Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Ứng dụng CNTT trong các cơ quan quốc gia: Chưa rõ vai trò "nhạc trưởng” (tiếp theo).

Một số chỉ tiêu về CNTT của Hà Nội đến năm 2015  - Cung cấp hầu hết các dịch vụ công cơ bản trực tuyến ở mức 3 và một số dịch vụ mức 4. - 100% các chi cục hải quan thực hành thủ tục thương chính điện tử. Qua đó, đánh giá chừng độ sẵn sàng áp dụng CNTT của các đơn vị, làm cơ sở để hoạch định những chính sách đầu tư cho CNTT trong năm 2014 và những năm tiếp theo. Đặc biệt, Sở TTTT phải làm mai mối xây dựng cơ sở dữ liệu và các hệ thống thông báo quan yếu cấp đô thị phục vụ cho công tác quản lý, điều hành.

Theo Trưởng phòng vận dụng CNTT - Sở TTTT Kim Lan Hương, để đảm bảo hiệu quả đầu tư vận dụng CNTT không bị phí phạm, tới đây, Sở TTTT sẽ tổ chức các đoàn thanh, rà việc dùng hạ tầng, vận dụng CNTT đã được tỉnh thành đầu tư. Thông báo từ Sở LĐ,TB&XH cho biết, trong lĩnh vực lao động việc làm, hiện mỗi ngành quản lý một mặt và chưa liên thông với nhau nên các phiên giao thiệp việc làm của thị thành không kết nối được với các quận, huyện.

Theo Phó Văn phòng UBND huyện Từ Liêm Nguyễn Thị Kim Oanh, phần mềm "một cửa điện tử" của huyện đang dùng đầy đủ tính năng và thuận tiện hơn phần mềm "một cửa điện tử" dùng chung của đô thị. Chả hạn như các quy định về bắt cán bộ, công chức phải thực hành tin học hóa trong tác nghiệp hành chính; quy trình trao đổi, lưu trữ, xử lý văn bản điện tử, các chính sách nhằm giảm giấy má, tăng cường chia sẻ thông tin; đảm bảo kinh phí cho vận dụng CNTT.

Phần mềm "một cửa điện tử" cơ bản đã được triển khai chung nhưng lại chưa ăn khớp với các phần mềm chuyên ngành như đăng ký kinh dinh, quản lý hộ tịch, quản lý cán bộ, công chức… nên cán bộ kết nạp mất nhiều thời kì trong việc tổng hợp, lưu trữ dữ liệu. Mỗi quận, huyện, sở, ngành nên chủ động thẩm tra để việc đầu tư được đồng bộ, hợp lý, tránh phung phí, gắn với đào tạo nhân sự làm công tác CNTT cũng như quan tâm xây dựng những "công dân điện tử", có như vậy việc ứng dụng CNTT trong cơ quan quốc gia mới có hiệu quả lâu dài.

Theo Trưởng phòng vận dụng CNTT - Sở thông tin và Truyền thông (TTTT) Kim Lan Hương, qua theo dõi thông báo được tích hợp tại trọng điểm dữ liệu nhà nước TP Hà Nội, đối với 60 xã, phường, thị trấn làm điểm về phần mềm "một cửa điện tử", có 5 đơn vị được cài đặt nhưng không dùng gồm xã Trung Tú (huyện Ứng Hòa), xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì), phường Kim Giang (quận Thanh Xuân), các xã Cổ Bi và Bát Tràng (huyện Gia Lâm); 11 đơn vị ít dùng, tiêu biểu như xã Đại Đồng (huyện Thạch Thất), thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì), phường Phú Thượng (quận Tây Hồ), phường Thổ Quan (quận Đống Đa), phường Phương Liệt (quận Thanh Xuân), xã Liên Hà (huyện Đông Anh)… Đáng để ý, việc trang bị cho bộ phận "một cửa" của nhiều đơn vị không đúng theo chỉ dẫn của Sở TTTT.

Thực tế cho thấy, đơn vị nào có quyết tâm cao thì hiệu quả ứng dụng CNTT mang lại hiệu quả rất rõ ràng. Cần có "mối manh" rõ ràng   Đánh giá về những căn do chính khiến việc vận dụng CNTT trên địa bàn đô thị chưa đạt yêu cầu, Ban Văn hóa - từng lớp HĐND thành thị cho rằng, do Đề án mô hình khung thực hành "cơ quan điện tử" chậm ban hành, trong khi đó cơ quan trực triển khai chương trình mục tiêu chưa có chỉ dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch thực hành và đầu tư hạ tầng CNTT.

Song thực tế khai triển đã diễn tả hàng loạt bất cập cần được nhanh chóng tháo gỡ để Chương trình mục tiêu áp dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước TP Hà Nội giai đoạn 2012-2015 góp phần thiết thực vào việc nâng cao hiệu quả quản lý của bộ máy chính quyền.

- 100% kế hoạch đấu thầu, thông tin mời thầu, thông báo mời sơ tuyển, kết quả đấu thầu, danh sách nhà thầu tham gia được đăng trên mạng. Cụ thể như một xã của huyện Ứng Hòa đề nghị được mua 2 máy tính thì chỉ được cấp 1 bộ, cần lắp đặt máy tra khảo thể hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) nhưng lại trang bị máy lấy số tự động.

Bên cạnh đó, áp dụng phần mềm "một cửa, một cửa điện tử" liên thông tại các sở, ngành còn yếu, tại các quận, huyện mới dừng ở phần hấp thụ và trả kết quả TTHC, chưa ứng dụng liên thông trong giải quyết TTHC.

Nhiều cơ chế, chính sách đã được quy định trong quyết nghị của HĐND thành thị nhưng chưa được ban hành làm ảnh hưởng tới việc thực hành của cơ sở. Bởi vậy, các cơ quan chức năng của thành phố phải làm tốt vai trò tham mưu với UBND thị thành trong việc triển khai thực hành Nghị quyết của HĐND tỉnh thành. Việc có lịch trình và cơ sở pháp lý để thực hiện các đích về CNTT là điều rất cấp thiết, song quan trọng nhất vẫn là vấn đề con người.

Từ nhận thức chưa đầy đủ  Trong quá trình triển khai áp dụng CNTT, TP Hà Nội còn gặp một số khó khăn, nhất là vẫn còn tình trạng một số lãnh đạo địa phương, đơn vị chưa đặm đà, chưa hiểu hết vai trò của áp dụng CNTT vào hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Các cơ chế, quy định, chỉ dẫn cụ thể về vận dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan quốc gia còn thiếu. - 80% số hồ sơ kê khai thuế của doanh nghiệp, 30% số hồ sơ đề nghị cấp giấy phép đăng ký kinh dinh, cấp giấy đăng ký mới xe ô tô, cấp giấy phép lái xe của người dân và doanh nghiệp được thực hành qua mạng.

Huyện Từ Liêm hiện không dùng phần mềm "một cửa điện tử" chung của tỉnh thành vì huyện đã chủ động xây dựng phần mềm và đưa vào ứng dụng từ trước khi đô thị khai triển. - 100% sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và 50% UBND cấp xã áp dụng hiệu quả CNTT tại bộ phận hấp thụ và trả kết quả giải quyết TTHC.

Do đó, cần sớm ban hành mô hình khung "cơ quan điện tử" để các cơ quan trực thuộc thành thị xây dựng hợp nhất và hiệu quả; quan hoài tới các cơ chế chính sách đã được HĐND thành thị nghị quyết tại Nghị quyết số 16/2012/NQ-HĐND ngày 13-7-2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét