình khác nhau nhưng nhìn chung đều ưu tiên tính trực quan sinh động, phát huy tối đa tinh thần chủ động và sáng tạo của thầy giáo. Ngay cả những trường đạt danh hiệu chuẩn quốc gia cũng có nguy cơ “vỡ chuẩn” do sức ép sĩ số “heo vàng” quá lớn trên địa bàn. Ở độ tuổi các cháu, khái niệm, định nghĩa bằng câu, chữ nhiều khi không nhớ nhưng qua hình ảnh, biểu đồ xem một lần là thuộc lòng”.

Đồng quan điểm, cô Lê Thị Mai Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (quận 1) phân trần, việc dùng công nghệ trình chiếu giúp ba tiết kiệm nhiều thời gian kiếm tư liệu hoặc chuẩn bị học cụ cho việc soạn giảng và minh họa bài giảng.

THU TÂM. Cô Lưu Thị Lan Hương, kiền Trường Tiểu học Trần Bình Trọng (quận 5), cho biết: “Phần lớn học trò đều tỏ ra hích khi học với bảng tương tác. Tính ra mỗi tháng khoảng 100. 000 đồng/em, số tiền không nhỏ đối với nhiều gia đình khó khăn, học sinh ở những quận, huyện vùng ven của TP”. Trong khi thực tại bây chừ ở TP, trường nào cũng sức ép khá cao về mặt sĩ số.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hoài Chương: “triển khai bất kỳ một phương pháp giảng dạy nào cần để ý 2 yếu tố: chất lượng sư phạm và hiệu quả đào tạo. Nhiều quận nội thành sĩ số lên đến 45 - 50 học trò/lớp. Nếu chỉ một, hai học trò được phát bút điện tử lên bảng làm bài, ba mươi mấy em còn lại ngồi bên dưới sẽ không biết làm gì vì chẳng thể lên bảng nhất loạt như trước kia”.

Giáo án điện tử được nhiều trường tiểu học ở thành phố đầu tư trang bị phục vụ công tác giảng dạy.

Song, bên cạnh đó cũng còn không ít nỗi lo. Đó là chưa kể theo nhận xét của nhiều thân phụ, dạy học với bảng tương tác chỉ hiệp với những lớp học sĩ số dưới 30 học trò. Dự kiến niên học 2013-2014, phương pháp này sẽ đấu được mở mang tại nhiều trường tiểu học trên địa bàn TP, trong đó mỗi quận được chọn thí nghiệm tối đa 2 trường.

Băn khoăn về phí đào tạo, bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bành Văn Trân (quận Tân Bình), phân bua: “uổng phụ huynh phải đóng cho việc học với bảng tương tác gần 1 triệu đồng/học sinh/Năm học.

Niên học 2012 - 2013, giải pháp “Lớp học tương tác” đã được Sở GD-ĐT triển khai thí điểm tại 5 trường tiểu học trên địa bàn TPHCM, gồm Lê Ngọc Hân (quận 1), Nguyễn Thanh Tuyền (quận 3), Trần Bình Trọng (quận 5), Dương Minh Châu (quận 10) và Bành Văn Trân (quận Tân Bình).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét